Thức khuya, ngủ bù: Dễ bị đau tim

23/11/2015 09:39 GMT+7

Thức khuya rồi ngủ bù cả ngày hôm sau được nhiều người xem là chuyện bình thường. Thế nhưng, đó là thói quen làm tổn thương cơ thể do lịch trình ngủ không phù hợp.

Thức khuya rồi ngủ bù cả ngày hôm sau được nhiều người xem là chuyện bình thường. Thế nhưng, đó là thói quen làm tổn thương cơ thể do lịch trình ngủ không phù hợp.

Tránh thức khuya ngủ bù cả ngày để có sức khỏe tối ưu - Ảnh: ShutterstockTránh thức khuya ngủ bù cả ngày để có sức khỏe tối ưu - Ảnh: Shutterstock
Trang Shape dẫn nghiên cứu trên của các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho thấy thói quen thức khuya và ngủ cả ngày có thể giết chết bạn do làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.
“Chứng mệt mỏi sau một đêm không ngủ đã ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta và lịch trình giấc ngủ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chứng mệt mỏi này, đặc biệt xảy ra với công nhân làm ca, gây nên béo phì và ảnh hưởng chức năng tim mạch", tác giả chính của nghiên cứu, bà Patricia M. Wong, công tác tại Đại học Pittsburgh cho biết.
Theo bà Patricia, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy dù chứng mệt mỏi này chỉ kéo dài một thời gian ngắn trong ngày nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, góp phần vào trục trặc trong trao đổi chất của cơ thể.
Trong nghiên cứu, những người có sự thay đổi lớn trong lịch trình giấc ngủ của họ có chỉ số cholesterol cao, lượng đường trong máu cao hơn, chu vi vòng eo lớn hơn, và chỉ số khối cơ thể cao hơn so với những người không trải qua chứng mệt mỏi do ban đêm không ngủ.
Các tác giả nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một lịch trình và giấc ngủ đều đặn, thậm chí vào những ngày cuối tuần và ngày lễ để có được sức khỏe tối ưu. Và nếu vì hoàn cảnh công việc nên phải thức khuya, mọi người nên tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.