Thực hư trang kêu quyên góp tiền đưa du học sinh Việt ở Vũ Hán về nước

18/02/2020 19:06 GMT+7

Vừa qua, một fanpage có tên NĐSV Việt Nam đã kêu gọi nhiều người quyên góp tiền bạc để đưa 24 du học sinh Việt Nam vẫn còn bị kẹt lại ở Vũ Hán về nước, tuy nhiên Bộ GD-ĐT đã làm rõ thông tin này.

Kêu gọi quyên tiền giúp du học sinh ở Vũ Hán

Thông tin từ Fanpage đăng tải : Hiện nay, có ít nhất 24 du học sinh Việt Nam đang bị kẹt lại ở Thành phố Vũ Hán-Trung Quốc do nạn dịch virus Corona. Thành phố bị phong tỏa. Các em không có đủ mỗi em 1.000 USD để được về nước. Tin từ chị Anna Nguyễn cho biết như vậy trong Hội lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.
Chỉ riêng tiền vé xe từ nhà ra sân bay đã là 8 triệu đồng mỗi người (tương đương khoảng 350 USD/người. Vì vậy, chỉ một số ít bạn (29) có điều kiện để về. Những bạn còn lại, do không có điều iện, đang bị kẹt lại tại thành phố nơi xảy ra dịch bệnh virus Corona.
Trang này còn xuyên tạc cho rằng thiếu tiền để đưa các du học sinh này về nước nên trang mới tổ chức quyên tiền của đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại. Ngoài ra, trang còn đề nghị các bạn ở Vũ Hán cử ra 1 người làm đại diện để nhận số tiền quyên góp trên, đồng thời công bố thu-chi một cách công khai. Nếu dư, số tiền trên sẽ được dùng để đưa cả những người lao động tay chân ở Vũ Hán cũng được về nước.
Trong lời kêu gọi, trang còn liệt kê tên một số cá nhân, tập thể đã gửi ủng hộ: (Tổng cộng 324 USD cập nhật 11 giờ 21 giờ Việt Nam, ngày 16.02.2020) và kêu gọi ủng hộ chi phí vé máy bay.

Sự thật như thế nào?

Du học sinh Đỗ Quang Duy (Gà Đồi Văn Duy), tác giả bài viết trên Thanh Niên: "Người Việt tường trình từ 'tâm bão' Corona Vũ Hán: Vợ khóc, con gái không ra ngoài" và bài viết "Người Việt trên chuyến bay rời Vũ Hán: 24 tiếng nhiều lần không kiềm được nước mắt" vừa theo đoàn du học sinh và người Việt được Nhà nước Việt Nam giải cứu ra khỏi Vũ Hán và trở về Việt Nam vừa qua lên tiếng: Từ ngày Vũ Hán đóng cửa thành, toàn bộ du học sinh còn ở lại đã liên hệ với nhau và tạo thành một nhóm để hằng ngày chia sẻ thông tin, cho tới ngày 10.2, Nhà nước mình đã sơ tán gần hết du học sinh bọn mình về nước, chỉ còn lại vài người vì lý do cá nhân nên chưa về.
Quang Duy cũng cho biết: Hiện tại dù công dân nước nào muốn rời khỏi Vũ Hán thì cũng cần đến sự thống nhất và giúp đỡ của Chính phủ hai nước, không thể tự mua vé hay đặt xe rời thành phố. Tất cả mọi người chúng ta, đặc biệt là kiều bào ta ở nước ngoài hãy cập nhật thông tin chính xác, không để kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của mình.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT khẳng định: Thông tin là còn nhiều em du học sinh bị kẹt lại ở Vũ Hán là không đúng. Trước ngày 10.2, chúng ta có 26 du học sinh và người nhà du học sinh ở Vũ Hán. Ngày 10.2 thì có 17 du học sinh và 3 người nhà (tổng cộng là 20) đã được đưa về Việt Nam. Còn lại 6 du học sinh không về vì các bạn ấy không muốn về (vì lý do cá nhân) chứ không phải là không về được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.