Thực hư tháng 7 ‘cô hồn’ trùng ngày dương lịch khiến nhiều người sợ đen đủi

02/08/2019 09:51 GMT+7

Tháng 7 âm lịch năm Kỷ Hợi này trùng ngày với tháng 8 dương lịch 2019 nên mạng xã hội xuất hiện thông tin "tháng của cõi trên cõi dưới chung sống với nhau nên có rủi ro, đen đủi". Thực hư vấn đề này thế nào?

Ngay từ ngày đầu tháng, trên mạng xã hội, nhiều người đã kêu gọi nhau cần cẩn trọng bởi dù sao thì “có kiêng có lành”.

Tháng 7 ‘cô hồn’ có gì đặc biệt?

Ông Hoàng Triệu Hải, Giám đốc trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương cho biết, trong văn hóa dân tộc Việt Nam, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng “cô hồn”. Trong tháng này, thường sẽ được tổ chức xá tội vong nhân vào ngày rằm tức 15 âm lịch (ngày mà được cho là Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế).
Chính vì vậy, mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối, tiền vàng và quần áo cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Ngày xá tội vong nhân chính là tết Trung Nguyên. 
“Nhiều người cho rằng ngày lễ này ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa nhưng thực chất phong tục này thuộc về nền Văn hiến Việt bởi nó xuất phát từ chính sự nhân văn của tộc Việt – chủ nhân đích thực của nền Lý học Đông phương huyền vỹ”, ông Hải nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hải, ngày nay, lễ Vu Lan theo đạo Phật cũng được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch nhằm báo hiếu công ơn cha mẹ. Tuy nhiên ngày lễ Vu Lan hoàn toàn mang tính tín ngưỡng Phật giáo chứ không liên quan tới ngày tết Trung Nguyên .
Dân gian tin rằng, tháng 7 âm lịch đen đủi do cửa địa ngục mở và hồn ma tự do lên trần gian quấy nhiễu. Người ta kiêng tất cả, từ buôn bán kinh doanh, ký kết hợp đồng, nhập trạch, mua bán... và cố gắng chơi cho hết tháng 7.

Ngày dương trùng ngày âm là đen đủi?

Ông Hải chia sẻ: “Trong năm 2019, ngày dương của tháng 8 trùng với ngày của tháng 7 âm lịch và có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng đây là tháng “âm dương đề huề” nên sẽ càng rủi ro, đen đủi. Tôi chắc chắn điều này là sai”.
Ông Hải giải thích, việc trùng giữa ngày dương và ngày âm hoàn toàn mang tính quy luật và đều có phương pháp tính toán. Cụ thể, lịch âm dựa trên cơ sở số ngày Mặt trăng thực hiện hết một vòng quay quanh trái đất là 29,530588 ngày và người ta làm tròn số là 29,5 ngày. Làm tròn mục đích để phối hợp với dương lịch và từ đó người ta tìm ra được phương pháp tính gần đúng để phù hợp với tháng dương lịch trung bình là 30 ngày.
Nếu không phối ghép với dương lịch mà chỉ thuần túy dùng âm lịch thì một năm âm lịch có tổng số 354,367056 ngày, và để làm chẵn thì người ta sẽ làm tròn thành 354 ngày, các số dư sau 2 năm cộng vào để thành năm Nhuận 355 ngày.
Do vậy, việc ngày âm của tháng 7 trùng với ngày dương của tháng 8 hoàn toàn không liên quan đến người cõi dương và người cõi âm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.