Thực hư cua độc ăn vào gây tử vong xuất hiện ở Côn Đảo

Nguyễn Long
Nguyễn Long
27/07/2019 09:11 GMT+7

Qua nay mạng xã hội rộ lên thông tin một loại cua độc xuất hiện rải rác với tần xuất nhiều ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến nhiều người lo lắng.

Đặc biệt thông tin này kèm cảnh báo: loài cua cực độc, nếu du khách ăn phải có thể “lên bàn thờ”… ngay lập tức.

Loài cua cực độc

Tốt nhất là ăn những cái gì mình biết, giờ thấy lạ lạ ăn vào sợ chết được.

Tam Se

Câu chuyện đã có hàng ngàn lượt chia sẻ để cảnh báo, nhắc nhau. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, loại cua độc mà dân mạng xôn xao là cua mặt quỷ. Hình dạng bên ngoài cua mặt quỷ khác biệt rất nhiều so với những loài cua thông thường người dân hay ăn. Bề ngoài loại cua này đầy màu sắc, nhìn rất đẹp mắt, có tên khoa học Zosimus aeneus.
Trả lời Thanh Niên hôm qua 26.7, TS Đào Tấn Học, cán bộ Viện Hải dương học Nha Trang, cho biết cua mặt quỷ sống nhiều ở các rạn san hô và phân bố khá rộng trên nhiều vùng biển. Ở dưới rạn, cua mặt quỷ có màu sắc bắt mắt, to bằng nửa bàn tay. Trong rạn san hô, có nhiều loài cua mang độc tố nhưng cua mặt quỷ có độc tố cao nhất do ăn tảo trong rạn san hô.

Đi biển ăn hải sản thì coi cho kỹ.

Shin

Theo các chuyên gia, đã ghi nhận nhiều trường hợp ăn loại cua này phải nhập viện cấp cứu, có trường hợp tử vong. Năm 2015, một nhóm công nhân bắt cua mặt quỷ dọc bờ biển Quảng Ngãi về làm mồi nhậu. Một giờ sau khi ăn, 3 người tê cứng chân tay, khó thở, đau đầu. Theo các chuyên gia, cua mặt quỷ chứa độc tố là saxitonin, chủ yếu nằm trong thịt, trứng và nhiều nhất là trong thịt càng và chân. Độc tố chứa trong cua mặt quỷ lớn đến độ có thể gây tử vong. Triệu chứng gây ra khi ăn là tay chân tê cứng, miệng lưỡi tê rát và buồn nôn. Nếu chẳng may người bị nhiễm độc không đi cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ tử vong.
Ngoài chất độc saxitonin gây tê liệt cơ thì cua mặt quỷ còn chứa thêm hai chất độc khác tương tự như độc tố trong cá nóc là neurotoxin, tetrodotoxin. Hai loại độc tố này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, ức chế hô hấp cho người chẳng may ăn phải. Các chuyên gia cũng khuyên trong trường hợp ăn phải loài cua độc này, để sơ cứu ngăn chặn độc tố phát tán thì người ăn nên nhanh chóng làm mọi cách để nôn, ói ra ngay.
Nóng trên mạng xã hội: Thực hư cua độc ăn vào gây tử vong xuất hiện ở Côn Đảo

Côn Đảo giám sát chặt những loài cua lạ

Ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo, cho biết cua mặt quỷ không xuất hiện nhiều ở Côn Đảo. Còn ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó chủ tịch UBND H.Côn Đảo, thì cho rằng dân địa phương gọi cua mặt quỷ là cua lông. Đây là loại cua độc không ai dám ăn. Ông Nhựt cho hay, tại Côn Đảo đã có nhiều người chết vì ăn phải cua lông. Theo đó, những năm trước, hai ông cháu sinh sống tại Côn Đảo ra chợ thấy cua lông có màu sắc đẹp, lạ nên mua về ăn. Sau đó, hai ông cháu này đã tử vong.
Bà Đỗ Hoàng Thọ Thu, Phó trưởng ban Quản lý chợ Côn Đảo, cho biết cua lông có nhiều độc tố, ăn vào gây tử vong nên không ai dám ăn. “Từ khi hai ông cháu ở đảo ăn cua này chết nên người dân biết mà tránh. Ở chợ, chúng tôi không cho bán loại cua này”, bà Thu nói. Theo bà Thu, ngoài cua lông thì ở Côn Đảo còn có cua giấm, thịt ăn có vị chua, màu sắc cua khác thường. Đây là loài cua độc, người dân không biết mà bắt mang tới chợ bán thì Ban quản lý chợ đều yêu cầu thả về biển. Mới đây, có một người dân ở địa phương khác đến Côn Đảo thấy loại cua này lạ liền bắt mang vào chợ bán. Các tiểu thương lớn tuổi, có kinh nghiệm báo cho Ban quản lý chợ để xử lý.
“Ở chợ Côn Đảo mà bán loại cua lạ, khác với các loại cua thịt bình thường khác là chúng tôi đến hỏi rõ nguồn gốc và xử lý ngay nhằm tránh việc người dân, du khách ăn phải loại cua độc, gây nguy hiểm đến tính mạng”, bà Thu cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.