Thực hư chợ hoa Tết ven sông Bến Tre phải ngưng bán phòng dịch Covid-19

Bắc Bình
Bắc Bình
06/02/2021 16:24 GMT+7

Gần 1.000 tiểu thương bán hoa ở chợ hoa xuân ven sông Bến Tre (thuộc địa bàn 3 phường: An Hội, 5 và 7, TP.Bến Tre) đang xôn xao về thông tin UBND tỉnh sẽ ngưng chợ hoa để phòng dịch Covid-19 . Thực hư chuyện này thế nào?

"Nghe bà con báo là UBND tỉnh không cho buôn bán"

Ngày 6.2, tin từ UBND tỉnh Bến Tre, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa ký ban hành Thông báo về việc “Triển khai các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về hoạt động Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”.

Chợ hoa Xuân ven sông Bến Tre với gần 1.000 hộ tiểu thương, nông dân đến đăng ký bán nhưng sức mua đang rất thấp và nhiều người còn nghĩ rằng chợ Hoa này sắp phải đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

ẢNH: B.B

Công văn do bà Bé Mười ký là để giải thích, làm rõ một số từ ngữ đã gây hiểu nhầm trong cộng đồng tiểu thương đối với Công văn số 692/UBND-KGVX ngày 4.2 về việc “Tạm dừng tổ chức Hội xuân và dừng các hoạt động trưng bài hoa kiểng” do ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre ký ban hành.
Công văn số 692/UBND-KGVX nêu rõ: “Căn cứ tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và đề xuất của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh và thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu dừng tổ chức Hội Xuân trong địa bàn tỉnh. Dừng hoạt động trưng vài hoa kiểng trong toàn tỉnh. Các địa phương lưu ý giải quyết các khó khăn phát sinh khi dừng tổ chức hội xuân, dừng hoạt động trưng bài hoa kiểng trên tinh thần hợp tác đối với các đơn vị tổ chức.”

Khu vực gian hàng dưa hấu khắc chữ chưng Tết đìu hiu ngày 25 tháng Chạp.

ẢNH: B.B

Công văn số 692/UBND-KGVX khiến các tiểu thương, nhà vườn đăng ký bán hoa Tết Tân Sửu tại chợ hoa Xuân TP.Bến Tre đứng ngồi không yên. Ngay cả nhiều người dân TP.Bến Tre khi được hỏi cũng cho biết năm nay UBND tỉnh không cho bán hoa Tết.
“Năm nay giá thuê mặt bằng tăng gần gấp đôi, cụ thể năm trước tôi cũng thuê 2 lô trên đường hoa ven sông Bến Tre với giá 3 triệu đồng, năm nay lên đến 5 triệu đồng; Tiền đặt cọc từ 500.000 đồng/lô lên 2 triệu đồng/lô, tiền mua nước ngọt từ 60.000 đồng/lô lên 100.000 đồng/lô… và các loại tiền điện, rác thải. Từ H.Chợ Lách lỉnh kỉnh thuê nhân công chở lên đây bán kiếm thêm chút đỉnh tiền lời nhưng chi phí bỏ ra gần 20 triệu đồng thì bỗng nhiên nghe bà con báo là UBND tỉnh không cho buôn bán”, tiểu thương Trần Thị Ly (ngụ H.Chợ Lách, bán hoa trên địa bàn P.5, TP.Bến Tre) cho biết.

Tình hình mua bán tại chợ hoa Xuân TP.Bến Tre đang khá yên ắng.

ẢNH: B.B

Chị Ly cho biết, lượng người đến hỏi mua năm nay quá thưa thớt so với năm trước và khách hàng cũng không "mạnh tay" như trước.
“Tắc kiểng dao động từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng/chậu, mai vàng mini cũng chỉ 200.000 đồng – 600.000 đồng/cặp chậu, hoa cúc cũng tương tự mai vàng mini… nhưng người mua cũng chỉ hỏi giá cho biết chứ mà khi xuống tiền thì họ chỉ mua các sản phẩm tầm 40.000 đồng - 60.000 đồng/chậu như hoa treo, hoa vạn thọ”, chị Ly nói thêm.

Chụp ảnh đường hoa giữa Covid-19, người Sài Gòn “giấu” nụ cười sau lớp khẩu trang

“Người dân chưa hiểu rõ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”

Theo Công văn của bà Nguyễn Thị Bé Mười về việc “Triển khai các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về hoạt động Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”, người dân hiểu chưa rõ về Công văn chỉ đạo trước đó của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre.
Cụ thể, theo bà Mười giải thích về từ ngữ, “dừng tổ chức Hội Xuân” là dừng các hoạt động vui Xuân như biểu diễn nghệ thuật, các trò chơi giải trí trong ngày Tết Cổ truyền… trong khu vực được quy định bởi chính quyền địa phương. “Dừng hoạt động trưng bài cây kiểng” là dừng các kế hoạch trưng bài cây kiểng mang tính chất triển lãm để người dân xem do các hội sinh vật cảnh cấp huyện tổ chức hàng năm.

Theo các tiểu thương, người mua hoa năm nay chi tiêu rất dè xẻn.

ẢNH: B.B

“Việc buôn bán cây kiểng, hoa cảnh hoạt động bình thường trên toàn tỉnh. Hoạt động Chợ hoa xuân ở TP.Bến Tre vẫn tiếp tục hoạt động theo kế hoạch nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, Công văn của bà Nguyễn Thị Bé Mười giải thích.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng vừa ký ban hành Công văn về việc “Cắt giao thông phục vụ chỉnh trang Công viên trung tâm TP.Bến Tre (thường gọi Công viên An Hội) để phục vụ nhân dân tham quan và vui chơi ngày Tết Nguyên đán năm 2021.”

Công việc trang trí hoa xuân tại công viên An Hội vẫn diễn ra bình thường.

ẢNH: B.B

Thời gian cắt giao thông diễn ra từ ngày 5.2 đến 21.2 (tức mùng 10 Tết Tân Sửu) tại khu vực giao giữa Đại lộ Đồng Khởi với đường 3/2 thuộc P.An Hội, TP. Bến Tre.

Đường hoa Nguyễn Huệ dần thành hình, chuẩn bị đón khách du xuân giữa Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.