Thực hư bác sĩ bị tố khiến bé gái sơ sinh 4,1kg 'đứt dây chằng cánh tay'

Nam Long
Nam Long
22/11/2019 19:11 GMT+7

Người mẹ mang thai một bé gái sơ sinh nặng 4,1kg nhưng được bác sĩ chỉ định sinh thường. Đến khi bé khó ra, bác sĩ kéo mạnh làm đứt dây chằng cánh tay phải.

Sinh bé 4,1kg xong nhận tin 'sốc'

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bài trạng thái kèm theo nhiều hình ảnh có nội dung tố một số y, bác sĩ khoa Sản của Trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long) tắc trách khiến bé sơ sinh nặng 4,1kg bị đứt dây chằng, hở khớp cánh tay phải…. Kèm theo đó là hình ảnh một người phụ nữ bế trên tay một cháu bé được băng kín từ vùng bụng lên đến đầu và hai chân.

Sau 2 ngày xuất hiện, dòng trạng thái này đã thu hút hơn 2.800 lượt bày tỏ cảm xúc, trên 5.500 lượt chia sẻ và hàng chục bình luận.

Dòng trạng thái nhận được hàng ngàn lượt tương tác

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Ngày 22.11, PV Thanh Niên đến tìm gặp những người liên quan để xác minh sự việc, đó là chị Phạm Thị Cẩm Giang (33 tuổi, người đăng dòng trạng thái) và chị Nguyễn Thị Tuyết Hường (35 tuổi, cùng ngụ ấp Phú Long B, xã Phú Quới, H.Long Hồ, Vĩnh Long, mẹ của em bé).

Chị Giang (bà con với chị Hường) cho biết quá bức xúc trước việc làm của các y, bác sĩ tham gia đỡ đẻ cho chị mình nên mới viết như thế. “Thứ nhất là để các ông bác sĩ ở kíp trực hôm chị tôi sinh đó xem lại trình độ chuyên môn của mình và cảnh báo cho những người khác. Thứ hai là để quyên góp giúp đỡ gia đình chị Hường vì phải đưa con đi lên TP.HCM nối dây chằng hết hơn 10 triệu, gia đình nghèo khó, phải vay mượn khắp nơi để đi, mà đâu phải lỗi của gia đình đâu, lỗi của bệnh viện mà bệnh viện không nói năng gì hết”, chị Giang bức xúc.

Khi được  hỏi về sự việc, chị Hường kể ngày 13.3, chị đang mang thai ở tuần 39, có dấu sinh nên được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long để sinh. “Lúc siêu âm, BS nói em bé to quá. Tôi nghe vậy mới xin được sinh mổ thì bác sĩ cười nói tử cung mở rồi, cho sinh thường chứ không sinh mổ. Nghe bác sĩ nói thì phải làm theo thôi. Đến tối đó tôi được thông báo là sinh bé gái nặng 4,1 kg, chưa kịp mừng thì nghe người nhà thông báo bé bị đứt dây chằng cánh tay do bác sĩ kéo mạnh quá vì sợ bé chết ngộp, nghe xong tui muốn xỉu luôn”, chị Hường kể lại.

Theo chị Hường, sau đó bác sĩ chuyển con chị đến khoa Ngoại điều trị, cho thuốc rồi kêu đi tuyến trên. Gia đình về đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) điều trị.

'Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có (?!)'

“Gia đình tôi phải vay mượn khắp nơi, đi đến lần thứ 8 bé mới được mổ. Mấy lần đầu bác sĩ chỉ tập vận động, theo dõi vì nói hết keo gì đó, đến lần thứ 8 mới mổ cho con tôi. Mổ lấy hai cọng gân dưới chân lên nối vô tay nên con bé băng kín vậy đó, sáng này (22.11) mới ra trạm y tế xã thay băng về”, chị Hường buồn bã.

Trong đơn thuốc của Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ chẩn đoán con gái chị Hường bị liệt đám rối cánh phải sau sinh, vừa được mổ về vài ngày 16.11 vừa qua, với chi phí hơn 10 triệu đồng.

Được biết, gia đình chị Hường có gia cảnh khó khăn, chồng làm phụ hồ, thu nhập tối đa 200.000 đồng/ngày, chị Hường ở nhà nội trợ và chăm sóc con. Vợ chồng chị Hường cũng có một người con 8 tuổi nhưng kém phát triển trí não nên vẫn không qua được lớp 1.

“Có con bé này bình thường, tôi hy vọng vào nó. Nhưng sau khi mổ về, bác sĩ nói sau này cánh tay của bé sẽ không như người bình thường được đến già luôn, tôi rầu quá. Lúc trong bụng thì bình thường, khi sinh ra lại bị vậy, giờ không biết kiếm đâu ra tiền đi tái khám cho nó”, chị Hường nói.

Gia đình chị Hường phải vay mượn khắp nơi để phẫu thuật cho con

ẢNH: XUÂN PHÚC

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Năm (Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long) cho biết vừa nắm được thông tin. “Do sinh số lượng đông thì bao giờ cũng có sự cố là tổn thương đám rối thần kinh cánh tay, một số em bé ra cử động yếu, sau một thời gian tập vật lý trị liệu thì hồi phục, một số ít bị tổn thương nặng hơn thì phải phẫu thuật. Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng xảy ra điều đó hết, ít hay nhiều thôi. Người ta không biết nên nói cường điệu lên là đứt dây chằng. Hiện ở đây cũng đang tiếp cận thông tin để giải thích cho người ta hiểu”, ông Năm nói.

Khi được hỏi vì sao người nhà yêu cầu sinh mổ nhưng các bác sĩ không đồng ý thì ông Năm cho biết: “Sinh thường là tốt nhất, em bé lợi mà bà mẹ cũng lợi, trừ trường hợp đặc biệt mới sinh mổ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng thuận lợi được hết".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.