Thừa Thiên - Huế làm rõ việc 23 người thuê xe từ TP.HCM về 'kẹt' ở Hải Vân

04/08/2021 16:09 GMT+7

Đoàn người từ TP.HCM về Thừa Thiên - Huế lúc 4 giờ sáng nay gặp "trục trặc" ở khu vực đèo Hải Vân, và hiện chính quyền Thừa Thiên - Huế đang làm rõ diễn biến vụ việc để có hướng xử lý.

Khoảng 10 giờ sáng nay 4.8, nhóm 23 người quê tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được đưa qua hầm Hải Vân để tiếp tục hành trình về quê, sau sự cố được cho là bị “buộc quay đầu xe” trước đó.

Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT, Công an TP.Đà Nẵng) cho biết sau khi tiếp nhận thông tin có nhóm người trở về từ TP.HCM, đơn vị đã có mặt kiểm tra giấy tờ, đặc biệt là phiếu xét nghiệm Covid-19.

Một người dân kể về sự cố "từ TP.HCM bị lực lượng chức năng Huế buộc quay đầu xe”

Theo phản ánh ban đầu, có thông tin nhóm 23 người này khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) thì bị từ chối tiếp nhận, trong nhóm có nhiều trẻ em và phụ nữ. Sau đó, họ quay vào phía nam hầm Hải Vân (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) và cầu cứu lực lượng công an TP.Đà Nẵng giúp đỡ.

Sau khi nghe nguyện vọng của người dân cần được giúp đỡ, lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng đã liên hệ cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế để đưa nhóm người dân này tiếp tục hành trình về quê.

Phiếu xét nghiệm Covid-19 của 23 người quê Thừa Thiên - Huế trở về từ TP.HCM

Đ.X

  

Đến 10 giờ ngày 4.8, nhóm 23 người đã được lên xe trung chuyển miễn phí qua hầm Hải Vân về quê

Đ.X

Khi được phía Thừa Thiên - Huế đồng ý tiếp nhận, Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp đã liên hệ Trạm trung chuyển hầm đường bộ Hải Vân đưa họ đi miễn phí.

Anh Huỳnh Mít (37 tuổi, quê H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết nhóm đồng hương Huế đã thuê ô tô đi từ Q.Bình Tân (TP.HCM) về quê tránh dịch Covid-19. Họ đi từ sáng qua 3.8, đến 4 giờ sáng nay qua hầm Hải Vân.

“Khi đến chốt Lăng Cô thì (lực lượng chức năng tại chốt - PV) không cho bọn em xuống, họ bắt quay đầu vào Sài Gòn lại. Khi qua đèo Hải Vân (quay vào lại - PV) , đến địa phận Đà Nẵng thì em nói tài xế cho bọn em xuống, chứ vào đó nhà cửa đâu mà vào lại...”, anh Mít nói.

Chị Phạm Thị Bé (37 tuổi, quê H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết thêm, đã hơn 2 tháng qua gia đình chị rơi vào cảnh khó khăn ở TP.HCM do thất nghiệp. Số tiền lao động dành dụm thời gian qua cũng không đủ cầm cự. Vì vậy, gia đình vét hết số tiền có được để thực hiện test nhanh Covid-19 và thuê xe hợp đồng về quê.

“Cả nhóm là hàng xóm láng giềng của nhau, góp tiền để thuê xe hết 20 triệu đồng cùng nhau về quê. Chúng tôi thật sự khổ sở lắm mới tìm đường về nhà, bây giờ không vào được Huế chúng tôi không biết đi đâu bây giờ?”, chị Bé nghẹn ngào.

Chính quyền Thừa Thiên - Huế đang làm rõ diễn biến

Nhóm 23 người khi bị “buộc quay đầu” tỏ ra mệt mỏi, ngồi vật vạ tại trạm trung chuyển phía nam hầm Hải Vân. Sau đó, họ được các nhóm thiện nguyện TP.Đà Nẵng tiếp tế thức ăn, nước uống và thông báo cho lực lượng CSGT tại chốt kiểm soát dịch gần đó.

Tuy nhiên, trả lời PV Thanh Niên đầu giờ chiều nay 4.8, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết địa phương vẫn đang xúc tiến làm rõ thông tin liên quan để có hướng xử lý phù hợp.

Theo ông Bình, quan điểm của địa phương là sẽ làm rõ nhóm người dân này về quê ở thời điểm nào, trước hay sau khi có chỉ thị "ai ở đâu ở yên đó" của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.7.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT-TT, Tổ trưởng tổ truyền thông phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết cụ thể thêm về hướng xử lý công dân về sau thời điểm Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Với những người đã trở về, sẽ phân ra thành 2 nhóm đối tượng, trong đó nhóm đối tượng yếu thế (như người lớn tuổi, phụ nữ có thai và có con nhỏ) để hỗ trợ. Còn nhóm không thuộc đối tượng yếu thì sẽ áp dụng hình thưc xử phạt hành chính vi phạm quy định chống dịch, đồng thời kết hợp hình thức cách ly có phí.
Ngoài ra, đối với loại hình xe dịch vụ vi phạm (là nguyên nhân chính hiện nay), địa phương sẽ xử lý nghiêm với khung mạnh nhất. Đồng thời sẽ tăng cường kiểm soát, khi phát hiện là xử phạt ngay.
Dự kiến trong chiều nay tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ có phản hồi chính thức về diễn biến vụ việc. Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục phản ánh.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.