Thủ tướng 'soái ca' Canada Trudeau: Hổ phụ sinh hổ tử

05/11/2017 14:02 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chuẩn bị nhìn lại 2 năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, cũng là lúc người ta bắt đầu so sánh nền kinh tế Canada dưới thời của Justin Trudeau và của cha ông - Pierre Trudeau trước đó gần nửa thế kỷ.

Và tất nhiên cuộc sống của cha - con thủ tướng cũng không tránh khỏi tầm ngắm bởi sự so sánh này mới thật sự thú vị và không bị tác động mà bởi yếu tố bên ngoài.
Nếu ông Pierre Trudeau - thủ tướng thứ 15 của Canada, qua đời năm 2000 ở tuổi 81, sở hữu nhiều “kỷ lục” thì Justin Trudeau cũng có những “thành tích” đáng nể khi trở thành người đứng đầu xứ sở lá phong thứ 23 vào tháng 11.2005.
Cho đến nay, ông Pierre là thủ tướng giữ ghế lâu thứ 3 của Canada với tổng thời gian là 15 năm, 164 ngày. Pierre, từng là Bộ trưởng tư pháp, được lịch sử gọi tên năm 49 - là hơi “già” so với người con trai đầu Justin của ông, giữ chức Bộ trưởng Các vấn đề liên bang và Thanh niên, khi “lên ngôi” ở tuổi 44.
Nếu người con trước sau như một
Thủ tướng Canada Trudeau Hổ phụ sinh hổ tử1
Ông Pierre Trudeau
Dù chưa thể hiện được nhiều nhưng người đứng đầu Đảng Tự do đã đưa đảng đối lập này giành chiến thắng ở cuộc bầu cử năm 2015, đưa tổng số ghế của đảng này ở quốc hội từ 36 lên 184 - mức tăng cao nhất của một đảng ở Canada từ trước đến nay. Con đường phía trước còn đang chờ vị thủ tướng đẹp trai này thể hiện nhiều hơn nữa, nhưng cho đến nay ông vẫn sở hữu được một số lượng lớn người hâm mộ và cử tri… nữ bởi sự chung thủy của mình. Ít ra đó là điểm khác biệt lớn nhất giữa ông và người cha quá cố.
Người ta hay gọi gia đình đệ nhất xứ sở lá phong là cặp thanh mai trúc mã bởi duyên số đã kết nối Justin Trudeau và Sophie Grégoire từ khi cả 2 chỉ mới là những đứa trẻ lớn lên ở Montreal. Sophie là bạn cùng lớp của Michel, cậu em trai út của Justin. Thời gian qua đi, nhưng sợi dây định mệnh đã kéo họ lại với nhau khi gặp lại năm 2003. Lúc đó, Sophie đã là một gương mặt truyền hình của xứ Quebec và được chỉ định cùng Justin dẫn một sự kiện từ thiện. Ngay ngày đầu tiên hẹn hò, Justin đã không ngại ngần bày tỏ rằng Sophie là người mà anh muốn lấy làm vợ.
Hai năm sau, họ kết hôn và 12 năm sau “tài sản” của cả hai đã tăng lên đáng kể với sự ra đời của 3 thành viên nhí và sự thăng hoa trong sự nghiệp chính trị của người chồng. Trong một cuộc phỏng vấn trước ngày bỏ phiếu năm 2015, Sophie chia sẻ: “Tôi có những vấn đề của riêng tôi - đó là những gì tôi theo đuổi suốt 12 - 13 năm qua. Còn về chính sách của Đảng Tự do thì đó là chuyện của chồng tôi và cộng sự của anh ấy. Điều đó không có nghĩa rằng chúng tôi chẳng bao giờ nói chuyện về những quyết định công việc của anh ấy. Không, chúng tôi là những người bình thường nhưng lại là đối tác của nhau. Bởi vì chúng tôi luôn vai kề vai trong hành trình to lớn này”.

tin liên quan

Bà thủ tướng mê giày
Cuộc bầu cử sớm ở Anh đã không mang lại kết quả như mong muốn của Thủ tướng Theresa May khi đảng Bảo thủ của bà mất đa số ghế tại quốc hội. 
Ông Justin Trudeau và vợ
Người cha không “dừng bước”
Không phải lúc nào cũng luôn sát cánh mới là yêu nhau - đó là câu chuyện về tình yêu của cha mẹ Justin. Năm 1968, Pierre được báo chí đặt cho biệt danh “vị thủ tướng độc thân đầy sắc màu” và sau đó là càng gây chú ý hơn khi hẹn hò với ngôi sao Hollywood/diva Barbara Streisand. Rồi Pierre “âm thầm” bước vào cuộc hôn nhân năm 1971 với người con gái hippie đẹp ngây thơ, trong sáng như bông hoa mới nở ở tuổi 18. Chàng, lúc đó là Bộ trưởng Tư pháp, già hơn nàng gần 30 tuổi còn nàng bước vào ánh sáng chính trị, ngày càng rạng rỡ để rồi sau này tờ The Washington Post ví là “Công nương Diana của Canada”. Cô con gái ấy của một cựu bộ trưởng Canada từng tự tin tuyên bố: “Tôi không muốn chỉ là một bông hoa hồng trên ve áo của chồng”.
Maggie, cái tên mà truyền thông Canada thường gọi bà lúc ấy, dần dần làm quen với môi trường chính trị. Nhưng rồi một người chồng liên tục vắng nhà vì công việc cộng với 3 đứa con phải chăm sóc một mình, Maggie bị trầm cảm nặng nên quyết định ly thân và trở thành đề tài bàn tán khi có những lúc không vượt qua được lí trí. Vào đêm cuối của cuộc bầu cử năm 1979 khi đảng của chồng thất thủ, người vợ “bất lực” ấy bị bắt gặp đang vui đùa nhảy nhót tại night club nổi tiếng Studio 54 ở New York. Hình ảnh đó ngày hôm sau tràn ngập trang nhất của các tờ báo ở Canada.
Cái kết buồn cũng phải đến dù cả hai nỗ lực trở lại và chỉ hai tuần sau ngày thủ tục li dị của họ kết thúc, bà đi bước nữa với một nhà kinh doanh bất động sản và có thêm 1 con trai, 1 con gái. Người phụ nữ đa tình từng hẹn hò với nghị sĩ Ted Kennedy cũng không thể trói buộc mình với người chồng thứ 2 và từ đó sống với những đam mê nghệ thuật của bản thân.
Còn Pierre cũng lướt đi với những cuộc phiêu lưu tình ái mới và có được cô con gái duy nhất dù không bao giờ dừng chân thêm 1 lần nào nữa trong hôn nhân. Và không một phụ nữ nào khác chính Maggie có mặt bên cạnh Pierre lúc ông trút hơi thở cuối cùng vào cuối năm 2000. “Chỉ bởi cuộc hôn nhân của chúng tôi kết thúc không có nghĩa rằng tình yêu đã ngừng lại”, bà từng nói thế. Và Maggie cũng không ngừng lại trong hành trình của mình. Bà có mặt cùng con trai Justin trong đêm chiến thắng năm 2015. Bà từ chối mọi camera chĩa vào mình và nói: “Đã đến thời của con trai và con dâu của tôi. Còn con đường năm xưa của tôi, dù gập ghềnh nhưng rất thú vị”.
Tình yêu, dù theo ai đó suốt từ tuổi thơ hay chỉ có sứ mệnh của vài năm sôi nổi, thì vẫn mãi là tình yêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.