Thủ phủ tôm càng xanh vào vụ thu hoạch Tết tươi vui

27/01/2017 11:32 GMT+7

Ngày cận tết, người dân xã miền núi Trà Cổ (H.Tân Phú, Đồng Nai), lại tất bật thu hoạch đặc sản tôm càng xanh để phục vụ thị trường.

Xã miền núi Trà Cổ được xem là “thủ phủ” nuôi tôm càng xanh với diện tích ao nuôi tập trung lớn nhất của tỉnh Đồng Nai. Toàn xã hiện có 42 hộ nuôi tôm càng xanh với tổng diện tích khoảng 45 ha tập, trung ở ấp 4 và 5. Năm 2015, Tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh của xã Trà Cổ được thành lập với 32 hộ, diện tích nuôi tôm đạt chuẩn VietGAP của xã đã lên tới hơn 30 ha.

Những cận Tết Nguyên đán, người nuôi tôm tại xã Trà Cổ (H.Tân Phú), tập trung thuê mướn nhân lực để thu hoạch ao tôm bán tết.
Thổ nhưỡng của xã Trà Cổ chủ yếu là đá tổ ong, đá mồ côi. Đất kém màu mỡ, trồng lúa và hoa màu cũng không hiệu quả nên người dân chủ yếu là đào ao nuôi cá. Từ năm 2001, tận dụng lợi thế có nguồn nước từ các hồ chứa, nước sạch trong vắt từ các đồi đá ở trong vùng rỉ ra, người dân xã Trà Cổ bắt đầu nuôi thử nghiệm tôm càng xanh và đạt được hiệu quả kinh tế cao.
Thấy hiệu quả kinh tế vượt trội so với các cây, con truyền thống xưa nay ở địa phương, nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn, đào ao đầu tư nuôi tôm càng xanh để phát triển kinh tế.
Tôm càng xanh nuôi khoảng 4 tháng là cho thu hoạch. Những con tôm không đủ trọng lượng sẽ được thả xuống lại để nuôi thêm khoảng một tháng sau tiếp tục thu hoạch. Cứ xoay vòng liên tục các ao nuôi như vậy nên tuần nào các hộ dân cũng có tôm bán.
Khuân tôm lên bờ để cân bán cho thương lái
Tôm càng xanh ở địa phương nuôi đạt khoảng 20 con/kg, giá bán hiện tại giao động từ 160 - 180 ngàn đồng/kg, mỗi ha cho thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm.
Cặp càng màu xanh đậm, to lớn rất đặc trưng của tôm càng xanh
Tôm càng xanh Trà Cổ được đông đảo thực khách ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng
Nuôi tôm càng xanh là mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại cuộc sống khấm khá cho nông dân. Chính quyền địa phương cũng đang hướng dẫn người dân phát triển nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm phát triển thương hiệu đặc sản tôm càng xanh Trà Cổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.