Phụ nữ Swaziland mặc váy ngắn bị phạt tù 6 tháng

26/12/2012 10:54 GMT+7

(TNO) Phụ nữ ở Swaziland bị cấm mặc váy ngắn và áo “thiếu vải” bởi vì cảnh sát cho rằng những loại trang phục này sẽ “khuyến khích tội phạm hiếp dâm”. Chị em nào không tuân thủ lệnh cấm này sẽ bị phạt tù 6 tháng.

(TNO) Phụ nữ ở Swaziland bị cấm mặc váy ngắn và áo “thiếu vải” bởi vì cảnh sát cho rằng những loại trang phục này sẽ “khuyến khích tội phạm hiếp dâm”. Chị em nào không tuân thủ lệnh cấm này sẽ bị phạt tù 6 tháng.

Đây là một động thái của cảnh sát nhằm đáp lại làn sóng biểu tình đòi quyền bình đẳng và đảm bảo an toàn cho những cô gái trẻ tại thành phố Manzini (Swaziland), theo tờ Daily Mail của Anh ngày 25.12. 

Ở quốc gia châu Phi Swaziland, 2/3 thiếu nữ là nạn nhân của những vụ tấn công tình dục, theo tờ Independent.

Bà Wendy Hleta, phát ngôn viên cảnh sát Swaziland cho biết: “Những tên tội phạm hiếp dâm sẽ thực hiện hành vi đồi bại rất dễ dàng, vì những chiếc váy quá ngắn”.

Lệnh cấm trên cũng áp dụng đối với trường hợp phụ nữ mặc quần jean lưng xệ, áo crop top (áo vạt ngắn).

Tuy nhiên, cảnh sát không cấm phụ nữ mặc trang phục truyền thống indlamu “hở cả mông và để ngực trần”.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng ban hành “bản hướng dẫn”, theo đó chị em khi nhặt đồ rơi phải để ý phần mông và ngực, nhằm tránh con mắt “thèm khát” của những tên đàn ông “dâm loạn”.

Bà Hleta nói: “Khi đánh rơi vật gì, phụ nữ nên ngồi xổm xuống, giữ lưng thẳng để nhặt nó lên, không nên cúi người xuống nhặt đồ”.

Tuy nhiên, bà Hleta không cho biết liệu rằng phụ nữ không làm theo “bản hướng dẫn” này thì có bị cảnh cáo hoặc phạt tù hay không.

Theo tờ Telegraph, 70% dân số tại Swaziland (dân số 1.186.000 người) có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề, với thu nhập hằng ngày dưới mức chuẩn nghèo thế giới là 1 USD/ngày.

Trong khi đó, ông vua Mswati của nước này có đến 13 bà vợ. Hồi tháng 4.2012, ông này chi 50 triệu USD mua một chiếc máy bay để đi du lịch, mặc cho người dân đang phải sống trong cảnh đói nghèo.

Hồi năm 2005, vua Mswati đã dỡ bỏ lệnh cấm các cô gái trẻ quan hệ tình dục. Trước đó, theo lệnh cấm của vua, các cô gái trẻ tuổi đều phải đeo những cục len to gần bằng trái mướp để chứng minh mình là "gái còn trinh". Nếu bị một chàng trai đòi quan hệ tình dục, cô gái phải ném "trái mướp" phía bên ngoài nhà "thủ phạm" và gia đình anh này phải nộp phạt một con bò.

Phúc Duy

>> Hậu cung vua Swaziland
>> Swaziland rúng động vì vợ vua... ngoại tình
>> Những quốc gia nào có vua?
>> Khi vợ vua nối gót chồng
>> Bi hài chính khách năm 2010
>> Hoàng gia thời nay
>> Swaziland "mở khóa" cho các cô gái
>> Những vương triều cũ ra đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.