Nhập cảnh Singapore với 24 con chim giấu trong... quần

30/03/2012 12:29 GMT+7

(TNO) Tòa án Singapore hôm 29.3 tuyên phạt một công dân Malaysia 2 tuần tù giam vì giấu trong quần 24 con chim khuyên khi nhập cảnh nước này.

(TNO) Tòa án Singapore hôm 29.3 tuyên phạt một công dân Malaysia 2 tuần tù giam vì giấu trong quần 24 con chim khoen vàng khi nhập cảnh nước này.

Không hiểu ông Lim Chia Ming (55 tuổi) định làm gì với những con chim khoen vàng (tên khoa học là Zosterops palpebrosus) mà ông mua từ đảo Batam, Indonesia, vốn không phải là loại chim quý, hiếm ở Singapore.

Được biết, chim này ở Singapore có giá chừng 25 SGD/con (khoảng 420.000 đồng), trong khi giá ở Batam khoảng 2 SGD/con.

Nếu để bán kiếm lời thì hành động của ông Lim quả là quá mạo hiểm và không đáng bởi Cục thú y và Nông sản Singapore (AVA) đã cấm nhập khẩu chim từ những nước bị dịch cúm gia cầm đe dọa như Indonesia.

Chưa kể việc đem động vật vào Singapore mà không có giấy phép của AVA có thể dẫn đến án tù 1 năm và 10.000 SGD tiền phạt.

Tin từ tòa án cho hay hôm 23.3, ông Lim đi thăm bạn gái ở Batam. Ở đó, ông đã đến một cửa hàng bán chim và ngỏ ý mua chim đem sang Singapore.

Chủ cửa hàng chọn cho ông 24 con khoen vàng, cùng một chiếc lồng, và tặng thêm cho ông 24 cái hộp giấy nhỏ có đục lỗ.

Ông xách chim về nhà bạn gái.

Hôm sau, mới 7 giờ sáng, chủ cửa hàng chim đến nhà bạn gái ông, giúp ông bỏ từng con chim vào mỗi chiếc hộp kích thước 7,5x2,5x2,5 cm.

Rồi họ cho ông một cái túi vải, xếp hết 24 cái hộp có chim vào trong, treo cái túi lủng lẳng dưới bụng ông. Ông Lim mặc áo quần vào, rồi lên phà đi Singapore.

Phà cập cảng tàu hành khách Singapore ở HabourFront lúc 9 giờ 30 phút sáng.

Không biết có phải do cái túi đựng chim khiến dáng người ông Lim không được bình thường, mà an ninh cảng đã gọi ông vào để kiểm tra ngẫu nhiên.

Khi bị phát hiện, có 7 con chim đã chết.

Ngoài 2 tuần tù giam vì tội nhập chim trái phép, ông Lim còn bị phạt 4.000 SGD (gần 67 triệu đồng) vì tội “hành hạ những con chim một cách không cần thiết” bằng cách nhốt chúng trong một nơi "quá chật chội và tù túng".

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.