Cảm động hai người bạn khuyết tật trồng 10.000 cây xanh

18/03/2015 13:06 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông mù và người bạn không tay của mình đã hỗ trợ nhau trồng 10.000 cây xanh trong hơn 10 năm qua.

(TNO) Một người đàn ông mù và người bạn không tay của mình đã hỗ trợ nhau trồng 10.000 cây xanh trong hơn 10 năm qua.

Ông Haixa đang đào lỗ và ông Wenqi dùng chân tưới nước cho cây - Ảnh chụp màn hình
 
Đây được xem là một thành tích đáng nể đối với một người bình thường, còn đối với hai người đàn ông khuyết tật này thì công việc của họ thật đáng ngưỡng mộ.

Oddity Central đưa tin, Jia Haixa và Jia Wenqi bắt đầu mối quan hệ cộng sinh tốt đẹp này từ khi họ nhận ra sự khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Giờ đây, họ đã trở thành đôi mắt và đôi tay của nhau khi cùng biến một khu đất trống ở làng Yeli, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc thành một khu rừng với hàng ngàn cây xanh.

"Tôi là đôi tay của anh ấy. Anh ấy là đôi mắt của tôi. Chúng tôi là những đối tác tốt của nhau", người đàn ông tên Haixa nói. 

Ông Haixa, 53 tuổi, vừa sinh ra đã bị đục thủy tinh thể khiến mắt trái không nhìn thấy gì. Năm 2000, do một tai nạn lao động nên mắt phải của ông cũng bị mất thị lực. 

Còn ông Wenqi thì bị mất hai tay trong một tai nạn khi ông chỉ mới ba tuổi.

Hai người đàn ông cùng cảnh ngộ gặp nhau vào năm 2001 khi cả hai không có công ăn việc làm ổn định. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cả hai đều nghĩ phải tìm ra một cách nào đó để kiếm sống.

"Một ngày nọ, con trai tôi chạy về nhà và nói với tôi rằng: Bố ơi, con ngửi thấy mùi cam khi một bạn khác lột nó và con thấy giống như là con đã được ăn nó", ông Haixia buồn rầu kể lại và cho biết lúc đó ông cảm thấy có lỗi với con trai rất nhiều rằng con của ông thậm chí đã không thể ăn một quả cam. Chính điều này đã thôi thúc ông phải làm việc chăm chỉ và tập trung vào việc kiếm tiền để cho con của ông có được nhiều thứ hơn.

Vì vậy, hai người đàn ông đã ấp ủ kế hoạch trồng cây để kiếm tiền và điều này cũng có lợi cho thế hệ tương lai. Họ đã thuê một miếng đất rộng 3 hecta của địa phương nhưng do thấy hoàn cảnh khó khăn của hai người, chính quyền đã cho họ làm mà không lấy tiền thuê đất.

Mỗi ngày, Haixia và Wenqi rời nhà vào lúc 7 giờ sáng, mang theo một cái búa và một thanh sắt để đào lỗ. Vì không có tiền mua cây giống, họ đã tự chiếc cành từ những thân cây có sẵn để giăm xuống đất.

Haixia làm việc dưới sự hướng dẫn của người bạn đồng hành không tay. Và vì cả hai phải nương tựa lẫn nhau nên công việc diễn ra một cách khá chậm chạp. Nhưng điều gây bất ngờ là trong thời gian hơn chục năm, hai người đàn ông kiên nhẫn này đã trồng được số lượng cây khổng lồ lên đến 10.000 cây. 

Wenqi chia sẻ: "Những thành quả lao động của chúng tôi trở nên ngọt ngào hơn khi chúng tôi tự đứng trên đôi chân của mình, tự làm bằng sức của mình và chúng tôi tìm thấy sự bình an trong tâm hồn". 

Cả hai cho biết họ không có ý định ngừng công việc đang làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.