Thổn thức vị quê hương trên hành trình Vietnam Airlines

15/08/2018 15:17 GMT+7

Quê hương là bát nước mát bà nấu, là bữa cơm dưa, cá lạch trong ao. Quê hương có khi chẳng còn nhớ vị nhưng những ký ức về cái cảm giác ngọt ngào mẹ trao cho chùm quả cứ thức mãi trong tâm người con xa nhà...

Làng tôi là làng nhãn. Nhãn lồng dọc triền đê, nhãn phủ từng nếp nhà, nhãn trong vườn, nhãn ngoài ngõ. Chẳng ai bảo ai phải trồng loài cây ấy mà nhãn trở thành loại cây “độc chiếm” từng mảnh đất Hồng Nam (Hưng Yên) tự lúc nào.
Những kỷ niệm ấu thơ gắn liền với cây nhãn cổ nhà ông bà. Trèo hái cây ngoài bãi, ngoài đê nào có khó gì. Nhưng vặt trộm được chùm nhãn cổ nhà ông bà tôi mới là thử thách khắc nghiệt nhất ở cái thời trẻ nít “iêng hùng một thủa”. Nhãn cổ nên quý, ông bà cũng không khó khăn gì nhưng các cô, dì, chú, bác trong làng thì nghiêm cấm việc vặt trộm nhãn cổ, thứ nhãn xưa nghe nói dùng để tiến vua, nay thì giữ cho vào mùa lễ lạt đình chùa.
Bởi thế, những lần vặt trộm được chùm nhãn chia nhau mới thấy cái thứ quả gì ăn ngọt như đường phèn. Qua lớp vỏ màu đỏ sẫm là lớp cùi dày, sực hương và cái hạt bé tí như mắt bi. Ăn rồi đứa nào đứa nấy về có bị đòn, bị trách phạt cũng đáng.
Những câu chuyện thơ bé nghĩ lại thấy trào nước mắt vì nhớ trong lòng người con xa xứ. Này là mùi hoa trổ giữa mùa xuân, ngâm trong cái rét mướt của mưa phùn. Này là chùm quả còn nguyên bụi phấn chia nhau cười hỉ hả. Này là con bọ cánh cam, con châu chấu voi đậu ngoài hè. Tất cả làm thành những mảng ký ức đôi khi không còn vẹn nguyên nhưng mãi nhớ.
Rất bất ngờ khi chạm tới hương vị quê hương ngay trên hành trình trở về với Vietnam Airlines. Những kỷ niệm thơ bé chợt ùa về. Những câu chuyện làng, gương mặt xưa cũ, gốc cây già thôi thúc ta tìm về.
Nghe nói năm nay nhãn sai hoa, sai quả. Mùa này chắc từng đường làng, ngõ xóm, góc chợ Hưng Yên tràn ngập nhãn lồng. Nhãn lồng quê tôi không chỉ đến từng gia đình người Việt hay được xuất khẩu mà còn trở thành món đặc sản “đón khách” trên mỗi chuyến bay. Hương vị quê nhà có lẽ mới chính là món quà Vietnam Airlines dành tặng cho những người con xa xứ luôn nhớ về quê hương. Chưa chạm chân đến quê đã được lay động bằng những cảm giác thân thương chốn quê nhà.
Tự hào lắm chứ khi giới thiệu cả với bạn bè quốc tế vị ngọt quê tôi. Thứ đặc sản quê nhà được nâng tầm bằng quy trình kiểm soát chất lượng quốc tế. Hồn quê, nét quê giao thoa với những sản phẩm, dịch vụ hiện đại tầm quốc tế chính là cách tạo nên đặc trưng riêng của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
“Có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có một chốn để quay về”. Đó là nơi tâm hồn ta neo đậu. Tháng 8, mùa nhãn lồng, người con xa xứ trở về bắt gặp những cảm giác thân quen và cả những bất ngờ thật dễ chịu. Chùm quả nhỏ đem ngọt mát cho hành trình trở về...
Sau vải thiều của tháng 6, nhãn lồng tháng 8 trở thành món tráng miệng trên thực đơn của Vietnam Airlines tiếp tục thể hiện rõ thông điệp “thổi hồn” văn hóa truyền thống lên các sản phẩm, dịch vụ của hãng hàng không mang biểu tượng hoa sen.
Theo kế hoạch, hương vị nhãn lồng Hương Chi (Hưng Yên) sẽ trở thành món tráng miệng cho mọi bữa ăn trên khay của tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến, thời gian cung cấp nhãn lồng sẽ kéo dài trong khoảng 1 tháng chính vụ, từ ngày 15.8 đến 15.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.