Thơm ngon cá tắc kè miệt biển

27/12/2019 20:35 GMT+7

Những món cá tắc kè thơm ngon mộc mạc từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích của ngư dân xóm chài xứ Quảng quê tôi, đây là loại cá tương đối hiếm, thi thoảng mới đánh bắt được.

Sở dĩ được gọi là cá tắc kè vì loài cá này gần giống loài tắc kè sống trên cạn, chỉ khác da màu đỏ và đuôi khá dài. Thịt cá tắc kè tính hiền, nhiều dưỡng chất có thể phù hợp với mọi thể trạng.
Cá tắc kè chế biến phổ biến nhất là hai món nướng và hấp thô. Nhưng phải biết cách chọn cá, tuyệt đối không sử dụng những con thịt đã mềm, màu sắc nhạt. Cần chuẩn bị thêm một số gia vị: muối, bột ngọt, bột nêm, tiêu, ớt và hành tím, đầu hành lá.
Đầu tiên lấy ruột và mang cá ra, rửa sạch, để ráo nước rồi ướp gia vị, chà nhẹ vào thân cá. Cả món nướng và hấp chỉ bấy nhiêu gia vị. Riêng món hấp, cho cá vào nồi hấp cách thủy cùng với đầu hành đã tước. Nấu chừng khoảng 20 phút, theo dõi tới khi mang cá nở rộng thì cá đã chín.
Nhiều người còn “chết lịm” khi để y nguyên cá tắc kè mà nướng mọi. Khâu sơ chế phải khéo léo. Sau khi làm sạch, để nguyên con, nếu cá to quá cắt làm đôi cũng được.
Cá đặt lên vỉ, nướng đều trên bếp than. Nướng với lửa vừa phải, lật cá liên tục đến lúc chín vàng, khi ấy đã nghe mùi thơm rất nồng bay lên ngào ngạt.
Thực khách ưa cá tắc kè hấp và nướng bởi thịt cá chín săn chắc một cách hoang sơ, lại được chín qua lớp da, vảy dày nên không bị khô, vẹn nguyên mùi biển, “sạch tươm”, không vương chút gia vị nào.
Cá bỏ lên đĩa, bóc bỏ lớp vảy dày, lộ ra lớp thịt trắng, nóng hổi, thơm phức, bốc khói nghi ngút. Cá tắc kè hấp hay nướng chấm với muối ớt, nước mắm hoặc xì dầu tùy sở thích, cuốn với cải cay thì thật tuyệt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.