Thời tiết tuần tới: Cả nước có mưa, đề phòng giông sét

07/10/2017 10:06 GMT+7

* Phòng tránh sâu bệnh trên lúa, cây ăn trái Trong 3 ngày tới (từ 7.10), trên cả nước đều có mưa, nhưng mưa lớn tập trung ở miền Bắc và miền Nam.

Các tỉnh ven biển và đồng bằng Bắc bộ chịu ảnh hưởng bởi nhiễu động gió đông đem ẩm từ biển vào gây thời tiết xấu, đợt mưa này kéo dài ít nhất cho đến đầu tuần sau, mưa to và giông trên diện rộng.
Giữa tuần sau, phía bắc sẽ có không khí lạnh tăng cường khá mạnh làm cho nhiệt độ giảm vài độ, đêm và sáng trời trở lạnh với nhiệt độ thấp nhất 19 - 220C, vùng núi có nơi 15 - 180C. Thời tiết các vùng biển phía bắc có mưa giông, đề phòng gió giật mạnh, biển động.
Miền Trung mưa cũng sẽ tăng dần và vùng mưa to mở rộng xuống phía nam do chịu ảnh hưởng bởi dải hội tụ nhiệt đới nối với một áp thấp từ biển di chuyển vào trong vài ngày tới. Qua tuần sau, một xoáy thuận nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, vượt qua Philippines vào Biển Đông.
Cơn bão này có khả năng tiếp tục mạnh thêm, di chuyển chủ yếu theo hướng tây và tây tây bắc, đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa tiến về phía đất liền các tỉnh miền Trung gây thời tiết rất xấu, mưa to đến rất to, gió xoáy và giật mạnh, có thể sẽ gây ra lũ quét sạt lở đất ở vùng đồi núi, lũ lụt và ngập úng ở vùng đồng bằng từ gần cuối tuần sau.
Tây nguyên và Nam bộ sáng nắng, chiều và đêm có mưa. Cuối tuần vẫn có mưa vừa mưa to trên một nửa diện tích khu vực, có lúc giông sét và gió giật. Qua tuần sau mưa có xu hướng hơi giảm và tập trung về chiều tối, diện mưa to thu hẹp dần, sáng sớm có lúc xuất hiện sương mù khá nhiều, ảnh hưởng đến giao thông và sâu bệnh trên lúa và cây trồng.
Đợt triều cường vẫn còn ở mức cao trên báo động 3 kéo dài trong 5 ngày tới, xuất hiện vào sáng sớm và chiều tối, kết hợp với mưa nên có nơi ngập sâu lúc trời gần tối nhất là tại TP.HCM, Cần Thơ, Biên Hòa.
Theo dự báo của ngành nông nghiệp, từ nay đến giữa tháng 10 miền Trung chú ý bệnh lùn sọc đen, rầy, sâu cuốn lá, lem lép hạt... tiếp tục là các đối tượng chính gây hại trên lúa mùa. Miền Nam ở vùng chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân sớm 2017 - 2018 chú ý gieo sạ “né rầy”, không sạ dày, thừa đạm nhằm giảm thiệt hại do bệnh đạo ôn và lem lép hạt.
Các nhà vườn trồng thanh long xuất khẩu chú ý theo dõi chặt chẽ nhằm hạn chế bệnh đốm trắng, đốm nâu có khả năng lây lan do nấm; cây cam, quýt, bưởi có nguy cơ nhiễm bệnh vàng lá gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.