Thổi hồn Việt bằng các nhân vật vào cờ quốc tế

04/12/2016 09:08 GMT+7

Đã bao giờ bạn hình dung ra mình có thể ngồi trước bàn cờ quốc tế (cờ vua) với những quân cờ mang hình dáng các nhân vật lịch sử hoặc thần thoại Việt Nam?

Bạn sẽ rất thú vị khi biết đến bộ cờ vua mang tên The Legends Chessboard của sinh viên Nguyễn Anh Duy (Đại học RMIT TP.HCM).
Cảm hứng từ lịch sử
Theo chia sẻ của Nguyễn Anh Duy, bộ cờ vua The Legends là dự án thực hiện một bàn cờ vua với những quân cờ là các nhân vật lịch sử của VN.
Nói về ý tưởng làm ra bộ trò chơi này, Anh Duy cho biết: “Bộ cờ được tôi thai nghén khi học môn làm đồ chơi tại trường. Để thực hiện bộ đồ chơi này tôi còn được sự giúp sức của hai người bạn nữa. Lúc đầu chúng tôi có ý định làm một trò chơi gì đó liên quan đến VN. Nhưng mà điều này vô cùng khó vì theo yêu cầu của thầy là mỗi thời kỳ phải chọn ra ba nhân vật tiêu biểu.
VIDEO: Bộ cờ vua độc đáo bằng các nhân vật Việt
Thông thường một giai đoạn lịch sử chỉ có một hoặc hai nhân vật lịch sử nổi tiếng, chẳng hạn Âu Cơ và Lạc Long Quân hay Quang Trung và Ngọc Hân.
Sau đó chúng tôi chuyển hướng qua làm các nhân vật cổ tích nhưng khi đặt các nhân vật này chung thì lại không có gì gắn kết. Cuối cùng chúng tôi nghĩ ra việc chọn bàn cờ để có thể liên kết được các nhân vật lịch sử lại với nhau và khi nhìn vào thì người ta thấy được ý nghĩa”.
Thổi hồn Việt  vào cờ quốc tế 1
“Ban đầu chúng tôi chọn bàn cờ tướng. Nhưng sau khi tìm hiểu thì thấy rằng nếu dùng các nhân vật trò chơi để làm quân cờ thì sẽ mất đi tinh thần của cờ tướng. Vì vậy, chúng tôi chọn cờ vua vì các quân cờ vua rất phù hợp với cách chơi cờ và tiêu chí mà chúng tôi đặt ra. Thêm nữa, cờ tướng là môn chơi "quốc hồn quốc túy" của Trung Quốc nên hoàn toàn không phù hợp nếu mang những nhân vật VN áp vào đó. Trong khi đó, cờ vua là cờ quốc tế”, Anh Duy nói tiếp.
Các quân cờ là các nhân vật trải dài trong các giai đoạn lịch sử VN. Thành Cổ Loa là quân xe, vì thành trì có tính ước lệ như pháo đài. Hình tượng Thánh Gióng cưỡi ngựa là quân mã, Yết Kiêu với một tay cầm đinh, một tay cầm búa là quân tốt. Bà Trưng cưỡi voi nên là quân tượng, còn Lạc Long Quân dĩ nhiên là vua và Âu Cơ là hậu.
“Họ là những nhân vật vừa mang tính lịch sử vừa mang tính truyền thuyết. Khi nhìn vào, người chơi dễ dàng hình dung được họ đại diện cho quân cờ nào ngay. Trang phục của những quân cờ cũng được cách điệu, chẳng hạn Lạc Long Quân mặc khố nhưng đội mũ có sừng rồng, còn Âu Cơ có gắn thêm cánh hạc đằng sau lưng...”, Anh Duy chia sẻ về hình tượng của từng quân cờ.
Gần đây, ý tưởng mang lịch sử VN đến gần hơn với giới trẻ đang được chú ý. Nhưng đây là lần đầu tiên có ý tưởng về một bàn cờ toàn nhân vật lịch sử VN. Nhằm giúp mọi người dễ tiếp cận và tìm hiểu về từng nhân vật trên bàn cờ, Anh Duy đính kèm một vài thông tin căn bản bởi “không chỉ có người VN mà biết đâu người nước ngoài cũng có nhu cầu tìm hiểu về văn hóa VN”.
Thổi hồn Việt  vào cờ quốc tế 2
Từ ý tưởng đến thực tế
Để hoàn thành bộ cờ vua này, Anh Duy khá gian nan trong quá trình thực hiện. “Suốt gần 3 tháng trời, phải lên ý tưởng, chọn nhân vật, phác thảo, xây dựng bản vẽ chi tiết nhân vật. Tiếp theo là dựng model bằng chương trình 3ds max, tạo lập các nhân vật trong phần mềm Cura để đưa vào máy in 3D.
Sau công đoạn in thì đến những công đoạn thủ công mà mỗi khi nhớ lại tôi còn rùng mình vì độ khó. Ví dụ, khâu gỡ trụ đỡ của các nhân vật, chà nhám, làm mịn các bề mặt rồi đến lúc sơn thì dùng súng sơn (airbrush) hoặc cọ, sau cùng là phủ một lớp sơn bóng để tạo độ sáng cho đồ chơi. Chất liệu của mô hình trò chơi là nhựa PPC”.
Theo Anh Duy, quân cờ mang hai màu tiêu biểu là đen và đỏ để thể hiện tinh thần mạnh mẽ, chủ đạo của văn hóa phương Đông. “Một bên sẽ có thêm ánh đồng, bên còn lại là ánh vàng. Chúng tôi có một thách thức khi thực hiện bộ cờ này. Thông thường khi làm đồ chơi, người ta thiết kế thành những khối tròn để bớt công sức lẫn thời gian. Mô hình đồ chơi khối tròn khi được đưa từ khuôn ra thì chỉ cần dùng giấy nhám chà một đường là láng mịn còn các khối cạnh dễ bị bong tróc các góc và khó khăn khi phủ màu. Tất cả phải dùng cọ tô lại cho đều màu. Làm vậy nên tốn nhiều thời gian và công sức hơn”, Anh Duy cho biết.
Thổi hồn Việt  vào cờ quốc tế 3
Không những được điểm cao ở trường, The Legends Chessboard (bộ cờ vua The Legends) còn giành được giải thưởng cao nhất tại cuộc thi Vietnam Creative Festival 2016. “Tôi là người đăng ký dự thi cuối cùng và may mắn đã mỉm cười khi giành được giải cao nhất. Thế nhưng khi bước ra cuộc thi, tôi cũng gặp không ít khó khăn và thử thách khi tìm cách đưa bộ cờ đến với tất cả mọi người.
Bộ cờ mang đi dự thi làm bằng phương pháp thủ công nhưng muốn sản xuất số lượng lớn thì phải làm khuôn. Chúng tôi đã tìm hiểu, muốn có khuôn thì phải đặt mua từ nước ngoài và giá một khuôn độ chừng 5.000 USD. Mà bộ cờ có 6 nhân vật thì phải có 6 khuôn. Một số nhà đầu tư đã chú ý đến bộ cờ của chúng tôi nhưng sau khi tìm hiểu đều từ chối vì giá thành cao. Có lẽ hướng sắp tới chúng tôi sẽ kêu gọi đầu tư từ cộng đồng để mang bộ cờ đến với nhiều người hơn”, Anh Duy tâm sự.
“Tôi cũng nghĩ đến việc giảm giá thành của sản phẩm bằng cách sẽ thu nhỏ kích thước của từng quân cờ. Hiện tại, quân cờ cao 10 cm, bề rộng 5 cm. Có thể thay đổi những nhân vật trong bàn cờ bằng những nhân vật khác để giảm tải về mặt kỹ thuật như lấy cảm hứng từ 54 dân tộc tại VN. Mình sẽ chọn ra 6 dân tộc tiêu biểu nhất để đưa lên bàn cờ”, Anh Duy chia sẻ thêm về những dự định sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.