Thời buổi nhiều người chọn sống độc thân: Hạnh phúc hay sẽ cô đơn?

16/04/2021 20:16 GMT+7

Độc thân không phải “ế”. Độc thân là xu hướng sống tự do, độc lập và ít bị phụ thuộc vào người khác - đó là lựa chọn của nhiều người ngày nay, đặc biệt là những người sống ở đô thị lớn. Liệu sống độc thân họ có hạnh phúc như mong đợi?

Độc thân hạnh phúc là một sự lựa chọn hướng đến chất lượng cuộc sống thoải mái, hạnh phúc trên những phương diện và giá trị cuộc sống khác, ngoài thú vui của mối quan hệ hôn nhân đem lại.
Việc kết hôn muộn hay độc thân đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ nhằm hướng đến một lối sống tập trung cho những đam mê công việc, phát triển bản thân và nuôi dưỡng thời gian cho ba mẹ, bạn bè. 

“Cần có tài chính vững chãi”

Thiên Trúc, cô gái xinh đẹp 24 tuổi đang là nhân viên văn phòng có nhiều "vệ tinh" vây quanh nhưng Trúc lại rất rạch ròi trong tư tưởng với quan điểm khá trưởng thành và thực tế. Được hỏi về việc bắt đầu một mối quan hệ, Trúc thẳng thắn: “Vì không muốn bản thân lẫn người theo đuổi mình mất thời gian chạy theo những cảm xúc mơ hồ, nên mình không dễ yêu".
"Trước khi bắt đầu một điều gì đó, mình đều đặt câu hỏi cho bản thân: liệu mình có đủ sẵn sàng khi bắt đầu một mối quan hệ và có đủ gắn kết khi bước vào chuyện tình yêu hay không? Khi nhận ra được cái hữu hạn của tình yêu trước những thử thách cuộc đời, thì liệu cả hai có đủ cam kết vượt lên cái mình gọi là “vòng lặp quen thuộc” hay không?”, Trúc nói.

Trúc cho rằng vấn đề tài chính là một điều quan trọng cả trong hôn nhân lẫn độc thân khi cuộc sống mỗi ngày một tăng “độ khó”

Đề cập đến vấn đề những mâu thuẫn không tránh khỏi của hôn nhân và tình trạng vợ chồng li dị, hôn nhân tan vỡ có làm cô mất niềm tin, Trúc đáp: “Mình cho rằng một cuộc hôn nhân viên mãn bao gồm rất nhiều yếu tố cần và đủ và cả những “bản cam kết vô hình nhưng hữu hình” giữa hai bên. Mình vẫn tin vào tình yêu, nhưng là trên màn ảnh, trong những ca từ bài hát và những trường hợp yêu nhau đến phút cuối đời với tỷ lệ 1/1 triệu, hiếm có khó tìm".
Trúc cho rằng vấn đề tài chính là một điều quan trọng cả trong hôn nhân lẫn độc thân khi cuộc sống mỗi ngày một tăng “độ khó”. Cho nên, Trúc muốn tập trung cho việc phát triển sự nghiệp và tài chính cá nhân, đồng thời lựa chọn lối sống “độc thân hạnh phúc”.
“Gia đình luôn tôn trọng những quyết định và lối sống của mình, dù đôi khi mọi người hay trêu mình lắm", Trúc vui vẻ cho hay.

Ưu tiên sự nghiệp, tài chính và ba mẹ

Vi (31 tuổi, hiện làm việc cho một công ty truyền thông) chia sẻ: “Ai cũng bảo mình khó tính, nhưng mình tin rằng việc gặp được một người phù hợp là duyên nợ và cũng là một điều của sự chấp nhận. Ngoài những đối tượng mình không cho cơ hội vì không cùng suy nghĩ, hoặc đơn giản là mình không có rung động, thì mình cũng không có nhiều thời giờ để đi giao lưu đó đây, cũng như không thích dùng app hẹn hò trên mạng. Từ đó, cũng ít đi cơ hội tìm hiểu".
Vi trải lòng: “Mình đã từng bỏ lỡ một mối quan hệ sắp tiến tới hôn nhân cũng là vì sợ kết hôn, sợ gò bó, sợ về tài chính, sợ không thể chấp nhận được những khuyết điểm của đối phương khi đã về chung một nhà. Mình nghĩ việc kết hôn phải cho mình sự thoải mái, vui vẻ, không áp lực thì mình mới sẵn sàng".
Vi nhận định: "Ở Việt Nam, người phụ nữ chịu nhiều áp lực về chuyện hôn nhân, vì đã được mặc định kết hôn là chuyện cả cuộc đời của họ. Mình nghĩ điều đó cũng đang là nguyên nhân chính mà nhiều cô gái chọn chế độ “độc thân hạnh phúc” như mình".
Chia sẻ về niềm tin dành cho tình yêu ở thời đại mới này, Vi nói: “Mình lựa chọn độc thân vì giá trị cuộc sống mà mình hướng đến là sự vui vẻ, đơn giản hoá và sức khoẻ. Những “lập trình quen thuộc” của hôn nhân khiến mình cảm thấy ngao ngán".
Kể về quan điểm gia đình và xã hội đối với những người trẻ độc thân, Vi dí dỏm trả lời: “Gia đình mình trước kia cũng hỏi rất nhiều nhưng hiện tại khi mình đã bước qua 30 nồi bánh chưng, thì mọi người lại “tinh tế” hơn chăng? Mình hiểu là làm cha mẹ thì ai cũng muốn con mình yên bề gia thất, tuy nhiên ở thời buổi hiện nay, rất khó để tìm được một nửa của bản thân. Mình cũng không quá quan tâm đến việc có người yêu hay không, vì sự nghiệp, tài chính và ba mẹ là ba điều mình ưu tiên hàng đầu lúc này".

Muốn tận hưởng cuộc sống

Hữu Sơn (33 tuổi, nhân viên văn phòng) vẫn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi độc thân. Khi được hỏi: “Vì sao anh chưa chịu lấy vợ?”, anh Sơn cười: “Ở độ tuổi trên 30 rồi thì khi mở lòng để bắt đầu một mối quan hệ cũng phải suy nghĩ nhiều khi mọi thứ xung quanh cảm thấy đủ đầy, an toàn cùng thói quen đã ở một mình trong thời gian dài khiến con người ta sợ có thêm một ai đó bước vào vòng an toàn đó. Có thể nó tốt lên hoặc xấu đi, nhưng căn bản là mình không chấp nhận rủi ro. Với lại, khi độc thân quá lâu, con người rơi vào cảm giác “lười yêu”.
Anh Sơn cho biết mình thích di chuyển, thích tự do nên có phải ràng buộc với ai đó thì đó thực sự là điều khó khăn.
Anh Sơn cho rằng: “Hôn nhân của thời đại này phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để nâng cao chất lượng đời sống cho cả hai vợ chồng. Hạnh phúc giờ không còn giản đơn, cưới nhau về rồi tính mà là cả quãng thời gian chuẩn bị để bước vào hôn nhân vững vàng".

"Mình quan trọng sự thoải mái và tận hưởng cuộc sống, không gò ép bản thân vào những điều mình không thích hoặc phải giả vờ thích", anh Sơn trải lòng

Anh Sơn không lên án hôn nhân hay độc thân, vì đó là sự lựa chọn dựa trên tính cách của mỗi người. Anh cho rằng: “Kết hôn hay độc thân đều có cái được và cái mất, nhưng hiện tại thì độc thân là sự lựa chọn tốt nhất cho mình".
Kể về ý kiến gia đình, anh Sơn nói: “Gia đình cũng không thoải mái với lựa chọn sống độc thân của mình nhưng cũng không can thiệp nhiều, khi mình chứng minh được cuộc sống hiện tại thoải mái. Thực ra một mình quá lâu cũng không ổn, nhưng ở thời điểm hiện tại thì đó là sự lựa chọn tốt nhất với mình”.
Không thể so sánh rằng hôn nhân là thất bại hay độc thân là thành công hoặc ngược lại. Nếu ở thời điểm hiện tại, bạn đang hạnh phúc với sự lựa chọn của mình thì bạn hãy mỉm cười vì bạn đã thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.