Thờ ơ với bệnh ung thư: Giới trẻ Việt đang quá chủ quan?

02/05/2018 19:00 GMT+7

Bệnh ung thư đang ngày càng trẻ hóa nhưng giới trẻ Việt thì vẫn thường có suy nghĩ “Ung thư đáng sợ thật đấy, nhưng chắc chừa mình ra”.

“Ung thư chắc chừa mình ra” - suy nghĩ sai lầm của giới trẻ
Tại Hội thảo phòng chống ung thư diễn ra vào khoảng cuối năm 2017, một kết quả khảo sát đã cho thấy số bệnh nhân ung thư tại Việt Nam tiếp tục gia tăng. Đáng quan ngại là tuổi mắc bệnh ung thư của chúng ta đang trẻ hơn so với nhiều nước khác.
Nếu bạn là một người trẻ và vẫn còn thấy bệnh ung thư mơ hồ, thì 257 người chết mỗi ngày vì ung thư hiện nay ở nước ta có thể sẽ giúp bạn có được hình dung rõ ràng hơn. Trong 257 trường hợp ấy, có không ít người ở ngay vào tuổi của bạn, thậm chí trẻ hơn.
Trước áp lực bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng trong giới trẻ, một số gói bảo hiểm bệnh ung thư có mức phí phải chăng đã được giới thiệu ra thị trường. Nổi bật gần đây nhất, thông qua thông điệp #LoveYourself #ProtectYourself, nhiều bạn trẻ đã quen thuộc với gói bảo hiểm bệnh ung thư giá bằng 2 ly trà sữa của FWD. Nhiều ngôi sao trẻ nổi tiếng như ca sĩ Tóc Tiên, thủ môn Bùi Tiến Dũng, hoa hậu H’Hen Nie… đã cùng nhau chia sẻ và truyền đi thông điệp ý nghĩa này. Chỉ trong một thời gian ngắn, thông điệp #LoveYourself #ProtectYourself đã thật sự khuấy đảo giới trẻ và tạo nên trào lưu mới về việc quan tâm sức khỏe và phòng ngừa rủi ro bệnh tật.
Thế nhưng, không phải bạn trẻ nào cũng “thích là nhích”. Bạn Thanh Phương, SV ở TP.HCM cho biết: “Em rất thích thông điệp mà Bùi Tiến Dũng chia sẻ, sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư này giá cũng rẻ thật nhưng em chưa tham gia đâu. Em còn trẻ, sao mà mắc bệnh ung thư được”. Hay như bạn Hữu Phước, vừa tốt nghiệp đi làm năm ngoái lại cho biết: “Giá bằng 2 ly trà sữa thì ok rồi đó nhưng sức khỏe của em giờ vẫn ổn, thứ em quan tâm nhất hiện nay là làm thật nhiều tiền và kiếm bạn gái. Chưa đến lúc phải mua bảo hiểm đâu ạ”.
Giới trẻ Việt đang sống quá chủ quan?
Một cuộc khảo sát tại trường đại học còn cho thấy 8/10 bạn trẻ được hỏi nghĩ rằng ung thư chỉ xảy ra với người lớn tuổi. Phải chăng giới trẻ Việt đang khinh suất về bệnh ung thư cũng như không có sự chuẩn bị nào về tài chính để đối phó với nguy cơ này?
Nhiều bạn trẻ ngày nay thường chỉ nghĩ đến việc tận hưởng cuộc sống, khám phá những trải nghiệm mới. Bao nhiêu tiền làm ra thường dùng hết cho việc du lịch, mua sắm, đặc biệt tốn kém nhất là cho khoản ăn uống. Một số khác thì chỉ quan tâm đến yêu đương và kiếm tiền, việc này hao tốn gần như toàn bộ thời gian và tâm huyết của các bạn. Thế nhưng, các bạn lại quên mất một điều quan trọng là để thực hiện những điều trên, các bạn phải có một sự chuẩn bị kỹ càng cho sức khỏe của mình.
TS Khắc Hiếu đã từng chia sẻ: “Giới trẻ hiện nay đang yêu thương bản thân bằng cách thỏa mãn, chứ chưa bảo vệ”
TS Khắc Hiếu đã từng chia sẻ: “Giới trẻ hiện nay đang yêu thương bản thân bằng cách thỏa mãn, chứ chưa bảo vệ”
Nguyên nhân của việc này thường là do các bạn quá tự tin vào sự sung mãn của tuổi trẻ, hay quá chủ quan về khả năng giải quyết vấn đề khi gặp sự cố và còn một phần lý do nữa là vì các bạn trẻ thường nghĩ bảo hiểm khá đắt đỏ và trẻ thì không cần bảo hiểm.
Khi được hỏi, bạn Lê Nam, nhân viên chuyên làm sự kiện cho biết: “Lỡ không may mắc bệnh ung thư thì tất nhiên phải chữa bệnh. Nếu lúc đó không có tiền thì mượn tiền ba mẹ, bạn bè, ngân hàng… Sống đơn giản cho đời thanh thản. Lo nghĩ quá sẽ cản bước mình phát triển”.
Bạn Thu Lê, chủ shop thời trang lại thẳn thắng chia sẻ: “Không phải là mình hay các bạn trẻ chủ quan, chỉ là bọn mình nghĩ chuyện ngày mai để ngày mai tính, trẻ thì phải sống hết mình với hiện tại. Bảo hiểm bệnh ung thư thì cũng tốt nhưng vài năm nữa mua cũng được”.
Một thực tế là giới trẻ Việt không được trang bị kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, điều mà giới trẻ tại các nước phát triển làm tốt hơn nhiều. Phần lớn các bạn không được học rằng ít nhất 20% thu nhập hằng tháng phải được dùng cho quỹ phòng ngừa rủi ro, đau ốm. Như Jack Canfield đã từng nói: “Chỉ có duy nhất một người phải chịu trách nhiệm cho chất lượng cuộc sống của bạn. Và người đó chính là bạn!”. Liệu các bạn trẻ Việt có đang quá chủ quan với cuộc sống của mình khi vẫn còn quá thờ ơ với bảo hiểm bệnh ung thư?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.