Thịt chó bán ở TP.HCM: Có sạp lấy lá mơ, củ riềng để nguỵ trang

Phạm Hữu
Phạm Hữu
14/09/2018 09:33 GMT+7

Nhiều lần cơ quan chức năng ra quân xử lý nhưng tình trạng bán thịt chó trái phép ở P.Trung Mỹ Tây (Q.12, TP.HCM) vẫn diễn ra.

Bị cấm nhưng vẫn bán công khai
Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND P.Trung Mỹ Tây cho biết từ rất lâu ở khu vực P.Trung Mỹ Tây rất nổi tiếng về buôn bán thịt chó. Trước đây, trên địa bàn có đến 8 lò giết mổ chó và hàng chục sạp. Các lò mổ này thường tập trung ở ven bờ kinh và đường quốc lộ. Nơi đây chính là trung tâm bỏ mối thịt chó cho khắp thành phố.
[VIDEO] Cấm ăn thịt chó - Bạn nghĩ sao?
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây khi UBND Q.12 ra văn bản cấm giết mổ chó, mèo, kết hợp với việc xử lý các đối tượng trộm chó từ khắp nơi mang về đây tiêu thụ nên tình hình này buôn bán giảm bớt. Các lò mổ đã tản đi khắp nơi, qua các vùng lân cận.
Theo quan sát của phóng viên, các chợ thịt chó khác ở ngã 3 Ông Tạ (Q.Tân Bình), chợ Vòm (Q.Gò Vấp) chỉ lưa thưa vài sạp duy trì bán thịt chó. Còn trên đường TMT 13 (P.Trung Mỹ Tây) có khoảng 5 đến 6 sạp bày bán thịt chó.
Các con chó đã được giết, thui sạch bày bán cả ngày, ngay tại mặt tiền đường giống như các điểm bán thịt heo hoặc dê bò. Buổi sáng, khách đến đây mua thịt khá đông.
Theo một chủ sạp, loại chó bán thịt thường là chó cỏ (chó ta), giá từ 110.000 - 150.000 đồng/kg. Chó cỏ rẻ hơn chó kiểng nên được ưu tiên chọn làm thịt. Mỗi ngày chủ sạp này bán ra từ 10 - 12 con.
Tuy nhiên khi hỏi về nguồn gốc, hầu hết các chủ sạp đều ấp úng cho rằng chó bán tại đây được mua từ người dân.
Phóng viên thắc mắc về vệ sinh thực phẩm, chó có bệnh dại hay không thì chủ sạp trấn an: “Chú cứ yên tâm, chó ở đây chất lượng lắm. Tôi bán bỏ mối khắp thành phố này. Người ta ăn có ai bị sao dâu”.
Một sạp bán thịt chó tại đường TMT13, P.Trung Mỹ Tây
Ông Tâm cho hay, hiện nay ở khu vực gần chợ Trung Mỹ Tây chỉ còn 5 sạp còn buôn bán thịt chó. Những hộ kinh doanh này không có giấy phép. Phường đã từng nhiều lần xử phạt hành chính về vi phạm an toàn thực phẩm, bán thịt không rõ nguồn gốc. Họ cũng đã có cam kết không buôn bán giết mổ chó, mèo nhưng vẫn tái phạm.
Nhiều lần lực lượng chức năng ra quân xử lý những chủ sạp bán thịt chó ở chợ Trung Mỹ Tây
Hàng trăm kg thịt chó bị thu giữ và tiêu huỷ tại P.Trung Mỹ Tây (Q.12)
Ngụy trang bằng riềng, lá mơ để bán

Hồi tháng 12.2016, phường cũng đã có nhiều đợt ra quân kiểm tra, thu được hơn 3 tấn chó các loại. Trung bình mỗi năm bàn giao khoảng 1 tấn cho thú y xử lý và tiêu huỷ. Đầu năm nay phường thu giữ hơn 300 kg mỗi lần ra quân xử lý. Ngoài ra còn thu giữ 6 máy đánh lông chó tại chợ Trung Mỹ Tây.
Nói về việc xử lý các điểm buôn bán thịt chó, ông Tâm kể đã từng ngăn chặn những xe chuyên chở thịt chó đông lạnh từ nơi khác đến đây tiêu thụ. Còn mỗi lần ra quân là những sạp bán thịt chó lập tức đóng cửa, phi tang. Có thời điểm, các sạp này chỉ treo củ riềng và lá mơ để ngụy trang, khi khách cần thì gọi điện sẽ giao thịt chó tận nhà.
Theo ông Tâm, việc cấm những người buôn bán thịt chó rất khó vì hiện nay không có hành lang pháp lý nào nói về vấn đề bán thịt chó, vì đây không phải là hàng cấm. Mặc khác thịt chó cũng không nằm trong danh mục gia cầm hoặc gia súc được bán làm thực phẩm, cũng không có luật kiểm dịch về thịt chó. Do đó, phường chỉ xử phạt vi phạm về vệ sinh thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ.
Rạng sáng 20.7, tổ tuần tra thuộc Công an phường Trung Mỹ Tây bắt được 2 đối tượng trộm chó (thường trú tại xã Thới Tam Môn, H.Hóc Môn, TP.HCM). Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai lò mổ do Tống Duy Lục (tạm trú tại khu phố 6, P.Trung Mỹ Tây) thu mua chó.
Khám xét tại cơ sở giết mổ, lực lượng chức năng thu giữ 57 con chó và 50 đầu chó đông lạnh. Qua đó, UBND phường bàn giao và tiêu huỷ hơn 730 kg thịt chó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.