Đầu năm, du hành đến thiên đường sót lại ở cực tây nam...

17/02/2018 09:32 GMT+7

Cách Phú Quốc 4 giờ đi tàu cao tốc, ở một vị trí xa xôi về phía tây nam lãnh thổ, Thổ Châu không chỉ là đảo tiền tiêu quan trọng, nó còn là một “hòn ngọc thô” vẫn chưa được khám phá...

Muốn đến Thổ Châu, du khách chỉ có thể đón tàu từ cảng Bãi Vòng, thuộc đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Chuyến tàu này được khai thác 5 ngày một chuyến ra (vào những ngày 1-5-10-15-20-25), tàu neo lại Thổ Châu 1 đêm và sáng hôm sau chạy vào lại Phú Quốc. Vì vậy, du khách phải mất gần 1 tuần lễ “sống chậm” ở đây, không có cách nào khác.
Hòn Nhạn Ảnh: Phương Nguyễn

Vì là đảo tiền tiêu, nên trên toàn bộ 8 đảo thuộc quần đảo Thổ Châu đều có các lực lượng quân sự đóng quân. Cũng vì sự “nhạy cảm” trên nên thủ tục đầu tiên mà du khách đến đảo là phải lên trình báo ngay cho biên phòng và sau đó là công an xã đảo. May mắn là hiện nay chính quyền Kiên Giang đã cho phép du khách tiếp cận đảo, trước đó không lâu, Thổ Châu bị “đóng cửa” hoàn toàn với khách du lịch.
Đảo Thổ Châu được nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khá tốt, trong điều kiện xa xôi cách trở, đảo có nước sạch, điện được mở 24/24, mạng viễn thông rất đầy đủ, thậm chí có cả sóng 4G của Viettel. Chợ búa hàng hóa có thể đáp ứng đầy đủ, vật giá cũng khá hợp lý. Cả đảo hiện nay có 2 nhà nghỉ, du khách có thể chọn lưu trú lại dễ dàng và tiện nghi ở mức đáp ứng được mọi nhu cầu.
Chúng tôi chọn thuê một tàu đánh cá nhỏ để khám phá những hòn đảo nhỏ chung quanh. Theo hướng dẫn của dân bản địa thì có 3 hòn nên tham quan là hòn Cau, hòn Từ và hòn Nhạn, cả ba điểm có thể đi về trong ngày.
Quanh hòn Cau có nhiều vùng biển khá lặng, nước trong vắt, xanh biếc dưới ánh nắng trời, khi nhìn xuống có thể thấy từng đàn cá lội tung tăng. Tuy nhiên, đẹp nhất trong toàn bộ quần đảo Thổ Châu phải kể đến hòn Từ. Nơi đây nước biển xanh biêng biếc, không khác gì các poster quảng cáo du lịch Maldives hay Bali. Hòn Từ có một bãi cát trắng mịn, dài thoai thoải, có hàng dừa cao lêu nghêu vi vút trong nắng gió, và từng đàn cá bơi lội tung tăng, vẫn chưa biết cảnh giác con người. Nhưng trên hòn Từ có một đơn vị hải quân đóng nên du khách chỉ được phép neo tàu lại tắm biển, thư giãn từ bãi cát trở ra, không được tiếp cận hay chụp ảnh từ chòi canh trở vào doanh trại.
Còn hòn Nhạn vì đến mùa hè, hàng ngàn con chim nhạn bay về đây làm tổ và đẻ trứng. Hòn Nhạn còn có một vị trí cực kỳ quan trọng nữa, vì đảo này chính là đảo cực tây nam của lãnh thổ, nơi đây có đặt cột mốc A1, đánh dấu đường cơ sở (*) chủ quyền lãnh hải Việt Nam.
Thổ Châu hay Thổ Chu ?
Thổ Châu là tên gọi chung của một quần đảo bao gồm 8 đảo nhỏ, thuộc địa phận huyện Phú Quốc, và cũng là tên gọi của đảo lớn nhất có hơn 2.000 cư dân sinh sống. Hiện có 2 tên gọi tồn tại song song là Thổ Châu và Thổ Chu, tên nào cũng đúng. Tuy nhiên, do nguồn gốc của địa danh Thổ Châu đã có từ thời Chúa Nguyễn Phúc Ánh bôn tẩu xuống tận đây và chính ngài đã đặt tên cho đảo, nên về sau này, chính quyền địa phương quyết định gọi là đảo Thổ Châu một cách chính thức trong mọi văn bản hành chính.

(*) Đường cơ sở là đường ranh giới phía trong của lãnh hải và phía ngoài của nội thủy, do quốc gia ven biển hay quốc gia quần đảo định ra phù hợp với công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.