Thị trấn năng lượng xanh

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/02/2018 11:12 GMT+7

Khu căn cứ quân sự cũ với lô cốt, hầm xe tăng, lựu đạn từ Thế chiến thứ 2 giờ đây là một công viên năng lượng tái tạo và là biểu tượng đầy tự hào của thị trấn Saerbeck.

Trong cơn mưa phùn phảng phất và cái lạnh tê tái đầu đông 2017, con đường từ Cologne về Saerbeck vẫn đẹp như mơ với những hàng cây phong, cây sồi lá đổi sang màu vàng rực.
Saerbeck, một thị trấn nhỏ ở huyện Steinfurt, bang North Rhine-Westphalia, miền tây bắc nước Đức, hiện ra trước mắt chúng tôi với vẻ đẹp cổ kính và yên bình. Nhưng điều cuốn hút những đoàn khách tham quan chính là cách người dân địa phương tạo ra nguồn năng lượng sạch, quản lý nó và một cuộc sống thân thiện với thiên nhiên. Người ta gọi Saerbeck là thị trấn của tương lai, ít nhất là trong sử dụng năng lượng.
Thị trưởng thị trấn, ông Wilfried Roos và ông Guido Wallraven, người quản lý dự án Cộng đồng khí hậu Saerbeck, đưa chúng tôi đi thăm công viên năng lượng xanh cách khu dân cư chừng 3 km. Đó là khu căn cứ quân sự cũ rộng 90 ha, nhưng thật khó để nhận ra những lô cốt, hầm xe tăng, hầm đạn thô ráp. Giờ đây, tất cả đã được lợp những tấm panel pin năng lượng mặt trời xen những thảm cỏ xanh mướt. Cạnh đó là những nhà máy khí biogas xử lý chất thải thành điện năng, giúp sưởi ấm cho toàn thị trấn. Trên cao, 7 tua bin điện gió với những cánh quạt đang quay trông oai vệ như hiệp sĩ khổng lồ canh giữ cả vùng trời.
Thị trưởng Wilfried Roos tự hào kể, năm 2009, một dự án chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống từ đốt cây, củi để sưởi ấm sang dùng năng lượng tái tạo được triển khai. Bằng sự đóng góp của chính dân làng, các doanh nghiệp địa phương đã tạo ra được cánh đồng năng lượng tái tạo này. Ban đầu họ tạo ra năng lượng mặt trời với 9,9 MW cung cấp điện cho 2.000 gia đình, nhà ở, nông trại, trường học. Khi 7 tua bin gió được lắp đặt tiếp tục sản xuất được 7,2 triệu kWh. Và cuối cùng là các nhà máy khí sinh học đã cung cấp năng lượng đủ cho toàn thị trấn...
Đến nay, Saerbeck đã tạo ra nguồn năng lượng tái tạo lớn gần 3,5 lần nhu cầu sử dụng tối đa của cả thị trấn, trở thành thị trấn đi đầu về phát triển năng lượng tái tạo đã hai lần đoạt giải Năng lượng châu Âu và nhận được giải thưởng Bền vững của Đức vào năm 2013. Năng lượng tái tạo còn mang lại doanh thu đáng kể cho thị trấn cùng các nhà đầu tư địa phương từ lượng điện dư thừa bán lại vào lưới điện.
Điều thú vị Saerbeck bây giờ còn nổi tiếng ở châu Âu là một địa danh du lịch gắn với công nghệ về năng lượng xanh. Rất nhiều du khách và các đoàn tham quan trên thế giới đã tới thị trấn tham quan, học hỏi mô hình chuyển đổi năng lượng này.
Chính quyền thị trấn nhìn nhận rằng sáng kiến dự án năng lượng tái tạo sẽ không thành công nếu không có sự hỗ trợ và trí óc sáng tạo của người dân. Mỗi người dân từ người lớn đến học sinh đều được khuyến khích tìm hiểu và tham gia dự án như một phần cuộc sống. “Mỗi tháng một lần chúng tôi thảo luận bàn tròn về năng lượng với người dân và đóng góp, ý tưởng, lời khuyên của họ đã định hình thị trấn này”, Wilfried Roos chia sẻ. Còn ông Guido Wallraven nói: “Lời khuyên duy nhất của tôi là phải có sự chung tay của người dân, thu hút càng nhiều người càng tốt. Người dân là quan trọng nhất trong việc đưa ra quyết định vì họ chính là tương lai của nơi họ sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.