Thi công làm bụi bẩn bay mù mịt: Dân than trời, phải sơ tán trẻ em

10/08/2016 20:02 GMT+7

Gặp cơn gió thổi hay có xe tải chạy qua thì bụi đất bốc lên mù mịt rồi tỏa ra cánh đồng hay bay vào các khu dân cư, khiến người dân muốn ngộp thở!

Ngày 10.8, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND H.Tuy Phước (Bình Định), cho biết đơn vị này báo cáo với UBND tỉnh Bình Định về việc thi công QL19 gây bụi đất ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đi dọc công trình thi công QL19 tại tỉnh Bình Định, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Di (xã Phước Lộc, H.Tuy Phước), đâu cũng thấy cây cối, nhà cửa, ruộng đồng phủ đầy màu đỏ của bụi đất. Nhà nào cũng cửa đóng then cài, treo màn chắn bụi trước cửa. Xóm làng vắng ngắt.
Người đi đường bịt kín mặt, phóng xe máy thật nhanh để thoát khỏi đoạn đường có bụi đất bay mù mịt. Gặp cơn gió thổi hay có xe tải chạy qua thì bụi đất bốc lên rồi tỏa ra cánh đồng hay bay vào các khu dân cư. Đứng trong đám bụi, cách khoảng vài mét sẽ không nhìn thấy vật gì.
VIDEO: Bụi bay mù trời làm cuộc sống người dân đảo lộn
Nhà người dân dọc QL 19 đang thi công bị bụi bao phủ ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Đứng trong đám bụi bẩn không nhìn thấy được gì ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Người dân tại P.Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn) và tại các xã Phước Thuận, Phước Nghĩa, Phước Lộc, TT.Tuy Phước (H.Tuy Phước) bị ảnh hưởng nặng nhất.
“Bụi quá trời luôn, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh dữ lắm! Người dân điện thoại báo với chính quyền liên tục. Trong đó, người dân các khu vực 4, 5 và 7 bị bụi nhiều nhất. Chúng tôi chỉ báo cáo vụ việc cho lãnh đạo TP. Quy Nhơn chứ chính quyền cấp phường thì nói với các đơn vị thì công có ăn thua gì đâu?”, ông Trần Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND P.Nhơn Bình, ngao ngán.
Các điểm thi công QL 19 ở P.Nhơn Bình bụi bay mù mịt ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Lê Duy Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết tuyến QL19 đang thi công qua địa bàn xã này dài 2 km, có khoảng 300 - 500 hộ dân ở 2 bên đường bị ảnh hưởng bởi bụi đất từ giữa năm 2014 đến nay. Quần áo không phơi ngoài trời được, nhà phải đóng cửa thường xuyên, giếng nước phải đậy kín cũng không dám dùng để nấu ăn...
Ban ngày, nhiều nhà phải sơ tán trẻ con đến nhà họ hàng ở nơi khác để tránh bụi. Người dân các thôn Quảng Vân, Phổ Trạch còn gửi đơn kiến nghị với chính quyền việc thi công QL19 gây ra bụi bẩn làm ảnh hưởng đến năng suất lúa.
Ruộng đồng đầy bùn đỏ do bụi bẩn lắng đọng ẢNH: HOÀNG TRỌNG
UBND H.Tuy Phước yêu cầu thông kê thiệt hại về năng suất lúa do bụi bẩn ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Người dân rất bức xúc, nhiều lần ra đường chặn xe chở đất, cản trở quá trình thi công QL19. Chính quyền địa phương đã liên hệ với đơn vị thi công để nhắc nhờ thường xuyên tưới nước, hạn chế bụi bẩn nhưng đơn vị thi công chỉ thực hiện được một thời gian, sau đó tình trạng bụi bẩn vẫn tiếp diễn.
“UBND H.Tuy Phước đã làm việc với đơn vị thi công rất nhiều lần, đề nghị họ tưới nước ngăn bụi trên tuyến QL19 đang thi công và các tuyến đường có xe tải chở đất của họ đi qua. Nhưng họ tưới nước không thường xuyên và không phủ hết bề ngang mặt đường nên mỗi khi phương tiện vận tải di chuyển qua lại thì tình trạng bụi bẩn phát tán trong không khí, gây bức xúc cho người dân. Việc thi công QL 19 còn kéo dài đến hết năm 2018, nếu không khắc phục tình trạng bụi bẩn thì người dân càng khốn khổ”, ông Thuận nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.