Theo chân 'thợ săn' câu dế cơm độc nhất vô nhị ở miền Tây

01/06/2018 12:08 GMT+7

Chỉ cần cái len, xô hoặc rọng để đựng, những người săn dế cơm tại miền Tây có thể kiếm vài trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Nhiều người thường đến khu vực đất trống quanh sân bay Trà Nóc (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) để săn dế cơm. Dụng cụ của những thợ săn dế cũng khá đơn giản chỉ cần một cái len, xô hoặc rọng để đựng là có thể săn vô tư những con dế đào hang trốn trong lòng đất.

Anh Kiều Văn Bình (37 tuổi, ngụ KV Bình Yên A, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy) cho biết mỗi năm mùa dế cơm thường bắt đầu từ cuối tháng tư kéo dài đến khoảng tháng 7 âm lịch. Đây là mùa thợ săn kéo đến khu vực xung quanh sân bay Trà Nóc rất đông để săn dế. “Săn dế thường vào buổi sáng bởi lúc đó dễ tìm hang của chúng để đào”, anh Bình nói.

Video: Theo chân thợ săn đi câu dế cơm ở Cần Thơ
Một hang dế cơm Ảnh: Nguyên Đạt
Anh Kiều Minh Thanh đang đào bắt dế Ảnh: Nguyên Đạt

Một con dế chui lên và nằm gọn trong tay "thợ săn" Ảnh: Nguyên Đạt
Nếu đầu mùa thì thường bắt được những con dế sữa (dế trụi), dần về giữa đến cuối mùa thì dế lớn to hơn khi chúng thành thục và sinh sản. Theo kinh nghiệm của anh Bình, những con dế to thường trốn trên những đồi cát cao, nhiều cỏ, còn dế dưới rẫy thường nhỏ hơn. Những con dế bắt được sẽ bán cho khách hàng 2.000 đồng/con.

Theo anh Bình dế lớn thường làm hang trên những đồi cao, nhiều cỏ Ảnh: Nguyên Đạt

Theo anh Bình, sở dĩ khu vực quanh sân bay Trà Nóc có nhiều dế cơm vì đây là những khu đất pha cát bỏ hoang. Một số hộ dân thấy vậy xin phép được làm rẫy chủ yếu là đậu phộng, đậu đen, bắp, khoai lang để tăng thu nhập. Và đây cũng chính là nguồn thức ăn để dế kéo đến làm nơi trú ngụ . “Lúc mới làm rẫy, dế nhiều lắm. Chúng phá quá, ăn củ khoai, đậu, hạt mới nảy mầm… làm bà con rất lo lắng. Gần đây, nhiều ngưới đến săn nên số lượng dế ngày một giảm”, anh Bình cho biết.

Chiến lợi phẩm của anh Bình và anh Thanh sau hơn 30 phút đi săn dế Ảnh: Nguyên Đạt

Còn anh Kiều Minh Thanh (41 tuổi, ngụ KV Bình Yên A) cho biết: “Lúc cao điểm chỉ cần đi khoảng 1 – 2 giờ có thể bắt được hơn 100 con dế. Còn bình thường thì kiếm vài chục con thì dễ dàng cũng không tốn mấy thời gian. Tuy nhiên do không phải nghề chính nên lúc rảnh rỗi chúng tôi mới đi đào”.

Đếm dế giao cho khách hàng Ảnh: Nguyên Đạt
Dế cơm chiên giòn là một món dân dã nhưng không phải nhà hàng nào cũng có Ảnh: Nguyên Đạt
Phóng viên theo chân anh Bình, anh Thanh chưa đầy 1 giờ và thấy các anh đã bắt được hàng chục con dế cơm rất to. “Đây chỉ là nghề anh em tôi kiếm thêm lúc nhàn rỗi, còn bình thường thì đi làm mướn, làm rẫy. Tuy nhiên, đi đào dế lâu năm riết rồi quen, khách có nhu cầu cứ điện thoại đặt hàng, chúng tôi cứ thế đi bắt dế để giao”, anh Bình nói. Hiện nay, dế cơm là đặc sản có thể chế biến thành nhiều món khoái khẩu như chiên giòn, lăn bột chiên, rang muối, nướng… và không phải nhà hàng nào cũng có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.