Thêm clip ‘mẹ cho con bú’ thô thiển được tung ra, mẹ Việt thực sự phẫn nộ!

20/12/2018 12:27 GMT+7

Cho con bú là thiên chức và là món quà quý giá đối với người mẹ. Nhưng sau hàng loạt clip mẹ con lộ hàng, phản cảm trên YouTube xuất hiện nhiều kênh nhân danh các bà mẹ để đăng tải các clip thô thiển, thậm chí nhiều người còn bình luận là “khiêu dâm”.

Từ bài viết Clip mẹ con ‘phản cảm, lộ hàng' được tung ra hàng loạt, mẹ Việt kêu gọi report, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về những video có… liên quan. Đó là những channel (kênh) trên YouTube thoạt nhìn thì tưởng rằng những clip này thuộc dạng tutorial (hướng dẫn) cách cho con bú mẹ. Nhưng khi bấm vào xem thì không khác gì một màn trình diễn thô thiển, dung tục của những “bà mẹ” biến tướng này.

“Mẹ xinh đẹp” tự nhiên đến mức không tưởng

Patichan Vlogs, TissueLove, MangoMom, Bon and Mother (Hoa Kỳ), Baby of Mom, Vlad Vy and Mom, Mom Channel… là những “bà mẹ” gắn mác nuôi con bằng sữa mẹ với những hashtag như #breastfeeding (cho con bú, nuôi con bằng sữa mẹ), #motherbreastfeeding, vốn rất thu hút những ai lần đầu làm mẹ, muốn lên mạng tìm hiểu kiến thức về chăm sóc con nhỏ.
Một "diễn viên" sở hữu nhiều kênh khác nhau Ảnh chụp màn hình
Thế nhưng, những ai vô tình “lọt” vào những channel này hẳn sẽ hết hồn, thậm chí có kênh còn dùng luôn chữ Breasfeeding để đặt tên, vì nhân vật mẹ trong clip có nhiều hành động rất dung tục, đầy “mời gọi”.
Chị Y.T bức xúc cho biết: “Tôi không hiểu mẹ cho con bú kiểu gì mà tự nhiên quá xá và cũng không hiểu mấy cái clip này nhằm mục đích gì liên quan gì đến việc chăm sóc con”.
Còn chị H.L thì ngỡ ngàng vì cứ hết clip cho con bú trong phòng riêng, đến ngoài sân, rồi ở nhà ngoại hay trên đường về quê mà chẳng có gì… khác ngoài cảnh “vạch áo cho con bú”.
“Nhìn vào tên của những clip này như Mother breastfeeding son in the yard at grandmother's house”, Beautiful mother breastfeeding everyday learn baby, Beautiful mother breastfeeding at outside the yard, Breasfeeding in my room… thì thật khó hiểu. Tại sao cứ phải là mẹ xinh đẹp (beautiful mother) vậy?”, chị H.L cho biết. Đa số các kênh này đều kèm theo hashtag #beautifulmother hay #singlemom.

“Tung hô” nuôi con bằng sữa mẹ theo cách… riêng

Theo quan sát của PV Thanh Niên, diễn viên của những kênh này khá quen mặt vì có người sở hữu tới 2-3 kênh, chẳng hạn như kênh Tissue Love, Patichan Vlogs hay MangoMom thực ra chỉ là một. Đa số các “related channels” (những kênh có liên quan) cũng đều xoay quanh những gương mặt này.
Cách viết lời giới thiệu bằng tiếng Anh của các “chủ” kênh này đọc qua cũng rất chi là có mục tiêu tốt. Chẳng hạn, kênh Tissue Love “tôn vinh” việc cho con bú với câu chữ đầy sướt mướt: “My son and I came back to visit my mother, but my baby was sick, tired and less active. Every time he was sick I was so worried. Children in Southeast Asia health is not good” (tạm dịch: Con trai và tôi về thăm mẹ. Nhưng con bị bịnh, mệt và ít hoạt bát. Mỗi lần con bịnh, tôi rất lo lắng. Trẻ con ở Đông Nam Á sức khỏe không tốt”.
Nhân vật "mẹ" với những cảnh diễn dung tục Ảnh chụp màn hình
Hay kênh Patinchan Vlogs thì “tuyên bố” đầy tự hào: “I am a Vietnamese woman who is breastfeeding. Life with me started since my baby was born. Although very tired, I am very happy to raise children” (tạm dịch: Tôi là một phụ nữ Việt Nam đang nuôi con bằng sữa mẹ. Cuộc sống với tôi bắt đầu kể từ khi con tôi ra đời. Mặc dù rất mệt, nhưng tôi rất hạnh phúc khi nuôi con).
Cũng với giọng điệu “mang tính quảng bá” tương tự, kênh B’s Breastfeeding giới thiệu về bản thân như sau: “I am a young mother in Southeast Asia, I am breastfeeding and I'm happy for that. I think breastfeeding is the best way to help my son to be healthy and strong” (tạm dịch: Tôi là một bà mẹ trẻ ở Đông Nam Á, tôi đang nuôi con bằng sữa mẹ và tôi hạnh phúc vì điều đó. Tôi nghĩ nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để giúp con trai tôi khỏe mạnh và mạnh mẽ).

Single mom xin tiền công khai

Các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ này đều chỉ mới xuất hiện gần đây, sớm nhất là khoảng tháng 11. Có kênh còn bật cả chức năng live chat (trò chuyện trực tiếp trên mạng), có kênh còn quảng cáo trước, nhắc người xem bấm vào nút Reminder để được nhắc nhở xem phần tiếp theo.
Nhiều comment (bình luận) của người xem bên dưới cũng rất ư “nhạy cảm”, kiểu như “I love you” (tôi yêu em), do you have facebook id I want to talk with privately (em có tài khoản facebook không, anh muốn nói chuyện riêng).
Những kênh mẹ cho con bú này còn khuyến cáo nên cân nhắc trước khi xem vì có chứa hình ảnh gây khó chịu  Ảnh chụp màn hình
Theo chị Ng. Khanh, cách đặt tên cho clip trên những kênh này cũng sử dụng tiếng Anh rất ngây ngô và phần nào có tính “gọi mời” nếu hiểu theo ngôn ngữ bình dân như banana (chuối), clean vegetable (rau sạch), toy (đồ chơi)…
Trong số những “bà mẹ” này thì có người tỏ ra khá “thẳng thắn” khi tự nhận là single mom (mẹ đơn thân, công khai email và xin tiền hỗ trợ như kênh Single Mom.
TissueLove ghi rõ: “What do you want me to do next? I look forward to the polite and sincere suggestions. Thanks a lot. Donate for me on Paypal” (tạm dịch: Các bạn muốn mình làm gì tiếp theo. Mình mong đợi những lời gợi ý chân thật và lịch sự. Cám ơn nhiều. Hãy ủng hộ tiền cho mình trên Paypal).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.