Thêm bệnh viện ở Đà Nẵng dỡ lệnh phong tỏa: 'Khoảng lặng' 14 ngày của tình người

Huy Đạt
Huy Đạt
11/08/2020 14:31 GMT+7

0 giờ ngày 11.8, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng hết phong tỏa . Những câu hát xé tan không gian tĩnh mịch, chỉ còn lại niềm hạnh phúc của y bác sĩ, người dân sau thời gian “chiến đấu” với Covid-19 .

Họ vui bởi lẽ cách đây 14 ngày, lúc dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát, họ lo lắng về cuộc sống, về sức khỏe. Đến nay, hơn 1.700 người dân cùng toàn bộ các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng đã có kết quả âm tính với Covid-19 lần 3.
Trước những tin đầy khởi sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, người dân đã ra đường vui mừng, thức trắng đêm chờ đợi khoảng khắc “lịch sử” đối với họ.

Đúng 0 giờ ngày 11.8, các hàng rào chắn tại khu phong toả được dỡ bỏ

ẢNH: HUY ĐẠT

Hàng xóm tương trợ hết lòng

Bà Nguyễn Thị Thuý Loan (50 tuổi, trú tổ 41, P.Thạch Thang) xúc động cho biết những ngày qua được sự hỗ trợ hết lòng của lực lượng dân quân tự vệ, công an phường và cán bộ địa phương nên người dân trong khu phong toả không thiếu thốn bất cứ thứ gì, ngược lại những ngày này hàng xóm tương trợ nhau hết lòng ở nơi vốn mọi người tất bật với công việc chẳng ai có thời gian quan tâm nhau.
“Chúng tôi đã có 14 ngày như một khoảng lặng của cuộc sống, giữa chốn phố thị tấp nập mọi người bị cuốn vào nhịp sống xô bồ, không còn thời gian quan tâm đến nhau. Tuy nhiên thời điểm dịch bệnh bùng phát, mới quý tình hàng xóm biết bao. Đây là khoảng lặng để mọi người gần gũi và thương nhau hơn”, bà Loan nói.

Người dân tại khu cách ly xuống đường chờ thời khắc dỡ bỏ lệnh phong toả

ẢNH: HUY ĐẠT

Cũng theo bà Loan, từ 22 giờ 30 phút ngày 10.8, người dân ở khu vực bị phong toả quanh 3 bệnh viện (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng) đã nóng lòng ra đường để chứng kiến cảnh dỡ bỏ phong toả và được trực tiếp gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ ngày đêm chống chọi với dịch bệnh vì sức khỏe người dân.
“Nóng lòng chờ đến 0 giờ, chờ khoảnh khắc đáng nhớ này trong đời người và đặc biệt chúng tôi phải ra đây, trước cổng bệnh viện để gửi lời cảm ơn các y bác sĩ, còn nhiều “thiên thần” khác đang nỗ lực ở mọi nơi, chúng tôi vô cùng biết ơn họ”, bà Loan xúc động. 

Người dân xúc động, vỡ oà. Họ đã gửi rất nhiều lời cảm ơn đến chính quyền, các y bác sĩ và những người ở tuyến đầu chống dịch Covid-19

ẢNH: HUY ĐẠT

Bà Tôn Nữ Như Hoa (55 tuổi, trú P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) cho biết: “Những ngày qua mọi người ở trong nhà đóng kín cửa để phòng chống dịch, chỉ theo dõi những hình ảnh xúc động từ trong bệnh viện. Các bác sĩ Bạch Mai hiên ngang lao vào tâm dịch, ngoài đường thì người dân khắp nơi, mọi miền tấp nập chở nhu yếu phẩm đến để tiếp viện cho bệnh viện, cho người dân ở khu phong toả như chúng tôi. Họ nói họ phải đến, phải có mặt vì nơi đó có đồng bào mình… khiến chúng tôi nước mắt chảy dài”.
Theo bà Hoa, trong 14 ngày cách ly, phong tỏa mới thấu hết sự đồng lòng từ các cấp chính quyền đến người dân, không cần ai nhắc nhở, người dân chung tay cùng TP để đẩy lùi dịch bệnh. “Chúng ta đã đoàn kết một lòng, người dân chúng tôi yêu mảnh đất này, yêu Đà Nẵng và thật sự mang ơn các y bác sĩ. Đến nay, công tác phòng chống dịch có nhiều khởi sắc, đây là kết quả lịch sử”, bà Hoà xúc động.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 15 tử vong trên nền bệnh lý nặng: Bệnh nhân 522

Bệnh viện được làm “sạch” đón bệnh nhân

Mặc dù đã gỡ bỏ cách ly, tuy nhiên TP.Đà Nẵng vẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, người dân tại khu vực vừa được gỡ lệnh phong toả vẫn tuân thủ chấp hành và mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống được quay trở lại bình thường.
Ông Trần Bình (trú P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) cho biết bản thân ông Bình và gia đình, hàng xóm 14 ngày qua đã tập thói quen tự ý thức bảo vệ sức khoẻ cho nhau nên những ngày sắp tới vẫn sẽ thực hiện tốt Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19.
“Cũng như mọi người ở khu vực TP.Đà Nẵng, mặc dù hết phong toả nhưng chúng tôi cũng thực hiện việc hạn chế ra đường, giữ khoảng cách an toàn với nhau, bịt khẩu trang… thực hiện theo quy định. Hy vọng mọi điều tốt đẹp sẽ nhanh đến, chúng ta lại được quay trở lại cuộc sống bình thường”, ông Bình nói.

Lúc 1 giờ 30 phút hôm nay, lực lượng chức năng hoàn tất việc thu dọn hàng rào chắn tại khu phong toả

ẢNH: HUY ĐẠT

Xúc động vỗ tay, hát vang cùng đồng nghiệp và người dân, bác sĩ Đỗ Văn Thành (Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng) cho biết thời gian qua vừa điều trị cho bệnh nhân, vừa áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả đó là cả sự nỗ lực của cả tập thể. Bệnh viện sẽ thường xuyên phân chia, khử trùng, phun hóa chất, kiểm soát nhiễm khuẩn lần lượt từng khu vực trong bệnh viện để đảm bảo bệnh viện “sạch”, tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị.
"Công tác phân luồng tiếp nhận, khám sàng lọc và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng đã được chuẩn bị sẵn sàng, trong sáng nay (11.8), chúng tôi đón tiếp bệnh nhân trở lại”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 11.8: Không có ca mắc mới, nhiều bệnh nhân đã âm tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.