Thể chất khỏe mạnh theo góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng

16/05/2018 15:00 GMT+7

Bố mẹ cần trang bị kiến thức nuôi con theo khoa học, bổ sung dinh dưỡng đúng cách, cho trẻ vận động hợp lý và ngủ đủ giấc để có được nền tảng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Lầm tưởng về khái niệm phát triển thể chất khỏe mạnh
Kết quả khảo sát về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em ở khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) do Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế phối hợp thực hiện cùng FrieslandCampina (tập đoàn sở hữu nhãn hàng Cô Gái Hà Lan) cho thấy tình trạng nhiều trẻ em ở Việt Nam không đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng hằng ngày. Đặc biệt, khoảng 70% trẻ ở khu vực nông thôn và trên 40% trẻ ở khu vực thành thị có khẩu phần protein (chất đạm) dưới mức khuyến cáo. Tỷ lệ này tăng dần theo tuổi và cao hơn trong nhóm trẻ nông thôn so với trẻ thành thị.
Trong khi đó, protein và canxi được xem là 2 thành phần quan trọng để phát triển thể chất toàn diện, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, nhưng có thể là do các bậc phụ huynh chưa nhận được sự quan tâm đúng mực cũng như chưa biết cách bổ sung một cách hợp lý vào khẩu phần hằng ngày cho trẻ. Theo Bộ Y tế, thể trạng của người Việt Nam còn thua kém một số nước trong khu vực không chỉ về chiều cao, cân nặng mà cả về các tố chất thể lực, sức bền.
Kết quả của một khảo sát gần đây được thực hiện trên Webtretho cũng thể hiện một cách khách quan tình trạng kể trên, có đến 60% người tham gia khảo sát chưa chú trọng đến việc phát triển hệ cơ xương cho trẻ ở các thời điểm vàng. Khảo sát này cũng được khái quát hóa bằng bộ truyện tranh Tuyệt chiêu nhà mình khỏe như Thánh Gióng đang được chia sẻ trên cộng đồng mạng trong những ngày gần đây. Xem thêm tại đây để tìm hiểu thêm.
Sữa - nguồn dinh dưỡng vàng cho hệ cơ xương chắc khỏe
PGS-TS-BS Lê Bạch Mai - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Sữa là thực phẩm có nguồn gốc động vật duy nhất cung cấp hàm lượng protein đồng hành với lượng canxi cao cùng với tỷ số cân đối giữa phốt pho và canxi nên rất tốt cho sự phát triển của hệ cơ xương từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Sữa là thực phẩm tốt còn do giúp bổ sung protein đúng và đủ trong việc đảm bảo chức năng tạo hình, cấu trúc nên các tế bào của cơ thể, hỗ trợ duy trì sức khỏe hệ cơ xương khớp ở mọi lứa tuổi”.
Bảng khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa cho trẻ em (Nguồn: Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố tháng 2.2016; Một đơn vị sữa có chứa 100 mg canxi tương đương với 15 g phô mai, 100 g sữa chua và 100 ml sữa dạng lỏng pha chuẩn)
Bảng khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa cho trẻ em (Nguồn: Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố tháng 2.2016; Một đơn vị sữa có chứa 100 mg canxi tương đương với 15 g phô mai, 100 g sữa chua và 100 ml sữa dạng lỏng pha chuẩn)
Kết quả điều tra SEANUTS cũng cho thấy nhóm trẻ tiêu thụ sữa hằng ngày có mức đáp ứng nhu cầu khuyến cáo cho tất cả các chất dinh dưỡng đều cao hơn đáng kể so với nhóm không sử dụng sữa. Để cơ chắc xương khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên sử dụng đa dạng thực phẩm giàu protein để các thực phẩm hỗ trợ nhau cung cấp đầy đủ và cân đối các axít amin cần thiết cho cơ thể.
Ngoài thịt, cá, trứng và các loại đậu hạt, trong bữa ăn mỗi ngày rất cần có sữa. Sữa với thành phần protein chất lượng cao, giúp bổ sung 9 loại axít amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp giúp cải thiện giá trị sinh học của các loại protein có nguồn gốc từ thịt, cá, rau xanh... Với việc bổ sung vào khẩu ăn hằng ngày của bé 2 hộp sữa Cô Gái Hà Lan Protein+TM đã có thể cung cấp đến 40% lượng protein để đáp ứng nhu cầu khuyến nghị về protein cho trẻ 6 - 7 tuổi mỗi ngày. Đây vừa là sự lựa chọn tin cậy và tiện lợi cho mẹ vừa đảm bảo cung cấp được canxi và protein cho trẻ, giúp trẻ có hệ cơ xương chắc khỏe, tối ưu được tiềm năng phát triển thể chất ở các giai đoạn vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.