Thẻ BHYT sai thông tin, phải làm sao ?

02/03/2019 08:00 GMT+7

BHXH TP.HCM có một số hướng dẫn đối với người tham gia BHYT mà thẻ BHYT bị sai lệch thông tin cần chỉnh sửa.

Chị Diễm Thúy (sinh năm 1998, trú Q.12, TP.HCM) đăng ký thông tin khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn. Khi nhận thẻ BHYT, chị không để ý, đến ngày cần đi khám bệnh thì xem lại mới phát hiện nơi đăng ký khám bệnh lại là Bệnh viện Q.Tân Bình. Chị Thúy chia sẻ: “Thấy khám nơi nào cũng được nên thôi mình không sửa lại vì mình không rõ nếu sửa thì phải làm giấy tờ gì, sợ sửa thông tin thì thủ tục phức tạp”.
Nhiều người bị sai thông tin trên thẻ BHYT mà không tìm hiểu nên không nắm được việc chỉnh sửa thông tin cũng không nhiêu khê như họ nghĩ. Hiện, ở TP.HCM, nếu thông tin trên thẻ BHYT cần được chỉnh sửa cho đúng, chỉ cần làm theo một số hướng dẫn khá đơn giản.
Theo BHXH TP.HCM, trường hợp thẻ BHYT sai thông tin thì người tham gia BHYT lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin in trên thẻ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 610 (đăng tải tại địa chỉ: http://bhxhtphcm.gov.vn/).
Về thủ tục hồ sơ, đối với người chỉ tham gia BHYT (người có công, HSSV, hưu trí, hộ gia đình...) lập và nộp hồ sơ trực tiếp (hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích) cho cơ quan BHXH nơi thuận tiện trên địa bàn TP.HCM để điều chỉnh và cấp lại thẻ BHYT, hồ sơ gồm có: Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu; Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 1 bản/người).
Trường hợp đơn vị quản lý (UBND phường/xã, nhà trường, đại lý thu BHYT...) kê khai sai so với hồ sơ của người tham gia thì rà soát, phối hợp với cơ quan BHXH để điều chỉnh và cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.
Nếu thông tin trên thẻ BHYT cần được chỉnh sửa cho đúng, chủ thẻ chỉ cần làm theo một số hướng dẫn khá đơn giản
Nếu thông tin trên thẻ BHYT cần được chỉnh sửa cho đúng, chủ thẻ chỉ cần làm theo một số hướng dẫn khá đơn giản
Đối với người cùng tham gia BHXH, BHYT (công chức, viên chức, người lao động...) lập và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang tham gia (hoặc nộp thông qua đơn vị sử dụng lao động nơi đang làm việc) để điều chỉnh và cấp lại thẻ BHYT, hồ sơ gồm có: Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu; Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định; Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người). Trường hợp là đảng viên thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
Về thời hạn cơ quan BHXH thực hiện điều chỉnh thông tin và cấp lại thẻ là 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh thì cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ trong ngày khi nhận đủ hồ sơ. Nếu người tham gia BHYT nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 2 ngày cho mỗi lượt.
Xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHYT
Điều 49 của luật sửa đổi bổ sung một số điều luật BHYT 2014 thì người có hành vi vi phạm quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đến BHYT thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đến BHYT thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý, thứ nhất phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của quỹ BHYT.
Thứ hai, phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ BHYT.
Các đơn vị và người lao động tìm hiểu thêm thông tin trên website http://bhxhtphcm.gov.vn
Hoặc liên hệ đường dây nóng: (028) 39979039.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.