Thẻ BHYT có dòng chữ này, bạn lợi cả chục triệu: Sao dân không biết?!

17/08/2016 14:12 GMT+7

Đa số bạn đọc đều tán thành việc người mua BHYT được hưởng 100% viện phí khi mua BHYT liên tục 5 năm và khám chữa bệnh đúng tuyến là rất tốt nhưng thủ tục để được hưởng 100% chi phí vẫn còn rườm rà.

Ngày 16.8, Thanh Niên đăng tải bài viết: Thẻ BHYT có dòng chữ này, bạn có thể lợi cả chục triệu đồng, theo đó nếu điều kiện để được thanh toán 100% viện phí và trên thẻ BHYT có dòng chữ: “Thời điểm đủ 05 năm liên tục” và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.
Điều chỉnh này rất có ý nghĩa với những trường hợp mắc bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận...
Ngay sau đó, rất nhiều bạn đọc đã tham gia bình luận sôi nổi và bày tỏ ý kiến của mình xung quanh việc khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
Thủ tục rườm rà
Đa số các ý kiến cho rằng thủ tục thanh toán BHYT vẫn rườm rà và phiền phức. Bạn đọc tên Phước (ngụ TP.HCM) bình luận: “Sao BHYT không thực hiện một cách tự động, giảm thủ tục hành chính đi. Mỗi người khi tham gia đều có một mã BHYT trên thẻ duy nhất. Cứ đến hạn mức là tự động miễn phí thôi”.
Anh Phước cho rằng việc yêu cầu người dân lưu giữ hóa đơn viện phí để chứng tỏ đã khám như một bước thừa vì các thủ tục thanh toán BHYT bệnh viện đều làm chứng từ thanh toán.

"BHYT và Bảo hiểm tự nguyên trong nhà trường là hai loại phí mang tính quan liêu nhất trong hệ thống trường học. Suốt 9 năm đi dạy, tôi chưa bao giờ thấy nhân viên của hai loại bảo hiểm này vào trường tuyên truyên các quyền lợi đến giáo viên, học sinh. Nhưng ngược đời ở chỗ nó lại là chỉ tiêu thi đua của giáo viên nên thường vận động trên tinh thần bắt buộc 100% nhưng học sinh thì mù tịt về quyền lợi

Anh Dương Minh Tiến

Đồng quan điểm, nickname Trang (ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng bày tỏ: “Đúng rồi, còn bắt người tham gia phải lên cơ quan BHXH làm giấy xác nhận và phải lưu giữ rồi trình mỗi lần đi khám là quá phiền phức”.
Bạn đọc Hữu Lợi (ngụ Bình Dương) ngao ngán cho biết mặc dù là dân trong ngành y tế, được cấp thẻ BHYT từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa bao giờ sử dụng thẻ BHYT vì thủ tục quá phiền hà.
Một số ý kiến khác cũng bày tỏ bức xúc nói, việc bắt buộc người tham gia lưu giữ giấy tờ khám chữa bệnh là một thủ tục hành chính rườm rà, làm dân nản lòng.
“Sao dân không biết?”
Việc BHYT thanh toán 100% viện phí nếu hội tủ đủ 2 yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng với các trường hợp bị bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo. Như đã ví dụ trường hợp suy thận mãn phải chạy thận, lúc đầu sẽ phải đồng chi trả 20%, quỹ BHXH chi trả 80%.
Sau khi hội đủ 2 yếu tố nêu trên thì những lần điều trị tiếp theo các chi phí trong danh mục Bộ Y tế cho phép như công khám, ngày giường, chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật cao đều được hưởng 100%.
Vậy nhưng một số ý kiến bạn đọc thắc mắc tại sao hiệu lực từ 1.1.2015 mà đến nay nhiều người không biết?
Nickname Tri Dũng nêu ý kiến: “Tại sao hiệu lực từ lâu vậy rồi mà dân không biết? Cán bộ BHXH và cán bộ y tế có tuyên truyền gì không? Nếu có thì tại sao hiệu quả lại thấp vậy? Chỉ khổ dân!”.
Tương tự, bạn đọc có nickname Xí Xọn cũng cho biết thông qua bài viết của Báo Thanh Niên mới biết được quyền lợi của người tham gia BHYT mà đáng lẽ ra cơ quan BHXH phải phổ biến rộng rãi vì quyền lợi của khách hàng.
Bạn đọc bình luận sôi nổi trên Báo Thanh Niên
Bạn đọc bình luận sôi nổi trên Báo Thanh Niên Ảnh chụp màn hình
Anh Dương Minh Tiến (ngụ An Giang) cũng bức xúc nói, BHYT và BHTN trong nhà trường là hai loại phí mang tính quan liêu nhất trong hệ thống trường học. Anh Tiến cũng chia sẻ suốt 9 năm đi dạy nhưng anh Tiến chưa bao giờ thấy nhân viên của hai loại bảo hiểm này vào trường tuyên truyên các quyền lợi đến giáo viên, học sinh. “Nhưng ngược đời ở chỗ nó lại là chỉ tiêu thi đua của giáo viên nên thường vận động trên tinh thần bắt buộc 100% nhưng học sinh thì mù tịt về quyền lợi”, anh Tiến nhấn mạnh.
Có thể thấy, việc người mua BHYT được hưởng 100% viện phí khi hội tụ đủ 2 yếu tố như quy định là rất quan trọng với những người điều trị bệnh ung thư hay bệnh mãn tính. Tuy nhiên các thủ tục để được thanh toán BHYT cũng như cách tuyên truyền đến người sử dụng thẻ BHYT vẫn còn khiến người dân ngao ngán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.