Thay vì vào tù, tài xế say xỉn được đưa đến nhà xác để răn đe

21/06/2016 14:22 GMT+7

Nhằm cảnh báo hậu quả của tai nạn giao thông, Thái Lan đã buộc các tài xế bị kết tội lái xe trong tình trạng say xỉn đến làm việc tại các nhà xác để thi hành án phạt lao động công ích.

Hãng tin AP đưa tin ngày 20.6, một nhóm tài xế bị kết tội lái xe trong tình trạng say xỉn được đưa đến nhà xác của bệnh viện Taksin ở Bangkok để họ tận mắt chứng kiến thi thể của những người bị tai nạn giao thông nhằm răn đe họ về những hậu quả thảm khốc mà họ có thể gây ra cho chính mình và người khác.
Bên trong nhà xác của bệnh viện Taksin, các bợm nhậu bị kết tội lái xe say xỉn được đưa các giẻ lau để lau chùi các xe giường cáng làm bằng inox được sử dụng để đặt các thi thể. Sau đó, họ sẽ tập hợp lại xung quanh một chiếc giường cáng có đặt một thi thể phủ vải trắng với tay chân lộ ra ngoài. Họ đứng nhìn thi thể với khuôn mặt ủ dột.
Một người trong số họ phát biểu cảm tưởng sau khi làm việc ở nhà xác: “Chúng tôi thấy xác người và điều này khiến chúng tôi sợ hãi”. Người đàn ông này cho biết anh thấy thương cảm cho người chết và cũng lo sợ cho sự an toàn của mình. Anh nói: “Nếu tai nạn xảy ra, tôi cũng có thể nằm ở đó”.
Các tài xế bị kết tội lái xe say xỉn được đưa vào nhà xác của bệnh viện Taksin để tận mắt chứng kiến thi thể của một người chết vì tai nạn giao thông Ảnh: AP
Chương trình đưa những tài xế bị kết tội lái xe khi đang say xỉn được phát động lần đầu tiên vào tháng 4.2006 trong suốt dịp tết cổ truyền của Thái Lan, hay còn gọi là lễ hội té nước Songkran.
Lượng người lưu thông trên đường trong dịp lễ hội Songkran này tăng đột biến do nhiều người dân Thái Lan từ các thành phố ùn ùn trở về quê nhà đoàn tụ với gia đình cũng như tổ chức tiệc tùng, do vậy, tai nạn giao thông trong thời gian tăng vọt. Chính phủ Thái Lan ước tính trong bảy ngày lễ hội, trung bình mỗi tiếng có 2,3 người chết và 160 người bị thương.
Cục Quản chế thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan, cơ quan thiết lập chương trình trên, cho biết kể từ tháng 4 đến nay, hơn 1.700 tài xế bị kết tội lái xe say xỉn đã được đưa đến hàng chục nhà xác trên toàn quốc.
Họ lặng lẽ đứng nhìn thi thể trong tâm trạng ủ dột Ảnh: AP
“Trước đây, chúng tôi đã nỗ lực tổ chức các cuộc vận động ý thức an toàn giao thông nhưng số lượng các vụ tai nạn không giảm. Vậy tại sao không thử các hoạt động giáo dục khác? Cách giáo dục có thể gây sốc và lo sợ thì sao? Vậy nên, chúng tôi đã nảy ra chương trình này. Nếu lái xe khi say xỉn, bạn sẽ được đưa đến nhà xác”, Prasarn Mahaleetrakul, Phó Giám đốc Cục Quản chế cho biết.
Như là một phần của chương trình, người bị kết án lái xe say xỉn sẽ bị quản chế và phải hoàn thành từ 12-48 giờ lao động công ích, bao gồm làm việc ở nhà xác hay phòng cấp cứu ở bệnh viện nếu muốn tránh án tù.
Mahaleetrakul nói ông tin rằng liệu pháp gây sốc cho những ma men tại nhà xác có thể hiệu quả hơn các hình phạt lao động công ích khác, chẳng hạn như sơn bảng hiệu giao thông hay chăm sóc người già ở các viện dưỡng lão.
Thái Lan là nước có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao thứ hai thế giới, chỉ sau Libya, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hầu hết các tai nạn trên đường bố đều do hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn gây ra.
Chính phủ Thái Lan cho biết có 11.370 người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2015 nhưng con số này chỉ dựa trên các vụ tai nạn được báo cáo cho các công ty bảo hiểm. Trong khi đó, nhiều vụ tai nạn đường bộ ở Thái Lan do các tài xế xe gắn máy gây ra và nhiều người trong số này không mua bảo hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.