Thầy giáo làm nữ sinh mang thai có thoát tội khi 'bản tự nguyện yêu' bỗng xuất hiện?

Lê Nam
Lê Nam
04/11/2019 20:34 GMT+7

Liệu người thầy có bị truy cứu trách nhiệm, cả về hình sự không khi bản “cam kết tự nguyện yêu” của nữ sinh bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội , các luật sư và chuyên gia tâm lý nói thế nào về câu chuyện này?

Ngày 4.11, tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cho biết đang xác minh làm rõ theo đơn của gia đình nữ sinh Trần Hồng T. (học lớp 12 Trường THPT Sóc Sơn) tố cáo thầy giáo dạy Toán trường này có hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi.

Trên mạng xã hội hôm nay bất ngờ xuất hiện “Bản tự nguyện yêu” thầy Chính được cho là của nữ sinh T. viết gây xôn xao dư luận. Cụ thể trong bản tự nguyện, nữ sinh này thừa nhận có quan hệ tình cảm với thầy giáo dạy Toán của mình là ông Nguyễn Văn Chính ngay từ khi vào học lớp 10. Sau đó, ngày 28.4.2018, T. đã chủ động nhắn tin và tìm đến với thầy giáo này. Riêng về "Bản tự nguyện yêu thầy Chính" được cho là của nữ sinh này viết thì Cơ quan CSĐT chưa tiếp nhận để làm căn cứ giải quyết. Chưa kể, độ xác thực của bản tự nguyện yêu bất ngờ xuất hiện ở thời điểm bất ngờ khi vụ việc đang được tiến hành điều tra

"Tôi đã hứa yêu thầy không bao giờ tôi hối hận trong khi biết thầy đã có vợ con. Tôi đã nói rằng đến với thầy tôi không cần danh phận, không cần giàu sang, chỉ cần sống yên bình bên thầy. Tôi hứa sẽ yêu thầy suốt đời, sinh cho thầy đứa con trai. Khi học 12 xong sẽ toàn tâm, toàn ý lo cho thầy. Cho dù cha mẹ có cấm cản tôi cũng không thay đổi quyết định…”, trích đơn viết tay “tự nguyện yêu” của T.

Có giấy “tự nguyện yêu”, thầy giáo liệu có thoát tội?

Trước bản cam kết gây xôn xao dư luận này, nhiều người đặt câu hỏi, liệu giấy “tự nguyện yêu” này có được coi là “kim bài miễn tội” cho thầy giáo lớn tuổi khi bất chấp quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi?

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết: “Nếu 2 người thừa nhận đã có quan hệ tình cảm/ tình dục khi nữ sinh đang học lớp 10 thì thầy giáo phạm tội giao cấu với người dưới 16 tuổi cho dù nữ sinh này đồng ý” - “Tờ giấy cam kết tự nguyên yêu của nữ sinh cũng không có giá trị pháp lý”, luật sư Nữ khẳng định.

Luật sư Trần Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM trao đổi với PV Thanh Niên

Lê Nam

“Vậy là thầy giáo phải chịu trách nhiệm với pháp luật về hành vi của mình thế nào?” – Phóng viên đặt câu hỏi.

“Theo quy định tại quy định tại Khoản 1 điều 145 Bộ luật Hình sự  2015 về tội giao cấu với trẻ em thì “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm., Khoản 2 điều 145 quy định về cấu thành tăng nặng với các trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự cụ thể, mà nếu rơi vào các trường hợp này người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai”. Trong trường hợp này, thầy giáo đã làm cho nữ sinh ở Kiên Giang có bầu", LS Nữ phân tích. 

Tình yêu phải gắn với đạo đức và trách nhiệm

Bình luận về sự việc này, Tiến sĩ xã hội học, chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy nói: “Học sinh yêu thầy giáo hay thầy giáo yêu học sinh là chuyện hết sức bình thường. Từ cấp 2 trở lên, các em khi dậy thì đã có những rung động đầu đời với người khác giới. Bản thân mỗi người yêu ai đó, là quyền của trái tim, nhưng tiến đến vấn đề yêu đương và quan hệ tình dục thì lại liên quan đến đạo đức và trách nhiệm.

Việc người học trò này bất chấp tất cả khi biết rõ thầy giáo này có gia đình mà vẫn yêu đương, quan hệ với thầy, thậm chí viết giấy "tự nguyện yêu" tưởng có thể giúp cho thầy không bị tội thì hoàn toàn sai, sai cả mặt đạo đức lẫn luật pháp”. 

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy từng có nhiều bài nói chuyện tại các trường học về tâm lý tình yêu tuổi học trò. Sự việc nữ sinh Kiên Giang “tự nguyện” dâng hiến cho thầy không phải là trường hợp cá biệt. “Tâm lý của các bạn học sinh tuổi này rất phức tạp. Khi thích hay yêu ai, các bạn thường bất chấp hết. Hiểu biết của các bạn đang bị giới hạn và không hình dung hết được hậu quả của việc mình làm.

Các bạn nghĩ các bạn không đòi hỏi gì ở người thầy thì thầy không phải chịu trách nhiệm gì hết. Có nghĩa là bạn ấy có quyền nhưng bạn ấy quên mất rằng, tình yêu phải đi kèm với trách nhiệm. Tình cảm bình thường là bản năng nhưng trách nhiệm lại thuộc về phương diện đạo đức của con người, đồng thời giới hạn liên quan đến pháp luật”, chị Thúy nói.

Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm không nằm hết ở phía học sinh: “Đây là vấn đề trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong việc dạy dỗ các con. Các con có quyền trong cảm xúc yêu đương nhưng các con phải có ý thức đạo đức về điều gì được làm và điều gì không được làm. Vấn đề này không chỉ ở học sinh chịu trách nhiệm về hành vi của mình, mà liên đới trách nhiệm còn ở việc giáo dục của gia đình và nhà trường”.
Chuyên gia tâm lý học đường Phạm Thị Thúy còn đặt nghi vấn: “Thầy giáo có vợ con mà vẫn quan hệ, yêu đương với thầy giáo thì cô bé là người đã xen vào hạnh phúc của người khác. Cho nên không chỉ thầy giáo bị tội là quan hệ với người dưới 16 tuổi, mà cô bé cũng có khả năng vi phạm Luật hôn nhân gia đình, phạm tội ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình người khác”.

Luật sư Nữ trả lời: “Nữ sinh mặc dù có hành vi quan hệ yêu đương bất chính với người đã có gia đình nhưng chưa đủ 16 tuổi, vẫn là trẻ em, chưa có sự nhận thức đầy đủ về hành vi nên không chịu trách nhiệm hình sự”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.