Thầy giáo giữa tâm dịch Đà Nẵng viết thư động viên học sinh lớp 12

Huy Đạt
Huy Đạt
08/08/2020 09:25 GMT+7

TP. Đà Nẵng chính thức thông báo hoãn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 . Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa viết tâm thư giữa tâm dịch trấn an học sinh khiến nhiều người xúc động.

“Phải biết yêu cái mình có”

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Trần Phú (TP.Đà Nẵng), đã có tâm thư gửi các học trò mến yêu của mình.
Trong tâm thư, thầy Hòa viết: “Như vậy, Bộ GD-ĐT đã chính thức cho phép học sinh Đà Nẵng và một số huyện của tỉnh Quảng Nam dời lại ngày thi THPT năm 2020. Nhiều em nhắn tin hỏi thầy dời lại là dời đến khi nào? Quả thật, thầy cũng không thể trả lời chính xác trước tình hình dịch bệnh phức tạp như thế này. Các em cần nhận thức được rằng đây là giải pháp bất khả kháng được đưa ra trong một tình huống hiểm nghèo nhằm mục đích trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của các em và của cả cộng đồng..."
"Thầy cũng muốn an toàn, cũng muốn không phải đi coi thi, chấm thi... nhưng nhiều quy định liên quan chưa cho phép bỏ kỳ thi này. Chưa kể đến, rất nhiều bạn học sinh có năng lực, đã ngày đêm nỗ lực ôn luyện để có điểm thi cao xét vào các trường đại học danh giá. Giờ đây, nếu xét tốt nghiệp chứ không thi, bao nhiêu công sức của các bạn ấy đổ sông đổ biển như dã tràng xe cát. Các bạn hoang mang vì không biết dời đến khi nào?".

Thí sinh không cần đeo khẩu trang khi ngồi làm bài thi tốt nghiệp THPT

"Thay vì hoang mang trước một thời gian vô định, các em hãy nhìn bao bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên đang vững tâm đi vào tâm dịch, chiến đấu với những nguy hiểm vô hình đang rình rập xung quanh. Nỗi đau của em có so bằng nỗi đau mất đi người thân mà không được nhìn mặt lần cuối, chỉ nhận được hũ tro cốt từ người khác. Nỗi khổ tâm của các em có bằng người mẹ chưa hề chuẩn bị đã phải dứt sữa cho đứa con mấy tháng tuổi để vào vùng cách ly làm nhiệm vụ? Vậy thì tại sao ta không coi việc ở yên tại nhà, nỗ lực ôn bài, luyện tập thể thao, giữ vệ sinh, đảm bảo sức khỏe là một nhiệm vụ giữa mùa dịch?... Các em lo không vào được ngành mà mình yêu thích? Khi không có cái mình yêu, phải biết yêu cái mình có. Biết bao người quyết tâm chọn ngành yêu thích để rồi ra đời phải làm những việc trái ngành mà vẫn thành công...”.

Lạc quan giữa tâm dịch Covid-19

Sau khi bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã có những lời cảm ơn, những hướng suy nghĩ lạc quan của phụ huynh và học sinh trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Tài khoản Nhung Phạm chia sẻ: “Đây có lẽ là bức tâm thư đầu tiên gửi đến các em học sinh lớp 12 giữa dịch bệnh này. Mong rằng các em ôn bài tốt, dịch bệnh sẽ sớm qua thôi”.
Đã có rất nhiều tài khoản gửi lời cảm ơn đến thầy Hòa, nhiều người cho rằng ngay lúc này, học sinh rất cần những lời khuyên, lời động viên của thầy cô giáo. Tài khoản Vinh Nguyễn chia sẻ: “Cảm ơn thầy, chúng em sẽ thay đổi suy nghĩ, lạc quan chờ dịch bệnh qua đi và bước vào phòng thi”...

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 8.8: Thêm 5 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa

Chiều 7.8, chia sẻ về những lời nhắn nhủ đến các em học sinh, thầy Hòa tâm sự, do năm nay mình chủ nhiệm lớp 12, theo các em 3 năm liền nên rất quan tâm tới những thông tin liên quan đến kỳ thi quan trọng cuối cùng của đời học sinh. Khi dịch bắt đầu bùng phát, các em rất lo lắng, thầy phải tìm mọi cách động viên các em.
“Trước thông tin hoãn thi, các em nhắn tin hỏi, đăng bài thể hiện sự hoang mang. Sau hai ngày suy nghĩ, mình viết một mạch bài viết để các em được đả thông tư tưởng, yên tâm ở nhà chống dịch và ôn thi. Mình là giáo viên nên chỉ góp được phần nhỏ như vậy”, thầy nói. Đặc biệt, theo thầy Hòa, có 1 trường hợp học sinh là F2, hiện nay đang tự cách ly ở nhà. Đối với học sinh này, tâm lý càng nặng nề hơn, đã có ảnh hưởng đến quá trình ôn thi.
“Phụ huynh học sinh F2 đã liên tục trao đổi với tôi về thông tin của em và tôi đã trực tiếp điện thoại động viên, hỗ trợ ôn tập cho em học sinh này. Ngày nhận thẻ dự thi, tôi đã nhận giúp em và chờ ngày em hết cách ly. Đến khi em có giấy xác nhận hết cách ly cũng là lúc có thông báo hoãn thi. Các em giờ vẫn nỗ lực ôn tập, mong muốn dịch bệnh sớm qua để có thể dự thi”, thầy tâm sự.

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.