Thầy giáo được BHYT chi trả trên 11 tỉ đồng trong nửa năm

29/05/2020 09:36 GMT+7

Té gãy chân sau giờ tan trường, thầy giáo lại có tiền sử rối loạn đông máu nên chi phí điều trị quá lớn. Trong vòng nửa năm, bảo hiểm y tế đã chi trả cho thầy hơn 11 tỉ đồng.

Người được bảo hiểm y tế chi trả số tiền “khủng” như vậy là thầy Danh Văn (30 tuổi, ngụ ấp An Phú, xã Vĩnh Phước B, H.Gò Quao), giáo viên Trường TH-THCS Tiên Hải, thuộc xã đảo Tiên Hải, TP.Hà Tiên, Kiên Giang. Thầy Văn được phân công dạy lớp ghép tiểu học của điểm trường Hòn Đước.
Theo thầy Đỗ Quang Biên (Hiệu trưởng Trường TH-THCS Tiên Hải), ngày 8.11.2019, sau khi kết thúc tiết dạy, khi bước xuống đường, do đường trơn nên thầy Văn bị ngã dẫn đến gãy chân phải mổ. Tuy nhiên, do thầy Văn có tiền sử máu khó đông nên sau khi mổ, vết thương không cầm máu được.
Thầy Văn nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) từ ngày 19.11.2019 - 17.1.2020 với chẩn đoán rối loạn đông máu do thiếu yếu tố VIII (Hemophilia). Quá trình điều trị, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả 80%, chi phí điều trị là 7,9 tỉ và bệnh nhân cùng chi trả 20%, tương đương trên 1,5 tỉ đồng.

Một hóa đơn điều trị trong một ngày của thầy Văn với chi phí gần 400 triệu đồng

ẢNH: BÁCH HỶ

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện là 1.490.000 đồng), tương đương 8,94 triệu đồng thì lần khám chữa bệnh lần sau khi đi đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.
Do chưa xác nhận cùng chi trả nên Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã thẩm định và chi trả lại số tiền đã đóng 20% của bệnh nhân là 1,5 tỉ đồng. Do đó, tổng số tiền mà quỹ bảo hiểm y tế chi cho thầy Văn là 9,4 tỉ đồng.
Theo BHXH tỉnh Kiên Giang, đây là trường hợp được quỹ bảo hiểm y tế chi trả cao nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.
Ông Danh Định, ba thầy Văn, chia sẻ: “Lúc Văn bị tai nạn, gia đình tôi vay tiền khắp nơi, cầm cố đất, bán đất để có tiền lo cho cháu. Tuy nhiên, số tiền quá lớn, vượt khỏi khả năng của gia đình, có lúc chúng tôi định buông xuôi. May nhờ các nhà hảo tâm hỗ trợ, trong đó bạn đọc Báo Thanh Niên, đặc biệt là bảo hiểm y tế đã chi trả”.
Cũng theo ông Định, giữa tháng 5 vừa qua, gia đình đã đưa thầy Văn thăm khám lại với thời gian nội trú 11 ngày, chi phí điều trị trên 2 tỉ đồng và cũng được bảo hiểm y tế chi trả. Như vậy, đến nay quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả tổng chi phí điều trị cho thầy Văn hơn 11 tỉ đồng.
Ông Huỳnh Tấn Hoài, Phó giám đốc BHXH H.Gò Quao, thông tin: “Gia đình thầy Văn không khá giả, trong khi số tiền điều trị cho của thầy thật sự quá lớn. Do đó, khi nắm tình hình của thầy, BHXH H.Gò Quao đã nhanh chóng hỗ trợ gia đình các thủ tục, hướng dẫn làm xác nhận đủ điều kiện quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh...”
Theo ông Nguyễn Công Chánh, Phó giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang, bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân đạo, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Rõ ràng nhất là chia sẻ tài chính rất lớn với người không may mắc bệnh như trường hợp của bệnh nhân Danh Văn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.