Thay đổi người trực tiếp nuôi con

17/04/2015 05:00 GMT+7

Trước đây theo án tòa người mẹ nuôi con. Tuy nhiên, hiện nay cô ấy xuất cảnh và gửi lại trẻ cho người dì nuôi dưỡng. Còn tôi mặc dù đã có vợ khác nhưng vẫn đủ điều kiện nuôi con. Vậy tôi có thể xin thay đổi người nuôi con được không? (tr.thanh…@...)

* Trước đây theo án tòa người mẹ nuôi con. Tuy nhiên, hiện nay cô ấy xuất cảnh và gửi lại trẻ cho người dì nuôi dưỡng. Còn tôi mặc dù đã có vợ khác nhưng vẫn đủ điều kiện nuôi con. Vậy tôi có thể xin thay đổi người nuôi con được không? (tr.thanh…@...)
- Điều 84, luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây: a/ Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con; b/ Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con”.
Trường hợp trên, trước đây mẹ là người trực tiếp nuôi con, nay chị ấy đã xuất cảnh và gửi cháu cho người dì trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc. Như vậy người mẹ đã không còn trực tiếp nuôi con, nên anh có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.
Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn vừa là quyền mà cũng vừa là nghĩa vụ về mặt nhân thân và tình cảm của cha mẹ đối với con, phải do cha mẹ trực tiếp thực hiện. Mặt khác, ngoài việc được nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ còn có các nhu cầu và các quyền lợi khác về nhân thân và tài sản cần phải có người đại diện, trong khi theo quy định của pháp luật thì cha mẹ mới là người đại diện hợp pháp cho con chưa thành niên. Do vậy, yêu cầu của anh nhiều khả năng sẽ được tòa án chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.