Thấy chốt CSGT, báo cho bạn bè có bị phạt không?

17/03/2016 14:40 GMT+7

Khi thấy CSGT đang lập chốt xử lý vi phạm giao thông trên đường, nhiều người thường gọi điện thoại báo cho bạn bè hoặc ra báo hiệu cho người đi đường. Vậy hành vi này có bị xử phạt hay không vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

Khi thấy CSGT đang lập chốt xử lý vi phạm giao thông trên đường, nhiều người thường gọi điện thoại báo cho bạn bè hoặc ra báo hiệu cho người đi đường. Vậy hành vi này có bị xử phạt hay không vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ - Ảnh: Độc LậpCảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ - Ảnh: Độc Lập
Báo bình thường, không phạt
Luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) cho rằng, khi một người thấy chốt CSGT rồi báo cho người thân, bạn bè hay người đi đường là không vi phạm pháp luật và không thể bị xử phạm vi phạm hành chính.
Điểm d Khoản 1 Điều 3 Luật xử phạt vi phạm hành chính đã quy định: “Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật qui định”.
Bầu chọn
Theo bạn, thông báo chốt CSGT có phải bị xử phạt?
Theo đó, hành vi nào bị cho là vi phạm hành chính và có thể bị phạt thì hành vi đó phải được quy định trong văn bản qui phạm pháp luật rõ ràng.
“Chính vì vậy, hành vi báo cho bạn bè hoặc bất cứ ai biết được thông tin có CSGT để mà đi cho đúng luật khỏi bị xử phạt không phải là hành vi vi phạm pháp luật hành chính, cũng không xâm phạm trật tự quản lý nhà nước ở bất cứ lĩnh vực nào, do đó không thể bị xử phạt”, LS Thư nói.
Đồng quan điểm, LS Trần Thị Ngọc Yến (Hãng luật Minh Mẫn, TP.HCM) cũng khẳng định, việc báo cho người khác có chốt CSGT hoàn toàn không vi phạm pháp luật.
Các cơ quan liên quan thường đặt bảng chỉ dẫn về thông tin nơi CSGT làm nhiệm vụ. Hơn nữa, nhiệm vụ chính của CSGT là hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng theo quy định của pháp luật nên càng phải công khai.
Do đó, theo LS Yến, việc người dân thông báo, truyền dữ liệu qua mạng viễn thông (facebook, tin nhắn hay điện thoại) với mục đích báo tin về nơi CSGT đang làm nhiệm vụ là không vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, nếu không vì nhận thức pháp luật tốt mà sợ xử phạt cũng làm cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Đây cũng là một trong các mục tiêu mà ngành giao thông hướng tới, nên không thể xử phạt khi có người báo chốt CSGT.
Lập facebook báo sẽ bị chế tài
Theo một lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông công chánh số 7, việc người dân đi đường thấy chốt CSGT trực báo lại cho bạn bè hay người thân là không vi phạm. Tuy nhiên việc lập nhóm trên facebook để đưa lịch hoạt động hay các điểm chốt CSGT hay đứng là không được phép.
Theo LS Huỳnh Công Thư, Luật Công nghệ thông tin 2006 có quy định tổ chức, cá nhân thu thập, xử lý và sử dụng thông tin cá nhân của người khác trên môi trường mạng phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
LS Huỳnh Công Thư thông tin thêm việc lập nhóm, fanpage trên Facebook để báo chốt CSGT thì sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng về hành vi: thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khi không được đồng ý hoặc sai mục đích. Điều này tương tự như trường hợp của 5 người làm quản trị các trang mạng xã hội Facebook thông báo về lịch làm việc cảu 15 tổ công tác đặc biệt 141, Công an TP. Hà Nội mới đây.
Đưa thông tin trái phép lên mạng có thể bị phạt đến 20 triệu đồng hoặc 3 năm tù

Trong trường hợp thu thập, xử lý, sử dụng thông tin của tổ chức cá nhân khi không được sự đồng ý hoặc sai mục đích, LS Trần Thị Ngọc Yến cho biết có thể bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo quy định tại Điểm e, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

“Đây cũng là điều khoản và nghị định mà Sở Thông tin Truyền thông Tỉnh An Giang đã áp dụng để xử phạt một cô giáo đã chê chủ tịch tỉnh trên facebook vào năm 2015. Nhưng sau đó, quyết định xử phạt này đã bị huỷ bỏ”, LS Yến thêm.

Trên Fcebook có nhiều group thông báo chốt CSGT - Ảnh chụp màn hìnhTrên Fcebook có nhiều group thông báo chốt CSGT - Ảnh chụp màn hình

Nếu vi phạm thì đối chứng theo điều 266 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

LS Thư cũng lưu ý, hiện nay pháp luật chưa có quy định nào cấm các doanh nghiệp công khai thông tin khách hàng. Vì vậy nếu doanh nghiệp công khai thông tin khách hàng thì phải chia thành hai trường hợp:

Thứ nhất, nếu việc bảo mật thông tin khách hàng là nghĩa vụ trong giao dịch với khách hàng thì khi làm như vậy, doanh nghiệp đã vi phạm cam kết và có thể gánh lấy nghĩa vụ phải bồi thường do vi phạm hợp đồng.

Thứ hai, nếu không có cam kết thì việc công khai thông tin làm cho khách hàng thiệt hại thì khách hàng có quyền kiện doanh nghiệp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.