Thất lạc di ảnh hũ cốt: Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra 4 phương án xử lý

05/09/2020 18:04 GMT+7

Chiều 5.9, chùa Kỳ Quang 2 tổ chức họp đưa ra 4 phương án xử lý việc thất lạc di ảnh các hũ cốt. Trong đó, chùa bác phương án xét nghiệm ADN và ưu tiên cho người thân đi nhận diện hũ cốt.

14 giờ 40 hôm nay 5.9, chùa Kỳ Quang 2 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) tổ chức cuộc họp đưa ra các phương án giải quyết việc thất lạc di ảnh các hũ tro cốt gửi tại chùa.

Tro cốt thất lạc di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giải quyết ra sao?

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (người thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu điều hành công việc tại chùa) chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Chủ tịch UBND phường 17, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Gò Vấp, các cơ quan chức năng và đại diện các hộ dân.

Đại diện chùa Kỳ Quang 2 trao đổi về phương án cho người dân xuống hầm tìm lại hài cốt người thân

Ảnh: Trần Kim Anh


Đông đảo người dân tham gia cuộc họp chiều 5.9 tại chùa Kỳ Quang 2

Ảnh: Trần Kim Anh

Nhiều người cho biết vẫn không an tâm trước những phương án phía chùa đưa ra

Ảnh: Trần Kim Anh

Sau khi nghe phương án chùa đưa ra, người dân đưa ra ý kiến

Ảnh: Trần Kim Anh 

Tại buổi họp, Thượng tọa Thích Quang Thạnh gửi lời xin lỗi người dân và thông tin hiện tại các hũ cốt ở chùa có 2 dạng: Một số hũ cốt vẫn còn hình ảnh, bài vị; một số hũ cốt không có hình ảnh, bài vị.
Đối với những hũ cốt nhận diện được, chùa đưa ra phương án người dân vẫn có thể tiếp tục gửi ở chùa. Trường hợp không muốn gửi tại chùa Kỳ Quang 2 nữa có thể gửi ở chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3, TP.HCM) thông qua sự giới thiệu của chùa Kỳ Quang 2 mà không mất phí.
Đối với những hũ cốt không nhận diện được sẽ có 4 phương án giải quyết. Thứ nhất là thủy táng để “cát bụi trở về cát bụi”. Thứ hai là xét nghiệm ADN, tuy nhiên phương án này chùa nhận định không khả thi vì tro cốt không thể giám định ADN. Phương án thứ ba là lập bàn thờ chung, những người không nhận diện được sẽ được khắc tên lên bảng vàng, lập bàn thờ lớn để thời chung. Phương án thứ tư là đúc tất cả tro cốt thành tượng Phật.

Dân vẫn kéo về chùa Kỳ Quang 2 dù trụ trì hứa giám định ADN tro cốt

Người dân được hướng dẫn điền thông tin và sắp xếp để xuống hầm tìm lại hài cốt người thân

Ảnh: Trần Kim Anh

Chùa sẽ dựa theo phiếu khảo sát phát cho người dân để chọn cách giải quyết ổn thỏa nhất. Trên phiếu khảo sát, ngoài chọn phương án, người dân phải ghi rõ những đặc điểm chi tiết nhất nếu còn nhớ về hũ cốt của người thân và điền chính xác nhất về thông tin cá nhân, thời gian gửi cốt ở chùa, quan hệ với người mất, thông tin về người mất...
“Chúng tôi rất đau lòng nhưng hiện tại chúng ta có thể cùng nhau cố gắng, mong các cô bác sẽ điền thông tin đầy đủ để sắp xếp tìm hài cốt”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Mỗi gia đình chỉ chọn một người đi nhận dạng hũ cốt của người thân

Ảnh: Trần Kim Anh

Tuy nhiên, cả người dân và Thượng tọa Thích Quang Thạch nhận định ưu tiên ở thời điểm hiện tại là việc nhận diện hũ cốt. Chùa Kỳ Quang 2 sẽ phối hợp với đại diện người dân, sắp xếp chia người thân thành nhiều nhóm nhỏ 10 người đến chùa nhận diện trong nhiều ngày để phòng dịch Covid-19.
Mỗi nhóm sẽ có 30 phút để xuống hầm nhận diện hũ cốt của người thân. Trong trường hợp gia đình có nhiều hũ cốt và không thể tìm hết được hũ cốt trong 30 phút sẽ có phương án hỗ trợ mà không ảnh hưởng đến nhóm tìm kiếm sau.

Người dân điền thông tin cá nhân để thực hiện nhận dạng hũ cốt của người thân

Trần Kim Anh

Ông Trần Như Thuận, gửi tro cốt của 4 người thân tại chùa Kỳ Quang 2, cho rằng ông khá may mắn khi là một trong số ít người trước đây có đánh dấu vào hũ tro cốt của người thân nên dù để ở một vị trí khác hay mất ảnh và bài vị thì ông vẫn nhận ra. Đến nay, ông đã tìm ra được cả 4 hũ tro cốt nói trên.

Ông Thuận chia sẻ: “Gia đình tôi có gửi hũ tro cốt của bố tôi, hai anh và một đứa cháu trong chùa này. May mắn trước đây tôi đã đánh dấu cả 4 hũ, mỗi hũ có một ký hiệu riêng. Lý do tôi ký hiệu từ trước là vì có lần tôi vào đây thấy có những lúc hũ cốt của người thân tôi bị xê dịch nên tôi lo hình ảnh sẽ bị tróc ra và thất lạc. Tuy hũ cốt thì tôi đã tìm được nhưng tấm hình thì đã không còn tìm được nữa, có lẽ là đã mất luôn rồi. Tôi thấy có người mang hình đi ướm thử nhưng như vậy thì khả năng nhận diện không cao”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.