Thấp thỏm sống trong chung cư… chờ sập

15/07/2017 13:32 GMT+7

Nhiều chung cư tại TP đã xuống cấp trầm trọng và đứng trước nguy cơ đổ sập trong khi phương án di dời người dân vẫn chưa có.

Tường mục, sàn nứt
Mặc dù chủ trương di dời 288 hộ dân sinh sống tại khu chung cư (KCC) Thuận Phước (trên đường Nguyễn Đức Cảnh) đã có từ 4 năm qua, thế nhưng đến nay công tác giải tỏa vẫn giậm chân tại chỗ. Hiện 8 block nhà chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng loạt hạng mục hư hỏng nặng.
“Tôi chuyển về sống tại KCC này đã tròn 15 năm. Hồi đầu tôi đã thấy tường bị nứt, càng về sau tình trạng này càng tệ, đến nỗi có lúc đang tắm thì cả mảng vôi, vữa trần rơi xuống đầu”, cụ Lê Thị Bồng (85 tuổi, trú tại nhà 102, block 1) bức xúc.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, 8 khối nhà KCC đã bị lún, nứt tại nhiều vị trí. Đa số tường nhà đều bị thấm nước, rêu xanh mọc đầy. Thậm chí có căn hộ chỉ cần dùng tay là có thể bóc được cả mảng tường. “Chất lượng chung cư quá kém, phần tường mục có thể thấy chỉ toàn cát, quá ít xi măng”, chị Nguyễn Bích Ngọc (32 tuổi) nói.
Theo đánh giá mới nhất của Ban Đô thị - HĐND TP.Đà Nẵng, cùng với KCC Thuận Phước, các KCC Lâm đặc sản Hòa Cường, Khuê Trung, Hòa Châu... đều bị nứt sàn, cột; các hộ đều bị thấm dột, hư hỏng hệ thống kỹ thuật. Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị, cho biết hiện TP có 3 KCC được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách không thể kéo dài sử dụng, gồm: KCC Thuận Phước, Lâm đặc sản Hòa Cường và KCC Thanh Khê.
“Nếu tiếp tục sửa chữa như hiện nay với cách làm tô trát bên ngoài thì không ăn thua. Qua khảo sát, đã có một số kết cấu chịu lực bị nứt và sắt chịu lực gỉ sét. Việc này phải có giải pháp giải quyết chứ không sẽ xảy ra sụp đổ, nguy hiểm đến tính mạng của người dân", ông Hùng nói.
Theo báo cáo giám sát chuyên đề về xây dựng chung cư của HĐND TP.Đà Nẵng, chất lượng các KCC tại TP được đánh giá rất thấp. Trong 43 chung cư được đánh giá thì có 11 đạt loại khá, 19 loại trung bình, 12 loại kém (còn 1 KCC chưa đánh giá); như vậy, có đến 31/43 KCC loại trung bình trở xuống, chiếm 72%.
Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, cho biết các KCC xây dựng trước năm 2000 có dấu hiệu hư hỏng bộ phận chịu lực như cột, dầm, sàn... Nhìn chung giải pháp kiến trúc chưa đáp ứng được diện tích cơ bản nên chất lượng căn hộ chưa tốt. Hiện nay tồn tại một số KCC chất lượng kém do công trình bàn giao sử dụng đã 15 năm, đầu tư với suất đầu tư thấp, quy mô nhỏ từ 3 - 5 tầng và không có thang máy. Nhiều KCC được thi công gấp rút để đáp ứng nhu cầu tái định cư. Ngoài ra, công tác duy tu bảo dưỡng chưa kịp thời do thiếu vốn...
8 khối nhà khu chung cư Thuận Phước đang trong tình cảnh nhếch nhác
200 tỉ đồng di dời
Tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 vừa diễn ra, vấn đề chất lượng các KCC trên địa bàn TP đã được các đại biểu đưa ra chất vấn gay gắt bởi lẽ dù đây là vấn đề không mới nhưng giải quyết không đến nơi đến chốn. Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, cho biết những KCC xuống cấp hết cỡ thì phải xử lý.
“Chứ đến khi sập xuống, chết người thì Giám đốc Sở Xây dựng sẽ bị xử lý trách nhiệm. Các anh tính toán nếu không sử dụng được nữa thì phải tháo dỡ, đập phá ngay”, ông Xuân Anh nhấn mạnh. Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, trong 3 năm nữa các KCC Thuận Phước (288 hộ), Lâm đặc sản Hòa Cường (72 hộ) sẽ hết hạn sử dụng. Tất cả các KCC này chỉ có thể sơn phết, chống thấm, thay cửa..., còn bên trong các chủ hộ tự sửa chữa.

tin liên quan

'Nóng' chuyện cải tạo chung cư cũ ở TP.HCM
Ngày 3.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng để nghe các kiến nghị.
Theo ông Hùng, cần có lộ trình di dời người dân đến KCC mới; Sở Xây dựng sẽ báo cáo TP đối với KCC trên địa bàn quận nào thì sẽ bố trí lại trên địa bàn quận đó. Trước đây, TP đã nhiều lần tính di dời KCC Thuận Phước về Vũng Thùng (Q.Sơn Trà) nhưng không nhận được đồng tình của người dân vì chế độ hộ khẩu, chỗ ở... Trong thời gian tới, Sở sẽ báo cáo UBND TP để bố trí lô đất xây dựng KCC khoảng 15 - 20 tầng phục vụ di dời toàn bộ người dân tại 2 KCC.
Theo tính toán, ngân sách TP sẽ bỏ ra khoảng 200 tỉ đồng. “Nếu 3 năm nữa KCC hết hạn thì phải làm từ bây giờ, bởi thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản cũng mất 3 năm”, ông Hùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.