Thấp thỏm sống dưới ‘bom bùn’

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
30/07/2018 07:44 GMT+7

Mỗi khi mưa lớn, bùn đất từ các dự án thi công trên đồi cao tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) lại như những túi bom tràn xuống các khu dân cư bên dưới, đe dọa hàng trăm gia đình, đặc biệt là ở phường Bãi Cháy.

Nửa tháng "lĩnh" gần 10 trận bùn
Đã gần 1 tuần trôi qua, nhưng hơn 40 hộ dân tại khu 9B, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long chưa hết bàng hoàng vì trận lũ bùn từ trên đồi cao trút xuống trong các đêm từ 19 đến 22.7.
Bà Nguyễn Thị Sáo (60 tuổi), một người dân có nhà bị hàng trăm khối bùn đất dội vào, cho biết: “Nước mưa cùng với bùn đất, đá từ trên đồi ào xuống nhà tôi như cơn lũ. Gia đình tôi phải thức trắng cả đêm, gọi cả người thân đến để tát nước, khiêng tài sản, nhưng không kịp. Sau trận mưa lớn đêm 21.7, giường, tủ lạnh, bàn ghế của gia đình bị hư hỏng. Đến ngày 24.7, các con tôi vẫn phải xin nghỉ làm để dọn dẹp nhà cửa”.
Thủ phạm dội “bom bùn” xuống nhà bà Sáo là dự án khu biệt thự trên đồi Thủy Sản phía bên trên.
Cũng là nạn nhân của dự án vừa kể, bà Nguyễn Thị Tuyết (tổ 6, khu 9B, phường Bãi Cháy) kể lại: “Từ đầu tháng 7 đến nay, gia đình tôi hứng chịu 10 lần bùn đất như vòi rồng trôi vào. Có lần bị cả tảng đá lớn từ trên đồi dội xuống tường nhà. Trong tháng 7, đã 3 lần nhà tôi phải sơ tán trong đêm tối”.
Gia đình ông Vũ Văn Hàn (khu 8, phường Bãi Cháy) cũng điêu đứng vì xưởng sản xuất cơ khí của gia đình bị tê liệt nhiều ngày vì bùn đất. “Cả tháng nay, nhiều đêm trời mưa tôi thức trắng để trông xưởng, vợ con thì phải đi sơ tán. Riêng tháng này, xưởng phải dừng hoạt động gần 1 tuần để dọp dẹp bùn đất”, ông Hàn cho biết, và khẳng định dự án Hạ Long - Monaco phía sau nhà chính là thủ phạm gây nên tình trạng này.
Theo nhiều hộ dân tại phường Bãi Cháy, tình trạng bùn đất trôi vào nhà là do các dự án trên đồi cao thi công không đảm bảo. Tình trạng này được phản ánh nhiều lần đến các cấp chính quyền, nhưng không có chuyển biến.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, thở dài: “Từ nhiều năm nay, chính quyền phường đã nhận không biết bao nhiêu kiến nghị, đơn thư của các hộ dân phản ánh về việc các dự án bất động sản thi công không đảm bảo, gây sạt lở đất, bùn vào nhà dân. Chúng tôi không biết nói sao nữa về các dự án này, tiến độ thi công thì chậm, còn người dân liên tục bức xúc”.
Cũng theo ông Tuấn Anh, sau các trận mưa lớn trong các ngày 21 và 22.7 vừa qua, phường đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp khắc phục tuyến kè bao, hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Ngay sau đó, chủ đầu tư các dự án đều huy động nhân lực máy móc đến các khu dân cư dọn dẹp đất đá, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Tối hậu thư vô tác dụng
Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long, tính đến tháng 7, trên địa bàn có hơn 10 dự án thi công trên đồi cao. Các dự án này đều thi công ở độ cao khoảng 50 - 80 m so với khu dân cư bên dưới, nên mỗi khi mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất đá, bùn thải trôi xuống dưới là rất cao.
Theo ông Vũ Trường Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long, đơn vị này đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tiến độ thi công vào ngày 30 hàng tháng để giám sát. Đối với các dự án nào thi công không đảm bảo, Phòng này sẽ có kiến nghị xử lý.
Trước việc các dự án thi công trên đồi cao liên tục để bùn trút xuống khu dân cư, UBND thành phố Hạ Long cũng đã ra tối hậu thư cho chủ đầu tư. Trao đổi với Thanh Niên mới đây, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, nói: “Các dự án thi công trên đồi cao phải xây dựng phương án thoát nước, tuyệt đối không để bùn đất gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Dự án nào thi công không đảm bảo, thành phố sẽ đình chỉ đến khi khắc phục xong”.
Tuy nhiên, ghi nhận của Thanh Niên cho thấy, trong năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần ra “tối hậu thư” đình chỉ thi công các dự án kể trên, nếu còn để bom bùn trút vào nhà dân, nhưng thực tế chưa dự án nào bị dừng thi công, mà chỉ tạm dừng, còn người dân vẫn đang sống trong cảnh lo âu, nhất là khi mùa mưa bão đang đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.