Thanh tra Chính phủ thừa nhận có 'khuyết điểm' trong bổ nhiệm cán bộ

11/04/2014 12:09 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng nay 11.4, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết việc bổ nhiệm cán bộ cấp cục vụ nhiều là không đúng quy định của Chính phủ.

>> Quy trách nhiệm các khâu quy hoạch, đề xuất, bổ nhiệm cán bộ
>> Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
>> Trao quyết định bổ nhiệm cán bộ quân đội cấp cao

Theo ông Trần Đức Lượng, việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ cấp cục, vụ, phòng vào năm 2011 không phải bất thường mà là do “đặc thù” của ngành thanh tra, vốn có nhiều cán bộ có năng lực nhưng đã quá tuổi quy định. 8 tháng đầu năm 2011, TTCP đã bổ nhiệm 23 cán bộ hàm cấp vụ cộng với nhân sự của 3 vụ thành lập mới (Giám sát sau thanh tra, Kế hoạch Tài chính tổng hợp, Tiếp dân và giải quyết đơn thư) khiến con số đội lên hàng chục người.

 bổ nhiệm cán bộ
Ông Trần Đức Lượng (bên phải) trả lời báo chí - Ảnh: Thái Sơn

“Tuy vậy chúng tôi nhận thức, so với quy định của Chính phủ thì bổ nhiệm như vậy là quá số lượng, có đơn vị có 4 vụ phó, có cục có 5 cục phó. Có đồng chí chưa đảm bảo về thời gian công tác, có trường hợp sau khi bổ nhiệm thời gian ngắn đã vi phạm kỷ luật phải cách chức. Chúng tôi thấy mình có khuyết điểm”, ông Lượng nói.

Cũng theo ông Lượng, trách nhiệm trong sự việc này được xác định là thuộc về tập thể và cá nhân lãnh đạo trước đây, trong đó có người đứng đầu là Tổng TTCP (Ông Trần Văn Truyền hiện đã nghỉ hưu –  PV).

“Sai sót” nói trên đã được TTCP khắc phục sửa chữa quyết liệt trong năm 2012 - 2013 theo hướng: “Đã ra nghị quyết không bổ nhiệm hàm cấp vụ, các đồng chí có tuổi cơ bản đã nghỉ hưu và một số sẽ nghỉ hưu tiếp năm 2014 - 2015. Những trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn sẽ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, những trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu sẽ được đào tạo lại, 3 trường hợp chưa đảm bảo đã bị miễn nhiệm”, ông Lượng cho hay.

Riêng việc bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ I Lê Sỹ Bảy, TTCP cho biết các cơ quan chức năng đang xem xét, khi nào có kết luận sẽ công bố.

Trả lời câu hỏi về thu nhập cán bộ thanh tra hiện nay như thế nào, ông Trần Đức Lượng cho biết: “Thanh tra viên cũng là công chức, dựa trên thang bảng lương theo quy định, ngoài ra còn có phụ cấp thâm niên, phụ cấp nghề. Những đồng chí làm công tác tiếp dân thì còn thêm bồi dưỡng để tiếp công dân, đi công tác thì có chi phí chi tiêu nội bộ. Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra còn có một nguồn nữa, đó là nguồn trích để lại qua việc phát hiện, thu hồi về ngân sách nhà nước”.

Giải thích việc một số trường hợp lãnh đạo TTCP có khối tài sản “khủng” bao gồm bất động sản, cổ phiếu trị giá hàng tỉ đồng ở nhiều ngân hàng, ông Lượng cho hay, tài sản này không chỉ là thu nhập của lãnh đạo thanh tra mà là tổng hợp của nhiều thành viên khác trong gia đình.

“Qua kiểm tra chưa thấy chỗ nào khẳng định tài sản của hai đồng chí này không minh bạch cả. Có trường hợp đã được kiểm tra, kết luận cho tài sản thực tế và kê khai khớp đúng. Như vậy phải nói là kê khai chính xác chứ không phải thiếu minh bạch”, ông Lượng nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.