Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 92%

07/12/2020 12:21 GMT+7

Hôm qua (4.12), tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học quốc gia “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Tại hội thảo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được đánh giá là một trong các đơn vị thực hiện tốt việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Năm 2019, EVN đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu về số khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm với tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đã đạt 91,54%.
Từ năm 2010, Chính phủ đã ban hành nghị định cho phép sử dụng hóa đơn điện tử. Ngay sau khi Bộ Tài chính có Thông tư 32 về phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử thì năm 2012 EVN là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm. Đến năm 2015 EVN là một trong những doanh nghiệp đầu tiên hoàn thành việc sử dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ 100% khách hàng trên quy mô toàn quốc.
Thực hiện các đề án thanh toán không dùng tiền mặt, tận dụng sự thay về cơ chế chính sách, hạ tầng thanh toán của Việt Nam theo định hướng nền kinh tế số trong các năm vừa qua, EVN đã tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Trên nền tảng đó, EVN đã đẩy mạnh việc triển khai thanh toán tiền điện qua các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán như thực hiện mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép; triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; số hóa toàn bộ các nghiệp vụ kể cả công tác khảo sát ngoài hiện trường; tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi từ thu tại nhà sang thu tiền tại điểm thu và thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, các cổng thanh toán; thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ khách hàng theo nguyên tắc 3 dễ: dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát; giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Hiện nay, các tổng công ty điện lực thuộc EVN đã hợp tác với trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng (DVBLĐN) để thực hiện việc thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên đảm bảo tỷ lệ thu ở mức cao trên 99,7% hằng năm. Số thu tiền điện của Tập đoàn năm 2019 tương đương ¼ tổng thu ngân sách nhà nước trong khi gần như không còn thu ngân viên điện lực. Các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện của bình quân trên 20,36 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 74,44% về số hóa đơn và 93,68% về số tiền, các tổ chức, cá nhân DVBLĐN thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 21,38% về hóa đơn và 4,46% về số tiền.
EVN không chỉ tiếp nhận các yêu cầu, tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài điện thoại mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng lên, chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung thực hiện đề án Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng đề án chuyển đổi số của Tập đoàn. EVN định hướng tiếp tục lựa chọn, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN sớm trở thành doanh nghiệp số và xây dựng một tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.