Thành phố Hạ Long,Cẩm Phả của Quảng Ninh ngập trong...rác

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/08/2021 14:18 GMT+7

Những ngày qua, nhiều tuyến đường tại 2 thành phố lớn nhất tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả đã ngập trong rác thải do rác không được đem đi thu gom, xử lý.

Trong những ngày qua, rác thải sinh hoạt bủa vây nhiều nơi trên địa bàn TP.Hạ Long, Cẩm Phả, do những vướng mắc về nơi xử lý chưa được giải quyết.
Sáng 5.8, ghi nhận của Thanh Niên cho thấy, dọc các tuyến đường Lê Thánh Tông, Nguyễn Văn Cừ, Cao Thắng của TP.Hạ Long chi chít những bãi rác lớn nhỏ được hình thành giữa đường, gây phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Những bác rác lớn nhỏ hình thành dọc tuyến đường trung tâm TP.Hạ Long

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Anh Nguyễn Văn Duy (36 tuổi, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long) cho biết, khoảng 2 ngày nay những bãi rác ở các khu dân cư đã đầy lên. Nhân viên thu gom không chuyển đi mà chỉ lấy bạt che đậy lại. Việc xử lý rác sơ sài như thế đã khiến các bãi rác thường xuyên bốc mùi hôi thối, lôi kéo theo ruồi nhặng và côn trùng.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại TP.Cẩm Phả khiến chính quyền địa phương này phải ra văn bản cảnh báo người dân.
Theo UBND TP.Cẩm Phả, do TP.Hạ Long dừng tiếp nhận rác của địa phương này từ ngày 15.7 vì Dự án CTR (dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn) Quảng Ninh tại xã Vũ Oai (TP.Hạ Long) đã ngừng hoạt động, trong khi đó, TP.Cẩm Phả đang triển khai bãi chôn lấp rác mới, nên gặp khó khăn về công tác thu gom. Vì vậy, TP.Cẩm Phả khuyến cáo người dân hạn chế phát sinh rác trong thời gian này.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra "khủng hoảng rác" tại TP.Hạ Long, Cẩm Phả. Đầu tháng 5 vừa qua, khi Công ty CP Tập đoàn Indevco dừng tiếp nhận rác thải của 2 địa phương nói trên cũng đã khiến đường phố ngập trong rác.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, từ năm 2016 đến nay, 2 địa phương Hạ Long, Cẩm Phả vẫn đổ rác tạm vào khu vực Dự án CTR Quảng Ninh, do Công ty CP Tập đoàn Indevco làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên sau khi cho “đổ nhờ” suốt 4 năm với lượng rác lên tới hơn 850.000 tấn mà không thu được khoản tiền nào thì chủ đầu tư xin tạm dừng dự án để xử lý các vướng mắc.
Trong thời gian này, TP.Hạ Long đã phải thi công bãi tập kết rác cấp bách và mượn lối đi của Công ty Tập đoàn Indevco. Tuy nhiên, do việc xử lý rác không đảm bảo, buộc doanh nghiệp phải ngừng việc cho mượn lối đi nhờ.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này đã nắm được sự việc và đang chỉ đạo TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả phải xử lý vụ việc, không để tình trạng rác ùn ứ gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường như trong các ngày vừa qua.

Những đống rác chình ình trên đường Tô Hiến Thành, TP.Hạ Long

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Rác vứt la liệt bên QL18 đoạn qua TP.Hạ Long

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Những bãi rác như thế này gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Người dân Hạ Long, Cẩm Phả khổ vì các bãi rác khổng lồ không được thu gom

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Một số bãi rác chỉ được che đậy tạm thời bằng bạt ni lông

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.