Thanh Niên khởi công xây nhà tặng người dân vùng sạt lở

07/01/2021 12:32 GMT+7

Cùng với sự tương trợ của Công an tỉnh Quảng Trị, vượt mọi khó khăn do đường sá chỉ vừa khắc phục tạm bợ, sương mù và cái lạnh buốt giá, Báo Thanh Niên vẫn kịp khởi công xây dựng 6 ngôi nhà nhân ái cho người dân xã Hướng Việt (H.Hướng Hóa), nơi bị sạt lở, chia cắt mùa lũ cuối năm 2020.

Gian nan vượt đèo sa mù

6 giờ sáng 5.1, PV Thanh Niên cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị xuất phát từ TP.Đông Hà đi lên Hướng Việt, chỉ kịp ăn tạm bánh mì lót dạ. “Đường xa lắm, lại chỉ mới được khắc phục tạm. Mình đi càng nhanh, càng sớm càng tốt, để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra”, thiếu tá Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị, nói.

Vượt đèo Sa Mù, dựng 6 “Ngôi nhà nhân ái” cho người dân vùng sạt lở

Di chuyển trên đèo Sa Mù mờ sương, sát bờ vực sâu để đưa người và vật liệu vào xã Hướng Việt

Hỗ trợ cho Công an xã Hướng Việt

Cũng trong dịp này, Báo Thanh Niên đã trao tặng 4 suất quà (mỗi suất 5 triệu đồng tiền mặt) cho 4 cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hướng Việt. Từ sau sự cố thiên tai, mất đồng đội, 4 cán bộ chiến sĩ này vẫn bám trụ tại địa bàn, giúp đỡ người dân. Những suất quà nghĩa tình này do ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, Bà Rịa-Vũng Tàu) tài trợ.
Ngay từ lối rẽ vào đường Hồ Chí Minh nhánh tây ở TT.Khe Sanh, sương mù phủ kín lối. Khó khăn và nguy hiểm nhất là khi đoàn xe chở người cùng vật liệu xây nhà trườn qua đèo Sa Mù. Trên con đèo cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, vẫn còn rất nhiều điểm sạt lở đang được khắc phục. Chúng tôi mò mẫm di chuyển với tốc độ chỉ 5 - 10 km/giờ với tầm nhìn 2 - 3 m do sương mù dày đặc, trên con đường chỉ rộng chừng 5 - 6 m, một bên là núi cao, một bên vực sâu. Ai cũng lo lắng nhưng không dám nói gì, chỉ đến khi hết sương mù, ánh sáng lộ ra thì mới nghe có rất nhiều tiếng thở ra nhẹ nhõm...
Trước chuyến đi này chừng nửa tháng, Báo Thanh Niên và Công an Quảng Trị đã đi khảo sát và lựa chọn 6 hộ dân để tặng nhà từ đề xuất của chính quyền địa phương. Hồi đầu tháng 11.2020, sau khi vào được Hướng Việt cùng đoàn cán bộ tỉnh Quảng Trị, chứng kiến khu vực này tan hoang vì lũ quét, đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, đã đề nghị với Thanh Niên: “Báo Thanh Niên chỉ cần xin kinh phí từ các nhà hảo tâm, còn Công an tỉnh Quảng Trị sẽ đứng ra dựng lại nhà cho bà con”.
Thanh Niên khởi công xây nhà tặng người dân vùng sạt lở

Sau hơn 2 tháng xảy ra sạt lở, đường vào xã Hướng Việt (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn chưa khắc phục xong

Và đến hôm nay, một lễ khởi công đơn sơ đã diễn ra giữa thung lũng Hướng Việt, trong tiết mưa phùn gió bấc, trước sự mừng vui đến ngỡ ngàng của các hộ dân được tặng nhà. Ông Hồ Văn Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt, cho biết sau thảm họa thiên tai, đã có rất nhiều tấm lòng của đồng bào cả nước hướng về địa phương. Trong việc xây nhà mới cho người dân, cũng đã có nhiều cá nhân, tập thể đặt vấn đề, khảo sát, nhưng mạnh mẽ và quyết tâm nhất vẫn là đoàn của Báo Thanh Niên và Công an tỉnh. “Chúng tôi cứ tưởng là phải sau Tết Nguyên đán việc xây dựng mới bắt đầu, vì đường sá còn rất khó đi. Thật bất ngờ và ấm lòng khi các bạn đã nỗ lực đến như vậy”, ông Vọng xúc động nói.
Cùng mọi người bổ những nhát cuốc đầu tiên đào móng cho ngôi nhà mới, bà Hồ Thị Vươn (thôn Ka Tiêng, xã Hướng Việt) nói: “Với tôi đây là giấc mơ có thật. Nếu không có trận mưa lũ, sạt lở vừa qua thì tôi cũng không có tiền dựng nhà, huống chi tất cả đã bị cuốn trôi hết”. Còn chị Hồ Thị Đá, người phụ nữ đơn thân có tới 6 người con, mừng tủi bảo rằng ở vùng cao khốn khó này, những người có hoàn cảnh như chị chưa bao giờ dám mơ tới một ngôi nhà tươm tất. “Vậy mà điều đó đã đến rất gần rồi. Mẹ con tôi quá hạnh phúc đến nỗi không biết nói lời cảm ơn như thế nào cho xứng”, chị Đá nói trong nước mắt mừng vui.
Thanh Niên khởi công xây nhà tặng người dân vùng sạt lở

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị chuẩn bị dựng trụ xây nhà

Mong chờ tết ấm trong nhà mới

Theo thiết kế, 6 ngôi nhà sẽ được dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều. Nhà có trụ bê tông, mái lợp tôn chống nóng, sàn và bao quanh được đóng bằng gỗ. 6 ngôi nhà có tổng kinh phí 400 triệu đồng, do bạn đọc Báo Thanh Niên tài trợ. Sở dĩ chúng tôi đẩy nhanh tiến độ, khởi công sớm nhất có thể là để bà con được đón Tết Nguyên đán trong những ngôi nhà mới. Cũng chính vì mong muốn đó, ngay trong ngày khởi công, ngoài nhân công của nhà thầu, đã có hơn 20 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Trị, Công an H.Hướng Hóa tăng cường vào Hướng Việt để góp công xây nhà. Thiếu tá Hải Hà, Trưởng công an xã Hướng Việt, cho biết khi cứu dân trong thiên tai, các anh đã mất một đồng đội (đại úy Trương Văn Thắng, công an viên xã Hướng Việt), nay những người đang sống, đang công tác ở Công an xã sẽ làm hết sức mình để giúp dân, để xứng đáng với sự hy sinh của đại úy Thắng. “Chúng tôi sẽ có mặt khi người dân cần”, thiếu tá Hà khẳng định.
Theo chương trình dự kiến giữa Báo Thanh Niên và chính quyền địa phương, ban đầu thống nhất sẽ xây dựng 8 căn nhà cho bà con bị thiệt hại nặng nhất, theo danh sách đề nghị của địa phương và đã được khảo sát, nhưng trước mắt vì kinh phí chưa đủ nên mới chỉ khởi công được 6 căn. Chúng tôi rất mong quý bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm chung tay góp sức với chương trình nhà nhân ái để sớm xúc tiến xây dựng 2 căn nhà cho 2 hộ còn lại (trị giá trên 65 triệu đồng/căn).
Nhà báo Nguyễn Phúc, đại diện Báo Thanh Niên, chia sẻ, trong những cuộc bàn bạc giữa các bên gồm Báo Thanh Niên - Công an tỉnh Quảng Trị - chính quyền và người dân xã Hướng Việt, điều tiên quyết luôn được thống nhất là nhà mới phải đảm bảo chất lượng và hoàn thành trước Tết Nguyên đán. “Đó là lời hứa của những người lính, của những người làm báo dám dấn thân. Chúng tôi đã vào được đây, hứa với bà con thì chúng tôi cũng tin rằng thời tiết sẽ ủng hộ để mọi việc được hanh thông”, anh Phúc nói.
Với tấm lòng và niềm tin đó, một cái tết ấm áp trong những ngôi nhà mới khang trang của bà con sẽ thành hiện thực. Xe chúng tôi quay trở ra, cũng trên cung đường đầy sương mù mịt, nhão nhoẹt bùn đất, nhưng không ai trong đoàn nghĩ nhiều về sự nguy hiểm. Chúng tôi chỉ nghĩ về ngày khánh thành những ngôi nhà mới, những nụ cười nở lại trên gương mặt người dân nơi đây...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.