Thanh mát canh rau đay tôm đất

28/06/2019 20:36 GMT+7

Giữa cái nóng đổ lửa của mùa hè, ăn gì để giải nhiệt ? Một trong số những món ăn vừa thanh nhiệt vừa tăng cường sức khỏe là canh rau đay nấu với tôm đất.

Rau đay (còn gọi là rau nhớt) thường mọc hoang dại khắp các vùng quê nước ta. Loại rau tự nhiên này ăn rất ngon, có vị ngọt, tính hàn và hơi nhớt. Theo đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, chữa cảm nắng... Vì vậy, ăn canh rau đay rất tốt cho sức khỏe.
Rau đay là loại rau rất “dễ tính” khi nấu canh kết hợp với rau mồng tơi, mướp đất đều rất ngon, nhưng ngon nhất vẫn là với tôm đất. Đây là món ăn thường nhật, dễ nấu, nguyên liệu dễ tìm, đặc biệt thích hợp trong điều kiện thời tiết nóng bức, người mệt mỏi, chán ăn.
Rau đay có hai loại: rau đay đỏ và rau đay trắng. Trong đó, rau đay trắng lá lớn hơn, toàn bộ lá đều có màu xanh, thân cây xanh lợt hơn lá. Dù là loại nào nhưng nấu canh đều ngon hết sảy, không lẫn vào đâu được. Canh rau đay ăn vào lúc tiết trời oi bức thì khỏi phải bàn. Để có nồi canh ngon hảo hạng, đầu tiên ra vườn nhà hái lá rau đay non đem về rửa sạch để ráo, trước khi nấu người nội trợ thường dùng dao xắt nhỏ. Rau đay nấu canh với tôm đất thì ngọt lủng nồi!
Tôm đất mua về, lặt bỏ đầu, bóc vỏ, rửa sạch rồi băm sơ. Băm xong cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ ăn. Để nồi canh thêm phần đậm đà thi vị, dùng đũa khuấy đều cho thịt tôm hòa quyện với nước. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, khi đun sôi đừng để lửa quá lớn vì nồi nước có thể trào ra ngoài mất ngọt. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi cho phần rau đay đã chuẩn bị vào nồi canh và đảo đều, khi nước sôi lại, rau đay chín, chuyển màu thì tắt bếp, nhấc xuống.
Nồi canh rau đay vừa nhấc xuống còn nóng hổi, bốc khói, nguyên liệu pha trộn giữa rau, nước và thịt tôm nhìn ứa nước miếng. Món canh rau đay ăn với cơm giữa trưa hè như liều thuốc quý vừa bổ vừa ngọt mát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.