Thanh Hóa hủy bỏ cấm bán thịt lợn ở chợ

25/05/2019 12:26 GMT+7

Sau khi báo chí phản ánh nhiều địa phương cấm tiểu thương bán thịt lợn ở chợ, UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã yêu cầu hủy bỏ ngăn cấm. Việc bán thịt lợn đảm bảo tiêu chuẩn, đúng quy định trở lại bình thường.

Ngày 25.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), cho biết ông đã yêu cầu những xã ra thông báo cấm bán thịt lợn ở chợ phải sửa lại thông báo, vì không đúng quy định, hủy việc cấm các tiểu thương buôn bán thịt lợn bảo đảm chất lượng.
Theo ông Kính, huyện không chỉ đạo các xã cấm bán thịt lợn ở chợ. Nhưng do các xã thông báo và treo biển cấm không đầy đủ nội dung khiến tiểu thương bức xúc.
“Lợn trong vùng dịch vẫn được tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về nguồn gốc, âm tính với dịch tả lợn châu Phi, cơ sở giết mổ phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên việc xã thông báo cấm bán thịt lợn hoàn toàn là không đúng. Đáng ra phải ghi đầy đủ các điều kiện khi giết mổ, kinh doanh lợn thì mới đúng”, ông Kính nói.
Từ ngày 16.5, hàng trăm tiểu thương trên địa bàn huyện Triệu Sơn phải ngừng bán thịt lợn ở chợ vì bị cấm ẢNH MINH HẢI
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 16.5, UBND xã Dân Lý không những gửi thông báo đến các tiểu thường, còn tổ chức treo nhiều băng zôn từ cổng vào chợ cho đến khu vực chuyên bán thịt lợn với nội dung “cấm bán thịt lợn tại chợ Thiều”. Do vậy, khoảng 20 quầy chuyên bán thịt lợn không dám đem thịt lợn đến chợ bán.
Tình trạng trên không chỉ diễn ra ở xã Dân Lý, tại các các Nông Trường, Hợp Thành… của huyện Triệu Sơn, UBND các xã cũng thông báo cấm bán thịt lợn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, gây bức xúc cho người dân.
Chiều ngày 24.5, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Thanh Hóa cũng đã kiểm tra thực tế việc cấm bán thịt lợn ở các chợ trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Kết quả, việc một số xã cấm tiểu thương bán thịt lợn tại chợ là đúng như báo chí phản ánh. Sở này đã có ý kiến với các địa phương để điều chỉnh lại cho đúng quy định.
Sau hơn 2 tháng, toàn tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện hơn 1.000 ổ dịch tả lợn châu Phi ở 23/27 huyện, thị xã, thành phố ẢNH MINH HẢI
Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 23.2 (ngày xuất hiện ổ dịch đầu tiên) đến ngày 24.5, toàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện hơn 1.000 ổ dịch ở 23/27 huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng chức năng đã phải tiến hành tiêu hủy hơn 11.000 còn lợn với tổng trọng lượng gần 800 tấn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.