Tháng 7 Vu lan: Nữ sinh điểm 10 từng 'láo' với mẹ muốn đổi đời cho mẹ

08/08/2019 10:47 GMT+7

Năm Thủy học lớp 6, ba mẹ ly hôn. Biết mẹ vất vả, Thủy luôn nỗ lực học tập. “Nếu chồng tương lai không muốn ở chung với mẹ thì em sẽ không lấy", Thủy bộc bạch và mơ ước cuộc sống của mẹ sẽ hạnh phúc hơn.

Từng 'láo' với mẹ

Nguyễn Thị Lê Thủy (18 tuổi) là học sinh lớp 12C1, trường THPT Lê Quý Đôn (H.Chư Prông, Gia Lai). Với điểm số các môn Toán 9.4, Hóa 9.25 và Sinh 10, Thủy là thí sinh có điểm thi khối B00 (gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học) cao nhất tỉnh Gia Lai và xếp thứ 13 cả nước. Thủy chia sẻ : “Dù biết trước kết quả nhưng đến khi coi điểm em vẫn thấy rất vui”. Thủy đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Y Dược TP.HCM, chạm đến ước mơ trở thành bác sĩ.
Thủy là một cô gái nhỏ nhắn nhưng lại chứ đựng sức mạnh và nỗ lực hơn người trong học tập. Ảnh: NVCC

Cô gái nhỏ nhắn này luôn nỗ lực hết mình trong học tập

NVCC

Bà Ngô Thị Kim Thu (47 tuổi) cho biết bà rất vui khi biết tin con gái đạt thành tích cao: “Cháu nó đạt điểm cao như vậy tôi cũng mừng và phấn khởi. Cháu rất cố gắng học hành, tôi không phải lo lắng nhắc nhở cháu chuyện đó”. Bà cũng cho biết nghề y là đam mê của Thủy nên bà tôn trọng lựa chọn của con.

Học giỏi, có nhiều thành tích, Thủy được xem là “con nhà người ta” trong mắt các bậc phụ huynh. Nhưng thực chất, Thủy lại là đứa trẻ hay gắt gỏng, khó chịu cả với mẹ của mình. “Em và mẹ không hợp tính nhau, em lại hay cãi mẹ. Có một lần em cãi mẹ, mẹ khóc và điện thoại cho ba nói em khó dạy, mẹ không dạy em được. Em thấy mình vừa trẻ con vừa láo”, Thủy bộc bạch.

Mặc dù hối hận khi cãi lại mẹ, nhưng vì bản tính, Thủy không chủ động làm hòa. Im lặng là cách Thủy chọn khi hai mẹ con bắt đầu có mâu thuẫn. Bởi bản thân em nghĩ thà rằng im lặng còn hơn việc em cãi lại mẹ bằng những lời nói gay gắt khiến mẹ tổn thương.

Vì thế mà hai mẹ con ít khi tâm sự với nhau. "Em không biết ước mơ thật sự của mẹ là gì nhưng em hiểu tương lai của bản thân chính là điều mẹ quan tâm nhất. Em nghĩ người mẹ nào cũng muốn con mình học giỏi, đậu một trường đại học tốt, sau này ra trường, có một công việc ổn định. Muốn con mình không vất vả như mình”, Thủy bày tỏ.

Sắp tới cháu đi học, tiền học phí là cả vấn đề với gia đình

Mẹ của Thủy

Với Thủy, mẹ là một người hiền lành, chịu thương chịu khó, sống tiết kiệm và ít thể hiện cảm xúc. Có lẽ vì giống mẹ nên Thủy cũng không hay thể hiện cảm xúc của mình. “Bình thường, em chỉ cố gắng học tập để mẹ yên tâm, không lo lắng nhiều. Còn thể hiện tình cảm với mẹ thì vào các ngày đặc biệt như 8.3 hay 20.10, em mua quà tặng mẹ thôi”, Thủy chia sẻ.

Trong thời gian ôn thi THPT, mẹ luôn ở bên, lo lắng, chăm sóc cho Thủy. “Mẹ lo cho em từng bữa ăn, nhiều hôm thức nấu đồ ăn khuya cho em. Cũng hay động viên em cố gắng, rồi khuyên em nên ngủ sớm”, Thủy nhớ lại.

Ngoài miệng, Thủy hay chê mẹ nấu ăn dở. Nhưng trong thâm tâm, Thủy rất quý trọng những bữa cơm mẹ nấu. Bởi, bà Thu luôn chiều theo sở thích ăn uống của con gái. Biết con không thích ăn cá nên bà thường tránh loại thực phẩm này trong bữa cơm.

'Mẹ làm không đủ thì mẹ đi vay mượn cho con học'

Năm Thủy học lớp 6, ba mẹ ly hôn. Thủy theo mẹ, anh trai theo ba, gia đình 4 người chia hai ngã. Khi đưa Thủy về, bà Thu nuôi con với 2 bàn tay trắng. Bà chạy vạy khắp nơi, dành dụm tiền cất căn nhà cho hai mẹ con che nắng, che mưa. Không một tấc đất trong tay, bà Thu xin làm thuê cho người ta, chắt chiu vừa nuôi con ăn học, vừa trả nợ.

Em không biết ước mơ thật sự của mẹ là gì nhưng em hiểu tương lai của bản thân chính là điều mẹ quan tâm nhất

Quote author

Những kết quả Thủy có được chính là điều Thủy muốn dành cho mẹ. Thủy tâm sự: “Em thấy thương mẹ hơn sau khi ba mẹ ly dị. Mẹ vất vả chăm lo cho em nên em có động lực học tập. Một phần là để mẹ vui, một phần để em có tương lai sau này”.

Bà Thu hay tin con thi đạt điểm cao, mừng đấy nhưng lại lo ngay. “Sắp tới cháu đi học, tiền học phí là cả vấn đề với gia đình. Tôi không có nghề nghiệp ổn định, đi làm cỏ cà phê, cỏ tiêu cho người ta được 160 ngàn/ngày”, bà Thu chia sẻ. Nhưng vì đó là đam mê của con gái nên người mẹ dẫu có lo vẫn khẳng định “mẹ làm không đủ thì mẹ đi vay mượn cho con học”.

Cô Bùi Thị Hợi (giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1, trường THPT Lê Quý Đôn) cho biết: “Thủy là một học sinh có nhiều ưu điểm. Em chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè và rất cố gắng, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh. Ngay khi biết điểm của Thủy, mẹ em có gọi điện hỏi tôi chuyện học phí. Tôi hiểu hoàn cảnh gia đình em, chuyện học phí là gánh nặng lớn đối với mẹ em”.

Điểm thi các môn của Thủy trong kì thi THPTQG 2019. Ảnh: Chụp màn hình

Điểm thi các môn của Thủy trong kì thi THPT quốc gia 2019

Ảnh chụp màn hình

Bản thân Thủy cũng trăn trở nhiều chuyện học đại học. “Bản thân em cũng không biết sẽ như thế nào. Mẹ bảo em cứ đi học, mẹ em lo được”, Thủy chia sẻ. Sức khỏe của mẹ cũng là điều khiến Thủy lo lắng: “Mấy bữa mưa gió hay đau ốm mà mẹ em vẫn cứ đi làm. Do mẹ bảo là em sắp nhập học lại cần có tiền. Em cũng sợ sau này đi học, mẹ vì lo tiền học cho em mà lại vất vả hơn, bệnh lại nặng hơn”.

Gần 8 năm ly hôn, bà Thu vẫn một mình. Bà chẳng bận tâm đến hạnh phúc của mình bởi mối quan tâm duy nhất của bà là cô con gái. Thủy cũng quen với cuộc sống chỉ có hai mẹ con, không muốn đón nhận thêm một người nào nữa. “Em biết mình ích kỷ nhưng em không muốn mẹ lại khổ thêm”, Thủy tâm sự.

Ba Thủy sau khi ly hôn luôn cấm cản anh trai, Thủy và mẹ gặp gỡ nhau. Nên sau này, Thủy muốn ở bên và chăm sóc cho mẹ, nhất là khi về già. “Nếu chồng tương lai của em không muốn ở chung với mẹ thì có lẽ em sẽ không lấy người ta. Em nghĩ, báo hiếu cha mẹ phải cả về vật chất lẫn tinh thần. Đưa tiền cho mẹ không cũng không được, sau này mẹ già yếu cần có người chăm sóc”, Thủy bộc bạch.

Với ước mơ trở thành bác sĩ, Thủy “mong muốn đổi đời cho mẹ”. Mặc dù chưa nghĩ cụ thể sẽ làm gì nhưng Thủy mong muốn cuộc đời mẹ sẽ bước sang một trời mới, hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Trong kì thi THPT quốc gia 2019, Nguyễn Thị Lê Thủy đạt điểm các môn như sau: Toán 9.4, Hóa 9.25, Sinh 10. Với thành tích này, Thủy là thí sinh có điểm thi khối B cao nhất tỉnh Gia Lai và xếp thứ 13 cả nước. Ngoài thành tích đáng nể đó, Thủy còn từng đoạt giải Nhì môn toán kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.