Tháng 7 âm lịch: Nhiều chùa ở TP.HCM vẫn phát quà dịp lễ Vu lan

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
30/08/2020 10:41 GMT+7

Không tổ chức lễ Vu lan lớn như mọi năm mà chỉ tổ chức nội bộ để phòng dịch Covid-19 nhưng nhiều chùa ở TP.HCM vẫn phát quà từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn theo nhiều hình thức khác nhau.

Hằng năm vào dịp lễ Vu lan tháng 7 âm lịch, bên cạnh việc tổ chức lễ để các Phật tử đến dự, nhiều chùa ở TP.HCM thường kết hợp phát quà từ thiện cho người nghèo. Mùa Vu lan năm nay đến gần, nhưng dịch Covid-19 khiến nhiều chùa không tổ chức lễ và hạn chế người ra vào để phòng dịch Covid-19 nhưng vẫn phát quà từ thiện theo nhiều hình thức khác nhau để tránh tụ tập đông người.

Chùa Vĩnh Nghiêm vẫn phát quà dịp Vu lan cho người nghèo bằng việc chuyển quà cho các địa phương

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3) cho biết lễ Vu lan sẽ được tổ chức nội bộ, các sư thầy ở chùa cúng lễ chứ không có sự tham gia của các Phật tử. Năm nay, chùa sẽ phát quà từ thiện vào ngày 13 - 14.7 (am lịch) sau khi xong lễ Trai Đàn Chẩn Tế.
“Chùa sẽ chuyển các phần quà về cho xã/phường để xã/phường trực tiếp phát quà cho các hộ nghèo tại địa phương chứ không tập trung đông người tại chùa để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh”, đại diện Văn phòng chùa Vĩnh Nghiêm cho biết.

Chùa Phước Hải (Q.1) chủ động phòng dịch bằng cách hạn chế người vào chùa

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Sư thầy Vũ Hiền (Trụ trì chùa Liên Ứng ở Q.Bình Thạnh) cho biết truyền thống của chùa từ trước đến nay là cúng lễ Vu lan nội bộ chứ không tổ chức lễ lớn nên dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến chùa. Song song đó, để chủ động phòng dịch, năm nay, phòng ăn từ thiện của chùa Liên Ứng sẽ không nhận người ngồi ăn lại mà tạo điều kiện cho những người khó khăn đến nhận phần ăn từ thiện rồi mang đi.
Những năm trước, chùa Liên Ứng phát hơn trăm phần quà dịp lễ Vu lan cho những người gặp khó khăn. Năm nay, chùa chuẩn bị từ 50 - 70 phần quà để phát.
“Bình thường chùa chuẩn bị bao nhiêu phần cũng hết vì ai đến xin thì chùa đều cho. Quà và cơm từ thiện thì sẽ được phát ở trước cổng chùa, ai có nhu cầu có thể đến lấy rồi đi chứ không đứng lại xếp hàng”, thầy Vũ Hiền nói.

Nhiều người bắt đầu đi chùa trong suốt tháng 7 để cúng

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Các năm trước, Việt Nam Quốc Tự (Q.10) phối hợp với UBND phường 12 (Q.10) để trao quà cho những người khó khăn. Những người thuộc diện hộ nghèo sẽ lên phường khai báo, phường xác nhận rồi đưa phiếu. Những người đến chùa có phiếu thì bên chùa sẽ phát quà. Năm nay, Việt Nam Quốc Tự vẫn tiếp tục phát quà cho người nghèo và sẽ có hình thức phát quà phù hợp để phòng dịch bệnh.
Tương tự, một số chùa khác như Pháp viện Minh Đăng Quang (Q.2), Tổ Đình Vạn Thọ (Q.1)... tiếp tục phát quà từ thiện nhân dịp lễ Vu lan nhưng vẫn chủ động phòng dịch. Để hạn chế tụ tập đông người, Pháp viện Minh Đăng Quang chọn một ngày riêng sau ngày làm lễ Vu lan nội bộ, phối hợp với chính quyền để phát quà cho người nghèo. Những người có phiếu do địa phương xác nhận sẽ đến chùa để nhận quà và được sắp xếp để không tập trung đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.