Thâm nhập mỏ vàng lớn nhất miền Bắc: Ai bảo kê vàng tặc?

02/07/2016 10:03 GMT+7

Đó là câu hỏi mà bạn đọc đặt ra sau khi đọc loạt bài Thâm nhập mỏ vàng lớn nhất miền Bắc đăng trên Thanh Niên các số báo ngày 30.6 và 1.7.

Không thể làm ngơ
Thực tế ai cũng biết, những kẻ cầm đầu các đường dây khai thác vàng lậu thường có máu mặt, cộm cán trong giới giang hồ. Không dễ để có được quyền khai thác mỏ vàng với quy mô như vậy. Do đó, một khi PV đã điều tra ra sự thật thì cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn cần sớm điều tra, làm rõ và sớm lập lại trật tự tại mỏ vàng này.
Võ Thanh Huyền (TP.Tân An, Long An)
Cơ quan chức năng “bất lực” ?
Thái độ thiếu cầu thị và những gì lãnh đạo H.Ngân Sơn (Bắc Kạn) trả lời khi PV cho xem video ghi lại hoạt động của vàng tặc đủ thấy chính quyền địa phương biết rõ chuyện nhưng cố tình lờ đi. Bấy nhiêu thôi đủ để biết vàng tặc không thể nào sống được nếu như không có sự “bất lực” từ cơ quan chức năng. Đào vàng phải có máy móc, phương tiện, hóa chất và cả con người. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng làm tròn chức năng, nhiệm vụ của mình thì làm sao vàng tặc hoạt động rầm rộ như vậy được?
Võ Như Nguyện (TP.Nha Trang, Khánh Hòa)
Phải chịu trách nhiệm
Ngân sách để bảo vệ mỏ vàng Pác Lạng từ 1.3.2014 tới 6.6.2016 là hơn 2,6 tỉ đồng. Thế mà mỏ vàng vẫn đầy rẫy vàng tặc, hoạt động rất quy mô, thu về một số vàng không nhỏ mỗi ngày. Câu hỏi đặt ra là ngân sách nhà nước chi cho công tác bảo vệ này có hiệu quả không? Những người bảo vệ mỏ vàng đã làm tròn trách nhiệm của mình hay chưa và họ sẽ bị xử lý ra sao? Người dân, những người đóng thuế để trả tiền cho cán bộ canh giữ mỏ vàng cần có câu trả lời xác đáng.
Trần Thanh Tùng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Khổ cho phu vàng
Điều kiện làm việc trong hầm tối, rồi thuốc nổ, hóa chất… đủ thấy những phu vàng phải chịu nhiều vất vả, khổ sở, bị bóc lột sức lao động thậm tệ. Một khi không ai có thể lọt ra ngoài hay vào trong mỏ vàng được nếu không có người của bưởng vàng bảo lãnh thì đủ biết số phận của những phu vàng ra sao. Chính quyền địa phương cần phải sớm dẹp nhóm khai thác vàng lậu này để “giải phóng” cho các phu vàng càng sớm càng tốt.
Đào Văn Song (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Hàng trăm thùng hóa chất độc hại dùng để đãi vàng đã đổ xuống suối, kéo dài năm này qua năm khác sẽ theo dòng suối chảy ra sông, ngấm vào lòng đất. Nghĩ mà sợ khi những chất độc này ngấm vào cá, vào hoa màu và sau đó con người, động vật ăn vào. Đây là một tội ác, không thể nào chấp nhận được. Nó quá nguy hại cho các thế hệ mai sau.
Võ Văn Vũ Linh (H.Bình Chánh, TP.HCM)
       
Với công tác quản lý như thế này thì chẳng bao lâu nữa vàng sẽ cạn kiệt. Tài nguyên mất đi, không bao giờ tái tạo được. Bên cạnh đó, môi trường tại khu vực mỏ vàng bị ô nhiễm nghiêm trọng... Hậu quả này chỉ có người dân là gánh chịu. Tỉnh Bắc Kạn phải sớm xem xét lại công tác bảo vệ mỏ vàng này. Đừng để xảy ra tình trạng vàng tặc này đi, vàng tặc khác lại nổi lên.
Huỳnh Minh Phương (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.