Thảm kịch của một con trăn

13/07/2015 05:17 GMT+7

Nhím là động vật không dễ đụng chạm dù còn sống hay đã chết, và những con trăn ỷ mình mồm to ruột lớn nuốt trộng con vật này sẽ lãnh chịu hậu quả.

Nhím là động vật không dễ đụng chạm dù còn sống hay đã chết, và những con trăn ỷ mình mồm to ruột lớn nuốt trộng con vật này sẽ lãnh chịu hậu quả.
Bức ảnh con trăn với vùng bụng căng tròn - Ảnh: Twitter
Bức ảnh con trăn với vùng bụng căng tròn - Ảnh: Twitter
Có bao giờ bạn nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra khi trăn nuốt nhím? Trong một phát hiện mới, một con trăn sau khi nuốt con mồi đầy gai góc đã không còn cơ hội để kể về trải nghiệm đó, hay nói cách khác cả hai đều đã “hy sinh”.
Hồi tháng trước, một cua rơ đạp xe dọc theo con đường mòn quanh núi tại hồ Eland ở KwaZulu-Natal, Nam Phi, phát hiện một con trăn nằm phưỡn bụng giữa đường. Anh này chụp vài pô ảnh và tải lên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người dân trong vùng. Vài ngày sau đó, nhiều người đổ xô đến công viên bảo tồn và đi tìm con trăn trong ảnh, theo trang tin news.com.au dẫn lời Jennifer Fuller, Tổng quản lý khu bảo tồn trên.
Vào thời điểm bức ảnh lên mạng, chẳng ai biết được con trăn đã ăn con mồi nào, chỉ biết rằng kích thước con vật xấu số cũng khá lớn, có thể là lợn lòi hoặc linh dương con. Tuy nhiên, đến khi nhân viên kiểm lâm phát hiện con trăn nằm chết gần đường xe đạp, họ quyết định mổ bụng nó để giải đáp thắc mắc. Ai cũng ngã ngửa khi phát hiện thứ đã làm con trăn không sống nổi sau khi ăn chính là một con nhím nặng gần 14 kg.
...và khi được mổ bụng - Ảnh: Khu bảo tồn hồ Eland...và khi được mổ bụng - Ảnh: Khu bảo tồn hồ Eland
Tâm lý chung của mọi người sẽ là “có điên mới đi ăn nhím”, nhất là khi nuốt trộng nguyên con. Tuy nhiên, trên thực tế không ít trường hợp trăn quyết định dằn bụng bằng những con vật mọc gai nhọn hoắt đầy người, theo báo cáo đăng trên chuyên san Phyllomedusa Journal of Herpetology hồi năm 2003. Một bữa ăn cỡ 14 kg có vẻ quá nặng đô, nhưng thực ra chỉ là món ăn vặt của trăn. Bà Fuller cho hay trăn ở khu bảo tồn hồ Eland từng ngốn những con mồi nặng ký hơn, bao gồm linh dương trưởng thành, trọng lượng có thể lên đến 23 kg. Loài trăn sở hữu năng lực tiêu hóa kinh người, nhờ vào khả năng thay đổi quy trình trao đổi chất cũng như kích thước cơ quan nội tạng sau một bữa ăn. Điều này cho phép trăn ăn những con mồi lớn hơn so với khả năng của rắn, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences năm 2013.
Vẫn chưa rõ liệu bữa ăn gai góc trên có phải là nguyên nhân khiến con trăn chết trong tình trạng no kềnh. Các nhân viên kiểm lâm cho hay đã tìm thấy con vật bên dưới một gờ đá, nơi nó được cho là đã rơi xuống. Khi tiếp đất, gai bên trong cái bụng to tướng có thể đã đâm xuyên hệ thống tiêu hóa của trăn, khiến nó chết ngay lập tức.
Trong một báo cáo vào năm 2003, các nhà nghiên cứu phát hiện khi trăn nuốt nhím, phần gai được để lại và nằm trong ruột trăn. Đôi khi, gai sẽ đâm lỗ chỗ trên thân kẻ đã nuốt trong lúc di chuyển dọc theo cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp ở Nam Phi vẫn là một bí ẩn chưa xác định được nguyên nhân tử vong, chẳng hạn như do gai đâm trong khi nuốt, hoặc do rơi khỏi gờ đá và bị xốc gai, theo bà Fuller.
Bên cạnh đó, phía nhân viên kiểm lâm cũng cung cấp thêm thông tin về vụ việc, theo đó con trăn dài 3,9 m. Đầu là bộ phận được đặc biệt quan sát, nhất là phần hàm cực kỳ co giãn cho phép con vật mở miệng đủ rộng để nuốt trộng con mồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.