Thăm Crete hòn đảo thiên đường của Hy Lạp

07/08/2016 20:32 GMT+7

Từ bến cảng Piraeus nằm ở phía nam thủ đô Athen, chúng tôi lên tàu Knossos Palace ra đảo Crete, hòn đảo lớn nhất của Hy Lạp.

Sau 10 giờ lênh đênh trên biển, tàu cập cảng Heraklion - nơi có những bãi biển đẹp mê hồn, những phố cổ nhộn nhịp và những công trình kiến trúc cổ. Đảo Crete còn nổi tiếng với nền văn minh Minos, nền văn hóa lâu đời nhất của Hy Lạp và cả châu Âu.
Hòn đảo xinh đẹp
Đảo Crete có diện tích khoảng 8.260 km2 với dân số chỉ gần 600.000 người nhưng hằng năm đón tiếp hơn 4 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan. Thiên nhiên vô cùng ưu ái cho hòn đảo này với những bờ biển dài cát trắng, nước biển xanh biếc, không khí trong lành.

tin liên quan

Palawan - hòn đảo thiên đường
(iHay) Palawan có tới 2 địa danh được in trên 2 tờ tiền mệnh giá cao nhất của Philippines là công viên biển quốc gia Tubbataha và con sông ngầm Puerto Princessa.
Dọc theo những con đường xuyên đảo, những hàng trúc đào nở hoa hồng hoa trắng rực rỡ cả một góc trời. Thỉnh thoảng một vài cánh chim hải âu chao liệng trên bầu trời xanh lộng gió, cảnh vật thật yên bình.
Toàn bộ hòn đảo Crete có 6 thành phố chính, thủ phủ là Kraklion. Một trong những thành phố thu hút khá nhiều du khách là Chania, nơi đây còn sót lại nhiều công trình mang dấu ấn đậm nét Thổ Nhĩ Kỳ. Từ thánh đường Hồi giáo cho đến các nhà tắm hơi kiểu Thổ vẫn còn tồn tại.
Ngày xưa người Thổ đã từng chinh phục và chiếm đóng vùng đất này trong một khoảng thời gian khá dài. Thuê một chiếc xe ngựa với giá 30 euro, chúng tôi được người xà ích đưa đi qua những con phố nhỏ lát đá rất dễ thương. Những ngôi nhà xưa nằm liền kề sát cạnh nhau tạo thành bóng râm dễ chịu.
Vài hàng dây leo điểm tô cho những ngôi nhà càng trở nên sinh động và mát dịu. Tiếng vó ngựa gõ đều nghe lách cách trên nền đá vui tai, gió ngoài khơi thổi vào lồng lộng. Bầu trời tháng năm xanh thẳm, nắng vàng ươm rải đều xuống con phố cổ bé bé xinh xinh.
Bước vào một quán nhỏ nằm cạnh bờ biển, ngồi nhâm nhi tách cà phê, nghe sóng vỗ rì rào. Xa xa ngọn hải đăng vươn mình ra biển vắng. Tất cả những điều này cùng với bề dày lịch sử và văn hóa đã giúp đảo Crete trở thành một trong những thiên đường du lịch nổi tiếng của Hy Lạp.
Cung điện Knossos
Từ cảng Heraklion, xe đưa chúng tôi đi khoảng 45 phút về hướng đông nam, để tham quan cung điện Knossos, một công trình kiến trúc tiêu biểu cho nền văn hóa Minos. Trong thời cổ đại, cung điện này từng được Homer nhắc đến.
Nhưng người ta nghĩ rằng nó chỉ là truyền thuyết chứ không có thật. Mãi đến năm 1900, một nhà khảo cổ học người Anh tên là Arthur Ivans đã vén bức màn bí mật của quá khứ. Ông đã tìm và khai quật cung điện Knossos. Một nền văn hóa cổ xưa rực rỡ từ hàng ngàn năm trước công nguyên đã được hiển lộ: văn hóa Minos.
Bước qua cánh cổng kiểm soát vé, chúng tôi bước vào khu vực khảo cổ. Mất vài phút choáng ngợp mới lấy lại bình tĩnh, tôi như không thể tin vào mắt và tai mình. Cô hướng dẫn viên người Hy Lạp chỉ về khu khảo cổ phía trước và bắt đầu thuyết minh. Dưới bầu trời trong xanh, bức tường thành cổ hiện ra trong nắng mai toát lên một vẻ đẹp cổ xưa và vững chãi.
Một vài cây cột có màu đỏ bã trầu nổi bật trên bầu trời một cách kiêu hãnh. Tôi cảm thấy hơi chếnh choáng khi nghĩ về thời gian gần 5.000 năm về trước, khi ở rất nhiều nơi trên thế giới loài người còn sống trong tình trạng mông muội và nguyên thủy, thế mà tại nơi đây, trên hòn đảo này đã có một nền văn minh rực rỡ.
Họ đã xây dựng ở đây một cung điện lộng lẫy đến thế kia! Mặc dù phần lớn cung điện đã hư hại, nhưng những gì còn lại cũng đủ sức làm ta choáng ngợp.
Cung điện có nhiều khu vực, ngoài nơi ngủ nghỉ của nhà vua còn có các khu vực khác như nơi đặt ngai vua, sân chầu, nhà hát... Ấn tượng mạnh với tôi là hình ảnh khu vực cung cấm, nơi ở của hoàng hậu. Nằm cạnh bên phòng ngủ là một phòng tắm khá to, trên vách tường có hình vẽ sắc sảo mô tả những chú cá heo đang bơi nhảy vô cùng sinh động.
Đặc biệt, trong phòng tắm còn có cả bồn tắm để hoàng hậu ngâm mình thư giãn. Khó thể hiểu được vì sao từ những ngày xa xưa ấy mà trình độ thẩm mỹ của người Minos cao đến thế. Họ đã sáng tạo ra những chiếc bồn tắm tuyệt vời! Tôi thầm hỏi, phải chăng người Minos là dân tộc đầu tiên phát minh ra chiếc bồn tắm cho nhân loại?
Trên vách phòng của cung điện còn trang trí hình một con vật huyền thoại. Con vật có đầu chim đại bàng, mình sư tử và đuôi của rắn. Một con vật mang tính biểu tượng cho nhà vua, đó là sự kết hợp của những gì ưu việt nhất từ những con vật ở ba chiều kích không gian khác nhau. Chim đại bàng, loài chim được xem là chúa tể của bầu trời.
Sư tử, thì trên mặt đất, nó được xem là chúa tể của muôn loài. Còn cái đuôi con rắn muốn nói lên rằng ở dưới mặt đất hay trong hang động, rắn luôn là loài nguy hiểm và lợi hại nhất… Tất cả các yếu tố này tạo nên con vật biểu trưng đại diện cho sức mạnh và quyền lực, một biểu tượng hoàn hảo và lý tưởng cho hình ảnh của một vị vua!
Phía sau, bên cạnh khu hậu cung là một tầng hầm rộng chừng 20 - 30 m2, bên trong có các chum, vại khá to, chiều cao tầm 1,2 -1,5 m. Đó là kho chứa lương thực của cung điện. Các chum vại này dùng đựng ngũ cốc và rượu vang.
Đặc biệt, điều làm tôi kinh ngạc hơn thế nữa là hệ thống ống dẫn nước ngầm trong cung điện. Nhìn xuyên qua những thanh chắn bằng sắt, trong lòng đất vẫn còn sót lại các ống dẫn nước được làm bằng đất nung.
Một cảm giác ngạc nhiên, đầy thán phục. Để nghĩ ra và tạo được hệ thống dẫn nước ngầm trong cung điện từ hơn 5.000 năm trước chắc chắn cần phải có một bộ óc siêu việt. Thật khó để tin được rằng từ rất xa xưa, trên hòn đảo Crete đã có được hệ thống cấp thoát nước hoàn hảo đến thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.