Tết về, dân mơ một bờ kè chắn sóng

02/01/2020 07:46 GMT+7

Hơn 3 năm qua, người dân thôn Thạch By 2, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) năm nào cũng chỉ mơ một bờ kè chắn sóng.

Bờ kè chắn sóng có rồi, sao phải mơ? Là bởi, từ 2017 tới giờ, bờ kè đã bị mưa lũ, bão lụt, triều cường, sóng biển dâng cao làm nứt gãy, nghiêng đổ hơn 300 m trên tổng chiều dài toàn tuyến 1,2 km.
Kè vỡ đến đâu, nước xoáy sâu vào đất liền đến đó. Tuyến đường biển chạy dọc bờ kè vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước luồn vào đánh sập bờ ta luy, nhiều đoạn đường bị nước biển xâm lấn, khoét sâu, nền đường sụt lún, nham nhở. Hơn 300 hộ dân sinh sống dọc tuyến kè biển này đang bị uy hiếp, nhất là vào mùa mưa bão.
Trước tình hình đó, xã báo lên huyện, huyện báo lên tỉnh. Tỉnh rót kinh phí để sửa chữa, gia cố bằng cách... đổ đá, chèn bao cát những điểm bờ kè “thất thủ”. Nhưng theo người dân quanh vùng bị ảnh hưởng, cách làm trên chỉ mang tính “chữa cháy”, vá víu nhất thời. Bởi chỉ với một đợt triều cường, bờ kè thêm vài điểm lún sụt, nền đường bên trong bờ kè lại bị nước biển khoét sâu, cuốn trôi hàng nghìn mét khối đất đá. Con đường bị sóng biển ăn sâu từ 1 - 2 m, có nhiều đoạn bị rỗng ruột nên đã có trường hợp một người dân đi bộ thể dục buổi sáng bỗng dưng… biến mất do bị sụp hố bất ngờ. Rất may nạn nhân thoát hiểm nhờ được phát hiện kịp thời.
Dự án bờ kè chắn sóng này do Sở NN-PTNT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng mức kinh phí 20 tỉ đồng. Bờ kè đã làm nhiệm vụ giảm thiểu tác hại của sóng biển trong vài năm đầu tiên. Con đường “ăn theo” bờ kè được người dân Thạch By 2 khen là con đường đẹp nhất. Sớm sớm, chiều chiều, hàng trăm người đi bộ thể dục, hít thở không khí biển trong lành. Nhưng giờ đây, con đường này ngổn ngang đất đá, vắng bóng người qua lại. Càng thêm tiếc khi cây xanh hai bên đường chưa kịp vươn cành làm nhiệm vụ sinh thái và thẩm mỹ thì đã úa tàn.
Nhìn ở góc độ nào thì hiện trạng bờ kè chắn sóng ở Thạch By 2 vẫn không “thoát khỏi” câu chuyện chất lượng yếu kém. Vấn đề là cấp thẩm quyền và ngành chủ quản có nhanh chóng vào cuộc, đưa ra những giải pháp căn cơ để công trình làm đúng và làm tốt nhiệm vụ của nó?
Tết đang cận kề. Người dân thôn Thạch By 2, nhất là những hộ gia đình dọc bờ kè, vẫn đang trong tâm trạng lo lắng. Họ vừa sắm tết, vừa tiếp tục mơ về một bờ kè đủ sức chắn sóng để được hưởng cái tết an lành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.