Tết ‘thanh niên Phái đoàn’ Việt Nam ở Thụy Sĩ

Thục Minh
Thục Minh
26/01/2020 20:33 GMT+7

Gọi vậy bởi thành phần tham gia chính là con cháu của những người đang hoặc từng làm việc trong Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác ở Genève (Thụy Sĩ).

Họ rất trẻ. Phần đông đang học đại học hoặc mới ra trường đi làm được vài năm, thậm chí có người còn đang học phổ thông. Họ gắn kết với nhau qua mối quan hệ công việc của cha mẹ cậu dì, những người đã hoặc đang đại diện Chính phủ Việt Nam tại Thụy Sĩ như Phái đoàn ở Genève, Đại sứ quán ở Bern, phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam tại Genève…
Grand-Saconnex, khu vực sát sân bay Cointrin, là địa bàn cư trú chủ yếu của các gia đình Phái đoàn, bởi trụ sở Phái đoàn cũng nằm ở đây, cách Văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các tổ chức trực thuộc LHQ chừng 5 - 7 phút xe buýt.
Tuy vậy, nhóm này cũng có những người xuất thân, quê quán khắp Việt Nam sang Thụy Sĩ du học, rồi ở lại làm việc, kết hôn.

Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng

Vo đậu làm nhân bánh

Ai khéo tay thì ngồi gói bánh

Chuẩn bị bữa trưa

Dù đứng dưới tên Hội thanh niên Việt Nam Genève (AVYS-Geneva), thông báo sự kiện gói bánh chưng đón Tết Canh Tý tại Genève vào ngày Chủ nhật 12.1 của nhóm “thanh niên Phái đoàn” đăng trên Facebook đã được hưởng ứng bởi nhiều người ở các tiểu bang khác trong vùng Pháp ngữ.
Số này chủ yếu là các nghiên cứu sinh hay kỹ sư đang làm việc cho các công ty Thụy Sĩ, vẫn độc thân và ưa hoạt động giao lưu kết nối, nên dù “tụi mình có biết ai ở đó đâu. Cứ thấy thanh niên tổ chức thì tới thôi". 

Mỗi người một tay

Nướng bánh ăn trưa

Hình thức tổ chức nói chung khá gọn nhẹ. Địa điểm là một căn hộ chung cư ở phố Jacques-Attenville trong khu Grand-Saconnex. Mọi người tập trung từ 10 giờ sáng, mang theo món ăn chế biến sẵn để góp cùng ăn trưa, gói bánh, luộc bánh và mở tiệc tất niên sau khi mẻ bánh đầu tiên ra lò. Nguyên liệu gói bánh, vật liệu trang trí, hoa đèn… do nhóm “Phái đoàn” chuẩn bị. Phí tham gia 25 CHF (600.000 đồng) mỗi người.

Một bữa tiệc tất niên thịnh soạn

Cuộc chơi kéo dài cho đến gần 10 giờ đêm. Mỗi người ra về với một chiếc bánh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.